svasdssvasds

เช็กอิน : เชียงราย พร้อมเปิดเที่ยว “สระมรกต” ขุนน้ำนางนอน [คลิป]

เช็กอิน : เชียงราย พร้อมเปิดเที่ยว “สระมรกต” ขุนน้ำนางนอน [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่ ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ. แม่สาย จ.เชียงราย  "สระมรกต" เตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมอย่างเป็นทางการ 15 พ.ย.  หลังจากปิด ชั่วคราวมาตั้งแต่การช่วยเหลือน้องๆ 13 เยาวชนทีมฟุตบอล หมูป่าอะคาเดมี่ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพราะพื้นที่ถูกใช้เพื่อรับน้ำที่พร่องออกมาจากภายในถ้ำ โดยหลังจากการสูบน้ำและปิดร่องน้ำ ทำให้หนองน้ำมีสีเขียวมรกตอย่างสวยงาม กรมอุทยานจึงทำการพื้นฟูและเปิดให้มีการท่องเที่ยว

[gallery columns="1" size="full" ids="382682,382683,382684,382685"]

สำหรับวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบในหลักการที่จะพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ในการประชุมครม.นอกสถานที่ จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีวงเงินพัฒนา 3,899 ล้านบาท ซึ่งครอบคลุมการพัฒนาทั้งบริเวณถ้ำหลวง เนื้อที่ 12 ไร่ และขุนน้ำนางนอนที่มีถ้ำทรายทองและแหล่งน้ำสีเขียวมรกต เนื้อที่ 8 ไร่ รวมทั้งมีการขอใช้พื้นที่ด้านนอกทั้งในด้านการศึกษาวิจัย สำรวจออกแบบ จัดวางผัง สร้างถนน สะพาน ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ปรับภูมิทัศน์ ห้องน้ำ ระบบส่องสว่าง ระบบรักษาความปลอดภัย ระบบสื่อสาร พิพิธภัณฑ์ สำนักงานและบ้านพักเจ้าหน้าที่ ศิลปะวัฒนธรรม

เช็กอิน : เชียงราย พร้อมเปิดเที่ยว “สระมรกต” ขุนน้ำนางนอน [คลิป]

นอกจากนี้  ที่ทางเข้าสู่ขุนน้ำนางนอน หรือแอ่งน้ำสีมรกต ยังมีความสวยงามของร่มสีต่างๆกว่า400อัน ที่แขวนเรียงรายอยู่บนหนองน้ำหรือหาดนางนอน เนื่องจากชาวบ้าน บ้านจ้อง หมู่ 9 ต.โป่งผา ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ตรงทางเข้าพอดี ได้นำร่มหรือภาษาทางภาคเหนือเรียกว่า "จ้อง" หลากสีสันไปแขวนประดับตกแต่งอย่างสวยงามบริเวณหาดนางนอน ซึ่งเป็นจุดที่น้ำจากขุนน้ำนางนอนไหลออกมาเป็นลำธารผ่านหมู่บ้าน ทำให้เกิดพื้นที่สาธารณะเล็กๆบนทางผ่าน โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โป่งผา และชาวบ้านได้ติดป้ายหาดนางนอนและเชิญชวนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้แวะถ่ายภาพก่อนจะเข้าไปยังบริเวณขุนน้ำนางนอนและถ้ำหลวงต่อไป โดยจุดดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากขุนน้ำนางนอนประมาณ 600 เมตรและห่างจากถ้ำหลวงประมาณ 2.5 กิโลเมตร.

related