svasdssvasds

“สวนทิพย์” หนึ่งเดียวแห่งดาวมิชลินในนนทบุรี [คลิป]

“สวนทิพย์” หนึ่งเดียวแห่งดาวมิชลินในนนทบุรี [คลิป]

สวนทิพย์ริมน้ำเจ้าพระยา ร้านอาหารมิชลินสตาร์ 1 ดาว และ 1 เดียวในจังหวัดนนทบุรี ที่เจ้าของร้ายบอกว่าอาหารเป็นสิ่งที่มากกว่าการสัมผัสด้วยรสชาติ แต่ยังรวมไปถึงการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ภาษาและวัฒนธรรม ติดตามจากคุณวิลาสินี แวน ฮาเรน

ทับขี้เหล็กเด็กว่าต้ม ขมเหลือ

ครั้นแต่งแกงต้มเกลือ กลบคั้น

พริกขิงสิ่งใส่เจือ จิบอร่อย น้อยฤา

ขมขื่นคลื่นไส้นั้น แต่น้ำคำขม ฯ

 

โคลงนิราศสุพรรณของสุทรภู่ที่คุณทิพยา กิตติขจร เจ้าของสวนทิพย์ หยิบยกขึ้นมาคุยกับเรา หลังจากที่ สวนทิพย์ได้รับดาวมิชลินสตาร์ ซึ่งเป็นร้านอาหารเพียงหนึ่งเดียวในจังหวัดนนทบุรีที่ได้รับรางวัลนี้

สิ่งที่คุณทิพยาเน้นย้ำคือ อาหารมาคู่กับวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ภาษา และ ศิลปะ คนไทยรับรู้สิ่งเหล่านี้จากอาหารต่างชาติได้ ก็ควรจะรับรู้จากอาหารไทยในลักษณะเดียวกัน เมี่ยงกลีบบัวเป็นอาหารจานเด่นของที่นี่ มีเฉพาะฤดูกาลเท่านั้น เพราะบัวที่ใช้เป็นบัวที่ปลูกเองในร้าน ไม่ต้องกังวลว่าจะมีย่าฆ่าแมลงเจือปน นอกจากเมี่ยงกลีบบัวแล้ว ก็ยังมีแกงขี้เหล็ก แกงบอน ยำสวนทิพย์ และน้ำพริกนครบาลที่เป็นจานเด่นของที่นี่ด้วย

นอกจากอาหารที่มิชลินการันตีคุณภาพแล้ว ยังมีบรรยากาศในร้าน การตกแต่ง สวนในร้านอาหาร วิวทิวทรรศน์ที่ติดริมน้ำเจ้าพระยา สิ่งเหล่านี้ถือเป็นองค์ประกอบที่ทำให้สวนทิพย์ คู่ควรแก่การเป็นร้านอาหารระดับโลก และที่สำคัญที่สุดคือการทำให้ชาวต่างชาติและคนไทยเข้าใจอาหารไทยมากขึ้น วิลาสินี แวน ฮาเรน ทีมข่าวสปริงนิวส์ รายงาน

 

related