svasdssvasds

เจออีก! อาหารเสริมปลอม โฆษณาเกินจริงทางสื่อออนไลน์

เจออีก! อาหารเสริมปลอม โฆษณาเกินจริงทางสื่อออนไลน์

ประชาชนอย่าหลงเชื่อ! สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนขอให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “ภัททรา พลัส” ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอม ไม่พบข้อมูลการผลิตภัณฑ์ โฆษณาชวนเชื่อเกินจริงทางสื่อออนไลน์

พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “ภัททรา พลัส” โฆษณาเกินจริงทางสื่อออนไลน์ ตรวจสอบเลขสารระบบอาหาร ไม่พบข้อมูลผลิตภัณฑ์ และผู้ผลิตได้แจ้งยกเลิกใบอนุญาตผลิตไปแล้วตั้งแต่ปี 2561 เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อมาบริโภค อาจได้รับอันตราย

นพ. ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนขอให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “ภัททรา พลัส” ซึ่งมีการโฆษณาชวนเชื่อลดความอ้วนทางเฟชบุ๊ก จากการตรวจสอบพบเฟชบุ๊กในชื่อ Ae’s Chalermwut แสดงภาพโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภัททรา พลัส และมีข้อความโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาต เช่น “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภัททรา พลัส อาหารเสริมควบคุมน้ำหนัก บอกลาหุ่นอ้วน ลดพุง ลดหุ่น สวยเช้ง มีเลข อย. ชัดเจน 20-1-06358-5-0019” เป็นต้น

เมื่อตรวจสอบเลขสารบบอาหารดังกล่าว ไม่พบข้อมูลผลิตภัณฑ์ และจากการตรวจสอบเลขที่ใบอนุญาตสถานที่ผลิตพบว่าเป็นของ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เนเจอร์ คอส แลบอราทอรี บ้านเลขที่ 99/116 หมู่ 6 ตำบลบ้านปึก อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ซึ่งผู้ประกอบการได้มาแจ้งยกเลิกใบอนุญาตผลิตไปแล้วตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2561 ทั้งนี้ การโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ และเป็นโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 โฆษณาสรรพคุณของอาหาร ด้วยข้อความที่ไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท โดย อย. ได้มีหนังสือสั่งระงับการโฆษณา รวมทั้งดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว

เลขาธิการ ฯ กล่าวต่อไปว่า ขอแจ้งเตือนผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริงทางสื่อออนไลน์ ขอให้ผู้บริโภคดูแลสุขภาพของตนเอง ระมัดระวังการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพราะอาจได้รับอันตรายจากผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพ หรือผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย

หากผู้บริโภครับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แล้วมีอาการผิดปกติ หรือพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail:[email protected] หรือตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11000 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ