svasdssvasds

เที่ยวเบตง ชม “บ้านจุฬาภรณ์ฯ 10 ” ดินแดนประวัติศาสตร์ชายแดนใต้

เที่ยวเบตง ชม “บ้านจุฬาภรณ์ฯ 10 ” ดินแดนประวัติศาสตร์ชายแดนใต้

ทีมข่าวจะพาไปทำความรู้จักกับ หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10 ใต้สุดแดนสยาม อ.เบตง จ.ยะลา พื้นที่ประวัติศาสตร์ระหว่าง ไทย-มาเลเซีย ที่มีต้นไม้ยักษ์ ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ความสวยงามความอลังการของต้นไม้ เพราะความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่

เที่ยว “บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10” ดินแดนประวัติศาสตร์ชายแดนใต้

หากเดินทางมาถึง อ.เบตง จ.ยะลาแล้ว นักท่องเที่ยวต้องไมาพลาด แวะเยี่ยมชม ต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ชื่อ ต้นสมพงษ์ หรือ ต้นงุ้นยักษ์ ไม้หาดูยากในเมืองไทย คนพื้นที่บอกว่าอยู่ใกล้กับหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10 ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

เที่ยวเบตง ชม “บ้านจุฬาภรณ์ฯ 10 ” ดินแดนประวัติศาสตร์ชายแดนใต้

เที่ยวเบตง ชม “บ้านจุฬาภรณ์ฯ 10 ” ดินแดนประวัติศาสตร์ชายแดนใต้ หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านประวัติศาสตร์ ตั้งอยู่ในเขต ตำบลอัยเยอร์เวง อ.เบตง มีเรื่องราวเกี่ยวกับ อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์มาลายา หน่วยรบที่ 12 ร่วมกอบกู้เอกราชประเทศมาเลเซีย จากการลุกลามของประเทศอังกฤษ และได้ยุติการต่อสู้ด้วยอาวุธและสลายกองทัพมาเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย เมื่อปี 2532 ตามข้อตกลงสัญญาสันติภาพ 3 ฝ่าย คือ รัฐบาลไทย ,รัฐบาลมาเลเซีย และพรรคคอมมิวนิสต์มาลายา

เที่ยวเบตง ชม “บ้านจุฬาภรณ์ฯ 10 ” ดินแดนประวัติศาสตร์ชายแดนใต้ จากนั้น สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฬาจุฬาภรณ์วลัยลักณ์อัคราชกุมารี ทรงมีพระราชประสงค์ จะทำโครงการพัฒนา ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎร ทรงรับหมู่บ้านแห่งนี้ เข้าโครงการของสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์เมื่อปี 2536 ที่นี้มีพิพิธภัณฑ์ ตัวอย่างอาวุธปืน อุปกรณ์เครื่องนอนต่างๆ วิทยุสื่อสารหลายรูปแบบ รวมถึงเครื่องดนตรีที่ผสมผสานระหว่างตะวันออกและตะวันตก ให้ได้ชมอีกด้วยค่า

เที่ยวเบตง ชม “บ้านจุฬาภรณ์ฯ 10 ” ดินแดนประวัติศาสตร์ชายแดนใต้ พื้นที่ของหมู่บ้านนั้น ติดกับเขตชายแดนไทย-มาเลเซีย สี่ด้านล้อมรอบด้วยป่าดงดิบ ต้นไม้ใหญ่ของป่าแห่งนี้ ซึ่งการเดินป่าครั้งนี้ ชาวบ้านได้ทำทางเดินที่สะดวก เดินง่าย ไม่เป็นอันตราย ร้อยเมตรแรกมาพบกับจุดต่างๆซึ่งเป็นฐานทัพของพรรคคอมมิวนิสต์ในอดีต มีทั้งห้องวิวาห์ ห้องน้ำ ห้องประชุมหน่วยรบ เดินไปอีกหน่อยได้เจอกับพืชสมุนไพรที่หายากชาวบ้านปลูกไว้ ก่อนที่จะมาตะลึงกับต้นไม้สุดยักษ์

เที่ยวเบตง ชม “บ้านจุฬาภรณ์ฯ 10 ” ดินแดนประวัติศาสตร์ชายแดนใต้ นอกจากนี้หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10 ยังเปิดเป็นโฮมสเตย์บริการนักท่องเที่ยวสำหรับผู้ที่อยากจะพักค้าง มีอาหารบริการสไตล์ไทย-จีนให้ได้ลิ้มลอง สภาพอากาศสุดฟินอุณหภูมิต่ำสุด 14 องศา การรักษาความปลอดภัยอย่างดี ซึ่งช่วงเดือน กรกฎาคม ถึงเดือนตุลาคม จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากที่สุด

เที่ยวเบตง ชม “บ้านจุฬาภรณ์ฯ 10 ” ดินแดนประวัติศาสตร์ชายแดนใต้

related