svasdssvasds

หมูป่าติดถ้ำ ครบรอบ 2 ปีปฎิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวงที่โลกต้องจดจำ

หมูป่าติดถ้ำ ครบรอบ 2 ปีปฎิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวงที่โลกต้องจดจำ

วนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จัดงานทำบุญรำลึกครบรอบ 2 ปี ของเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ กับภารกิจช่วยเหลือ หมูป่าติดถ้ำ ให้ออกมาได้อย่างปลอดภัย

รำลึกครบรอบ 2 ปี เหตุการณ์ หมูป่าติดถ้ำ ที่วนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้มีการจัดงานทำบุญใหญ่ พิธีบวงสรวงขอบคุณเจ้าป่าเจ้าเขา เจ้าแม่นางนอน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อรำลึกถึงการช่วยเหลืออันเป็นวาระแห่งโลก รวมถึงพิธีสืบชะตาตามประเพณีล้านนาของภาคเหนือ เรียกขวัญและสร้างกำลังใจของผู้คนเพื่อความเป็นสิริมงคล แลเพื่อระลึกถึงจ่าแซม หรือ นาวาตรี สมาน กุนัน ที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าเมื่อ 2 ปีก่อนด้วย

หมูป่าติดถ้ำ ครบรอบ 2 ปีปฎิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวงที่โลกต้องจดจำ อนุเสาวรีย์จ่าแซม นาวาตรีสมาน กุนัน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นถึงน้ำใจของคนไทยและผู้คนจากทั่วโลก ที่ส่งความช่วยเหลือและแรงสนับสนุนเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์กู้ชีพ เครื่องสูบน้ำ เครื่องจักรขุดเจาะบาดาล อาหารและเครื่องดื่มต่างๆ จากทุกภาคส่วน รวมถึงทุกๆ กำลังใจที่ส่งให้กับน้องๆ ทีมหมูป่า เหล่าเจ้าหน้าที่และบุคลากรจิตอาสาทุกๆ ท่าน ที่ปฎิบัติงานอยู่ในพื้นที่ของวนอุทยานถ้ำหลวงครั้งนั้น

หมูป่าติดถ้ำ ครบรอบ 2 ปีปฎิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวงที่โลกต้องจดจำ ร่วมกันทำบุญตักบาตร

แม้เวลาจะผ่านมาแล้วถึง 2 ปี แต่เหตุการณ์นั้นได้กลายเป็นเรื่องราวที่ทำให้คนไทย เห็นถึงคุณค่าของน้ำใจ เห็นความร่วมมือจากทุกภาคส่วน รวมถึงความช่วยเหลือและกำลังใจจากเพื่อนมนุษย์ด้วยกันที่ส่งมาจากทั่วโลก ทำให้เราได้เห็นถึงความเสียสละของหลายๆ ผู้คน ที่ควรค่าแก่การยกย่องสรรเสริญ

“ครบรอบ 2 ปี พวกเราทีมหมูป่านะครับ พวกผมอยากขอบพระคุณพี่ๆ ทุกคนอีกครั้ง ที่ช่วยชีวิตพวกเราออกมาได้อย่างปลอดภัย และอยากจะขอบริจาคสิ่งของ อันเป็นหลักฐานสำคัญแห่งความทรงจำ ที่เคยช่วยชีวิตพวกผมไว้ เพื่อนำมาเป็นความรู้แก่คนรุ่นหลังให้ตระหนักถึงความช่วยเหลือที่ยิ่งใหญ่จากทุกๆ ผู้คน ขอบคุณมากจริงๆ ครับ"

ตัวแทนทีมหมูป่า กล่าว

หมูป่าติดถ้ำ ครบรอบ 2 ปีปฎิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวงที่โลกต้องจดจำ ทีมหมูป่าในปัจจุบัน

นอกจากเรื่องราวความสามัคคีและน้ำใจจากทั่วโลกแล้ว เหตุการณ์นี้ยังทำให้คนทั่วไปได้เรียนเรื่องธรณีวิทยา วิธีการกู้ภัย การเอาตัวรอดจากวิกฤตต่างๆ วิธีรับมือกับสถานการณ์ที่เป็นอันตรายต่อชีวิต รวมไปถึงการสำรวจเส้นทางธรรมชาติที่มีจุดอันตรายอีกมากที่ยังตกสำรวจ

วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ หรือ อดีต สส. พรรคเพื่อไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการร่วมทำบุญแล้ว ทางวนอุทยานถ้ำหลวงและจังหวัดเชียงราย กำลังทำการรวบรวมสิ่งของต่างๆ จากทั้งในและต่างประเทศ ที่เคยถูกนำมาใช้ช่วยเหลือเด็กๆ ในสถานการณ์ครั้งนั้น เพื่อจัดสร้างนิทรรศการถาวร บริเวนด้านหน้าทางเข้าวนอุทยานถ้ำหลวงด้วย

สิ่งของต่างๆ เป็นเครื่องระลึกถึงเหตุการณ์ หมูป่าติดถ้ำ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องสูบน้ำ ถังออกซิเจน Power Gel (อาหารเสริมในรูปแบบของเจล ที่ใช้ในสภาวะร่างกายขาดสารอาหาร ในขณะที่ระบบทางเดินอาหารยังไม่กลับเข้าสู่สภาวะปกติ) ท่อไฟเรืองแสง ไฟฉายLED ผ้าห่มฟอยด์สำหรับสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย วัสดุส่วนหนึ่งของท่อพญานาค ที่เคยถูกส่งมาเพื่อช่วยเหลือน้องๆ ทีมหมูป่าโดยเฉพาะ หรือแม้กระทั่ง รูปถ่ายอาหาร เช่น เมนูไก่น้ำแดง จากผู้มีจิตอาสาที่ปรุงให้กับผู้มาปฎิบัติหน้าที่บริเวณพื้นที่ถ้ำหลวง ซึ่งถูกคิดมาแล้วว่าพลังงานและสารอาหารเพียงพอในมื้อต่อมื้อ สำหรับทุกๆ คน

หมูป่าติดถ้ำ ครบรอบ 2 ปีปฎิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวงที่โลกต้องจดจำ ท่อไฟเรืองแสงและแว่นตาดำน้ำที่ถูกใช้ในการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า

วิสาระดีกล่าวว่า ข้าวของทั้งหมดนี้เป็นตัวแทนความเสียสละและความสามัคคีของมนุษยชาติ ที่พร้อมจะทุ่มเทให้กับเด็กกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้แม้แต่จะรู้จักกัน ก้าวผ่านความแตกต่างทางชาติพันธุ์ ภาษา ความเชื่อ วัฒนธรรม กระทั่งพรมแดน เป็นเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ที่ทางจังหวัดเชียงรายอยากเชิญชวนให้ทุกๆ คนได้เข้ามาเรียนรู้ ผ่านความทรงจำของสิ่งของแต่ละชิ้น และเก็บรักษาสิ่งของทั้งหมดนี้ไว้ เพื่อระลึกถึงการเสียสละและเป็นองค์ความรู้สำหรับการศึกษาในอนาคต

ใครที่อยากส่งสิ่งของที่เกี่ยวข้องมาร่วมในนิทรรศการ สามารถส่งมาได้ที่ “วัดพระธาตุดอยเว่า จังหวัดเชียงราย” รวบรวมนำมาจัดแสดงเป็นนิทรรศการถาวร ย้ำเตือนถึงความร่วมมือครั้งสำคัญ กับปฏิบัติการช่วยเหลือน้องๆ ทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ที่กลายเป็นวาระแห่งโลก