svasdssvasds

ไม่เมาแถมดีต่อสุขภาพ “ยาดองมะกรูด” ช่วย ผู้สูงอายุ เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น

ไม่เมาแถมดีต่อสุขภาพ “ยาดองมะกรูด” ช่วย ผู้สูงอายุ เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น

มะกรูด ผักสวนครัวที่ใช้ปรุงอาหาร มีสรรคุณในการช่วยดูแลสุขภาพร่างกายของผู้สูงอายุ แนะทำ “ยาดองมะกรูด” ช่วยเลือดลมไหลเวียน

เภสัชกรหญิงผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดเผยว่า มะกรูดมีสรรพคุณโดดเด่นในเรื่องของ “น้ำมันหอมระเหย” หรือที่รู้จักกันดีว่ากลิ่นอโรมา ช่วยปรับสภาพจิตใจ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย อย่างการทำเครื่องหอม ยาดมมะกรูด หรือการพับใบเตยมะกรูด ที่นอกจากจะนำมาใช้ตกแต่งบ้านได้แล้ว ยังช่วยให้ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ นอกจากนี้ ยังสามารถนำมาทำ แชมพูมะกรูด ช่วยให้ผมดกดำ ลดแบคทีเรียบนหนังศีรษะ ขณะที่ถ้ามาในรูปแบบของ เครื่องแกงปรุงอาหาร กลิ่นหอมระเหยของมะกรูด จะทำให้ผ่อนคลาย ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้อีกด้วย

ยิ่งในผู้สูงอายุ แนะนำให้ลูกๆ หลานๆ ปรุงเครื่องดื่ม “ยาดองมะกรูด” ที่ไม่ได้มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ แต่เป็นยาที่จะช่วยให้ผู้สูงวัยรับประทานให้เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น ผิวพรรณสดใส ใบหน้าเปล่งปลั่ง

ไม่เมาแถมดีต่อสุขภาพ “ยาดองมะกรูด” ช่วย ผู้สูงอายุ เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น

วิธีการทำ ยาดองมะกรูด เริ่มจากการนำมะกรูดมาฝานทางขวางให้เป็นชิ้นบางๆ จากนั้นนำไปต้มให้สุก และนำมาดองร่วมกับน้ำผึ่ง ทิ้งไว้ 7 วัน หรือจะให้ดีคือ 1 เดือน นำให้ผู้สูงอายุดื่มได้ทุกวัน วันละ 2 ช้อนโต๊ะ หรือเท่ากับ 1 แก้วเป๊ก

ซึ่ง ยาดองมะกรูด นั้น จะมีเชื้อแบคทีเรียชนิดดีต่อลำไส้ ที่เรียกว่า พรีไบโอติกส์ จะช่วยลดอาการอักเสบของร่างกาย ลดการเกิดโรคร้ายแรงต่างๆ และที่สำคัญยังป้องกันโรคภูมิแพ้ได้อีกด้วย แต่ที่ลืมไม่ได้ คือ ผู้สูงอายุที่มีดรคประจำตัวเรื้อรัง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนบริโภค

ขอบคุณข้อมูลจาก สสส.

related