svasdssvasds

โลกใต้ทะเล สำรวจเดอะพิตซีโนเตผ่านการดำน้ำเสมือนจริง

โลกใต้ทะเล สำรวจเดอะพิตซีโนเตผ่านการดำน้ำเสมือนจริง

เดอะพิตซีโนเต (The Pit Cenote) ประเทศเม็กซิโก ถ้ำหินปูนใต้น้ำ ตัวแทนของอารยธรรมชนเผ่ามายาโบราณ หากพาตัวไปไม่ถึง ก็ยังไปสำรวจ โลกใต้ทะเล ที่นี่ได้ผ่านการดำน้ำเสมือนจริง

  • ถ้ำ คือโพรงใต้ดินที่ส่วนใหญ่ไม่มีแสงสว่างส่องถึง เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและมีขนาดตั้งแต่ช่องขนาดเล็ก ไปจนถึงขนาดใหญ่โตมโหฬาร ถ้ำเกิดขึ้นได้ในเกือบทุกสภาวะบนผิวโลก แม้แต่ใน โลกใต้ทะเล
  • เดอะพิตซีโนเต (The Pit Cenote) ประเทศเม็กซิโก คือ ถ้ำหินปูนใต้น้ำ มีช่วงผืนน้ำชั้นแรกเป็นน้ำจืด แต่หากดำลงไปที่ความลึกประมาณ 15 เมตร น้ำจะกลายเป็นเค็ม

หลุมสีน้ำเงินที่ลึกและโปร่งใส โลกใต้ทะเล ที่เดอะพิตซีโนเต (The Pit Cenote) ประเทศเม็กซิโก เป็นถ้ำหินปูนใต้น้ำ คือตัวแทนของอารยธรรมมายาโบราณที่ยังคงอยู่

ซีโนเต (cenote) คือต้นกำเนิดแหล่งอารยธรรมที่สำคัญของชาวมายา เป็นถ้ำสำหรับบูชาเทพเจ้า ชาวมายาจึงตั้งถิ่นฐานใกล้ๆ กับซีโนเต้ และเชื่อว่าที่นี่คือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นประตูสู่โลกหลังความตาย

ดำน้ำ เม็กซิโก

ซีโนเต เกิดขึ้นจากการยุบตัวของหินและทำให้เกิดช่องว่างใต้ผิวดินซึ่งเชื่อมโยงกับโถงถ้ำใต้ดิน ส่วนมากด้านบน มีลักษณะคล้ายกับบ่อกลมขนาดเล็ก แต่ลึกลงไปจะเป็นถ้ำใต้น้ำ มีหินงอกหินย้อยจำนวนมาก บนคาบสมุทรยูกาตันนี้ แทบจะไม่มีแม่น้ำและมีทะเลสาบไม่กี่แห่ง ซีโนเตจึงเป็นแหล่งน้ำจืดที่สำคัญ น้ำฝนถูกกรองผ่านผ่านพื้นดินและชั้นหินอย่างช้าๆ จึงทำให้ภายในน้ำใสมาก ดังนั้นจึงมีอนุภาคฝุ่นแขวนลอยน้อยมาก

โลกใต้ทะเล สำรวจเดอะพิตซีโนเตผ่านการดำน้ำเสมือนจริง ภาพจาก annatolypro.com

โลกใต้ทะเล สำรวจเดอะพิตซีโนเตผ่านการดำน้ำเสมือนจริง ภาพจาก Dive into life

ซีโนเต มีระดับความลึกอยู่ที่ 30 เมตร ชั้นบนของน้ำใสสะอาด บางจุดของถ้ำได้รับการสำรวจความยาวที่ 340 กิโลเมตร จุดที่ลึกที่สุดของถ้ำ เรียกว่า เดอะพิต (The Pit) ลึกถึง 119 เมตร ทัศนวิสัยที่สมบูรณ์แบบ ทำให้นักดำน้ำสามารถเห็นวิวทิวทัศน์ใต้น้ำและรูปร่างของหินงอกหินย้อยภายในถ้ำได้อย่างชัดเจน และที่น่าสนใจคือ ช่วงผืนน้ำชั้นแรก คือน้ำจืด แต่หากดำลงไปที่ความลึกประมาณ 15 เมตร น้ำจะกลายเป็นน้ำเค็ม

เดอะพิต ซีโนเต เม็กซิโก

หนึ่งในไฮไลท์หลักของการดำน้ำที่ซีโนเต คือการดำลึกลงไประดับหนึ่ง แล้วมองขึ้นไปที่ผืนน้ำ จะเห็นแสงของดวงอาทิตย์ที่ส่องผ่านผืนน้ำลงมา เป็นสีเขียวและสีน้ำเงิน ส่องประกายระยิบระยับผ่านผิวน้ำด้านบนลงมากระทบกับภายในของถ้ำ หากได้เห็นกับตาของจริง คงสวยสะกดใจไม่น้อย

โลกใต้ทะเล เม็กซิโก

ในช่วงที่มีโรคระบาด ก่อนผจญภัยใน โลกใต้ทะเล ผ่านการดำน้ำเสมือนจริง อาจช่วยทำดวงตาของเราได้ผ่อนคลายและเติมความชุ่มชื้นให้กับหัวใจได้บ้าง ลองปล่อยเม้าส์ เพื่อให้กล้องหมุนแทนไปรอบๆ ถ้ำ จะเห็นกิ่งไม้อยู่ตรงกลาง มีลำแสงจากด้านบนผ่านน้ำลงมาเป็นสีฟ้าและสีเขียว เสมือนเราจ้องมองประติมากรรมที่หยุดนิ่ง และในการดูครั้งนี้ มีเสียงประกอบเบาๆ ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังชมงานศิลป์ สีฟ้าเข้มผนวกกับสีดำเจือจางและเพลงบรรเลง ให้ความรู้สึกผ่อนคลายได้ดี

โลกใต้ทะเล เม็กซิโก

ถึงแม้ว่าภาพพาโนรามาของ AirPano จะไม่อนุญาตให้เราสัมผัสกับความรู้สึกได้เท่ากับสถานที่จริงอย่างเต็มที่ แต่การดำน้ำเสมือนจริงนี้ ช่วยให้เห็นรายละเอียดของถ้ำได้อย่างดี แม้ว่าเราจะไม่ใช่นักดำน้ำมืออาชีพก็ตาม

สารคดีต่างๆ ผ่านสายตาเราไปมากมายตั้งแต่จำความได้ ไม่มีครั้งไหนที่เราจะไม่หยุดดู หากเป็นเรื่องที่ลึกลงไปใต้ทะเล ทั้ง ปลาทะเลน้ำลึกสายพันธุ์แปลกประหลาด เรือเดินสมุทรที่จมลงไปอยู่พื้นทะเล หลักฐานทางโบราณคดีมากมาย ที่จมลงระหว่างการเดินทางของเรือสมัยโบราณ  แม้แต่ถ้ำลึกที่ยังไม่ได้รับการสำรวจ เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องธรรมดา แต่สิ่งที่ทำให้เราทึ่งเสมอ คือกาลเวลายังรักษาสิ่งเหล่านี้ไว้จนถึงปัจจุบัน

เรียบเรียงจาก Airpano.com

Pit Cenote, Mexico

The representatives of the ancient Maya civilization definitely had the knowledge of how to enter the kingdom of the Dead: according to their mythology, every time when a part of a limestone cave hiding the groundwaters collapsed, the gates to the other world appeared. This hole filled with water is named "cenote" (ts'onot - "a well")...

//cdn.embedly.com/widgets/platform.js