svasdssvasds

เช็กอิน : ชัยนาท เปิบความอร่อยเมนูโบราณ "แกงสาวพรหมจารี" [คลิป]

เช็กอิน : ชัยนาท เปิบความอร่อยเมนูโบราณ "แกงสาวพรหมจารี" [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่ “ตลาดย้อนยุคเมืองสรรค์” บริเวณวัดพระยาแพรก หมู่ที่ 8 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท มีแกงชนิดหนึ่งที่ ไม่ว่าจะคนหนุ่มคนแก่วัยชราแค่ไหน หากใครได้ยินก็ต้องเหลียวหลัง ซึ่งเมนูนี้มีชื่อว่า “แกงสาวพรหมจารี” เป็นแกงโบราณที่สืบทอดมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ เป็นของขึ้นชื่อของชาวตำบลแพรกศรีราชา โดยในแต่ละสัปดาห์ที่จัดงาน จะมีบรรดา นักท่องเที่ยว นักชิม จากในจังหวัดชัยนาทและจังหวัดใกล้เคียง มาเดินเลือกหาซื้อของกินกลับบ้าน นอกจากเมนูนี้แล้วยังมีอาหารโบราณอีกมากมาย อาทิเช่นข้าวเหนียวหน้าควายลุย ขนมจีน 100 ปี ผัดไทยบ้านหัวเกาะ ปลาเห็ดคุณนายกำนัน ยำขนุนอ่อน น้ำพริกปลาร้า ขนมไทยโบราณหลากหลายชนิด และน้ำสมุนไพร ให้เลือกกินได้ตามใจชอบ

[gallery columns="1" size="full" ids="359177,359178,359179,359180,359181,359182"]

นางสนม โตบาง อายุ อายุ 66 ปี เปิดเผยว่า “แกงสาวพรหมจารี” ประกอบด้วยเครื่องแกส้ม เกลือ น้ำปลา ปลาร้า น้ำมะขามเปียก น้ำตาลโตนด หยวกกล้วย และใบช้าพลู สำหรับ ความเป็นมาของชื่อ “แกงสาวพรหมจารี” มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ รุ่นพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย พ่อแม่ ตกทอดมา เนื่องจากหยวกกล้วยที่ตัดมาใช้ทำแกง จะเป็นกล้วยที่ไม่มีเครือ หรือไม่มีลูกนั่นเอง ตัดทั้งต้น แล้วปอกนำแกนกลางของต้นกล้วย ที่เรียกว่าหยวกกล้วย ใช้ไม้ปั่นเอาใยกล้วยออกก่อนแล้วนำมาแกง หากเป็นกล้วยที่มีเครือหรือมีลูกแล้วหยวกกล้วยจะแข็งไม่สามารถนำมาทำแกงได้

โดย ทุกปีในวันลอยกระทง ชาวบ้านจะมารวมตัวกันที่วัดมหาธาตุ เพื่อช่วยกันประดิษฐ์กระทง โดยต่างคนก็จะนำต้นกล้วย และใบตองมาจากบ้าน และมีการทำแกงสาวพรหมจารี หรือแกงส้มหยวกกล้วย รับประทานด้วยกันที่วัด เนื่องจากมีความเชื่อว่า หยวกกล้วยจะช่วยล้างลำไส้ เพราะมีกากใยเป็นจำนวนมาก จะทำให้มีสุขภาพดี อย่างน้อยให้รับประทานปีละ 1 ครั้ง ถือเป็นการดีท็อกซ์ ร่างกายหลังที่ใช้งานหนักมา 365 วัน

ผู้สนใจ อยากรับประทาน “แกงสาวพรหมจารี” สามารถไปรับประทานกันได้ที่ตลาดย้อนยุคเมืองสรรค์ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เปิดตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น. บริเวณวัดพระยาแพรก ตั้งอยู่ติดกับวัดมหาธาตุ หมู่ที่ 8 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท

related