svasdssvasds

ยังไงแน่? เคลียร์ชัดๆ ไข่ไก่ กินวันละกี่ฟอง ถึงจะดีต่อสุขภาพ

ยังไงแน่? เคลียร์ชัดๆ ไข่ไก่ กินวันละกี่ฟอง ถึงจะดีต่อสุขภาพ

หลายๆ คนคงเคยได้ยินว่า สามารถทานไข่ไก่ได้มากกว่า วันละฟอง แต่ถ้าผู้ใหญ่ ควรกินวันละฟองก็ได้ แต่จริงๆ แล้วนั้น เราควรกินขนาดไหนกันแน่?

ไข่ไก่ เป็นอาหารที่ให้โปรตีน ที่สามารถหาทานได้ง่าย และปรุงอาหารได้หลายชนิด ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของทุกเพศทุกวัย แม้ว่าไข่ไก่จะมีโปรตีน และสารอาหารอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ในไข่แดง ก็แฝงไปด้วยคอเลสเตอรอล ที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคหลายอย่าง เช่น คอเลสเตอรอลสูง โรคอ้วน จึงมีความเชื่อว่าควรทานไข่แค่วันละฟองเท่านั้น

มีงานวิจัยหลายฉบับ ออกมาอธิบายว่า ปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกายที่สูงเกินไป มักมาจากการสร้างขึ้นเองของร่างกาย มากกว่าอาหารที่ทานเข้าไป ซึ่งถ้าถามว่าไข่ไก่เป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่นั้น การได้รับสารอาหารประเภทเดิมมากจนเกินไป ก็ไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย เพราะนอกจากจะได้รับโปรตีนมาเกินจำเป็น ยังอาจทำให้ไตทำงานหนักเกินไปด้วย

ยังไงแน่? เคลียร์ชัดๆ ไข่ไก่ กินวันละกี่ฟอง ถึงจะดีต่อสุขภาพ

ดังนั้น หากมีร่างกายปกติ ไม่อ้วนเกินมาตรฐาน ไม่มีโรค หรือมีความเสี่ยงที่จะคอเลสเตอรอลสูง สามารถทานไข่ได้เฉลี่ยวันละ 1 ฟอง แต่ถ้าใครที่มีปัญหาด้านสุขภาพ ควรหลีกเลี่ยงไข่แดง ที่มีคอเลสเตอรอลสูงได้

ซึ่งการทานไข่ให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด ควรทานไข่ที่ผ่านกรรมวิธีที่หลากหลาย ลองเปลี่ยนมาทานไข่ต้ม ไข่ตุ๋น หรือเมนูอื่นๆ บ้าง เพื่อลดคอเลสเตอรอล ส่วนเกินที่มาจากน้ำมัน และไม่ควรทานไข่ดิบ หรือไข่ลวก เพราะทำให้ย่อยยาก และยังอาจมีเชื้อซาลโมเนลลา ที่ทำให้มีไข้ อาเจียน หรือท้องเสีย รวมถึงคุณค่าทางสารอาหารบางอย่างอาจได้ผลไม่เต็มที่

แต่ถ้าหากเมนูที่เราทานนั้นมีปริมาณโปรตีนจากเนื้อสัตว์มากพออยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นจะต้องเพิ่มไข่ในทุกเมนูอาหาร และควรทานอาหารชนิดอื่นๆ ให้สมดุลต่อร่างกาย ที่สำคัญเลือกไข่ไก่จากแหล่งผลิตที่สามารถเชื่อถือได้ มีมาตรฐานความสะอาด ล้างไข่ก่อนนำมาปรุงอาหาร เพื่อหลีกเลี่ยงการรับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายนั่นเอง