svasdssvasds

ใบไม้เขียวจะ เยียวยา สายตาและจิตใจ

ใบไม้เขียวจะ เยียวยา สายตาและจิตใจ

ต้นไม้ต่างๆในหน้าร้อน พากันแตกกิ่งก้านสาขา ออกดอกออกใบต้อนรับแดดจัดในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส พักสายตาจากการทำงานที่บ้าน แล้วออกมามองต้นไม้ใกล้ตัว ให้ใบไม้เขียวได้ เยียวยา สายตาและจิตใจ

เยียวยา จิตใจด้วยใบไม้เขียว

มนุษย์ สิ่งมีชีวิตที่เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ หากเราคือธรรมชาติ เราก็คงขาดธรรมชาติไม่ได้แน่ๆ ธรรมชาติเป็นเครื่อง เยียวยา จิตใจได้อย่างดี เมื่อยามที่เราเครียด ทั้งร่างกาย และจิตใจ

ดอกไม้ อาจไม่ได้ถูกใจทุกคน ใบไม้ จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่อาจทำให้สายตาและจิตใจเพลิดเพลินขึ้นมาก็ได้

ใบเลี้ยงคู่ ใบเลี้ยงเดี่ยว เราคงคุ้นชินสมัยเรียนวิชาวิทยาศาสตร์วัยประถม

หากไม่ได้อยู่บนยอดตึก ก็อาจได้เห็นยอดของต้นไม้ที่เอนไหวตามลม หรือยอดหญ้า ที่พากันแย่งขึ้นตามพื้นและระหว่างช่องปูนซีเมนต์

ต้นไม้ สุขภาพจิต

หน้าร้อนนี้ เป็นช่วงกักตัวอยู่บ้านแต่ก็ยังต้องทำงานไปด้วย ออกมายืดเส้นยืดสายหน้าบ้าน เดินจับใบไม้ สัมผัสแต่ละพื้นผิวใบที่ไม่เหมือนกันเดินทอดสายตาไปตามกิ่งก้านใบใกล้ตัว ดีต่อร่างกายและจิตใจในช่วงพักผ่อนสายตา

นอกจากร้านต้นไม้ประจำ ที่เคยผ่านตา หรือรถขายต้นไม้ที่มักผ่านหน้าบ้านพร้อมกับกระถางและปุ๋ย ร้านขายต้นไม้ต่างๆในโลกออนไลน์ ที่คัดเลือกต้นใบสวยๆมาขายแล้ว ต้นไม้ ใบไม้ใกล้บ้าน ก็น่าสนใจไม้แพ้กัน

หน้าร้อน ต้นไม้ต่างๆ พากันแตกกิ่งก้าน ออกดอกออกใบต้อนรับแดดจัดในวันที่มีท้องฟ้าแจ่มใสทั้งวัน ลองสังเกตุดีๆ รูปแบบของใบไม้เหล่านั้น ก็สวยไม่แพ้ใบไม้เมืองนอก

มะยม ไม้ยืนต้น เริ่มต้นหน้าร้อนที่ยังไม่ออกผล แต่ออกใบร้อยเรียงเป็นพุ่มรัศมีกลม เปลือกต้นขรุขระสีเทาปนน้ำตาล แตกกิ่งที่ปลายยอด กิ่งก้านจะเปราะและแตกง่าย ใบประกอบ มีใบย่อยออกเรียงแบบสลับ รูปขอบขนานกลม มองไปมองมา ไม่คิดว่ารูปทรงพุ่มกลมของใบ จะสวยถูกใจขึ้นมา ขณะที่พักสายตาจากสีเขียวของใบมะยมแล้ว อาจทำให้นึกถึงตอนเด็กๆที่ถูกแม่ฟาดด้วยก้านมะยม หรือเวลาพระพรมน้ำมนต์ในงานบุญต่างๆ ได้อีกด้วย

[caption id="attachment_662606" align="alignnone" width="840"] ต้นมะยม ต้นมะยม เปรี้ยวอมหวาน[/caption]

หูกวาง ไม้ยืนต้น มีเปลือกเรียบ กิ่งแตกรอบลำต้นตามแนวนอนเป็นชั้น ๆ คล้ายฉัตร ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเวียนสลับถี่ตอนปลายกิ่ง ใบเป็นรูปไข่ ปลายใบแหลมเป็นติ่งสั้น ต้นที่โตขึ้นมาระดับหนึ่ง ให้ร่มเงาและสามารถบังแดดแสนแสบผิวได้จนมิด ลำต้นที่หนา ก็น่าผูกเปลนอนอ่านหนังสือสบายๆ แถมใบหูกวางที่แห้งและร่วงหล่น ยังใช้เลี้ยงปลากัดได้ เนื่องจากใบแห้งที่ใช้หมักน้ำสามารถเลี้ยงปลาได้ เพราะสารแทนนินในใบหูกวาง จะทำให้สภาพน้ำมีความเป็นกรดด่าง(pH) สูงขึ้น เหมาะแก่การใช้เลี้ยงปลาที่มาจากแหล่งน้ำที่มีค่าความเป็นกรดสูง และช่วยลดการสะท้อนแสงของน้ำ เพื่อให้ปลาสบายตา มนุษย์มองมาสบายใจ

[caption id="attachment_662607" align="alignnone" width="840"] ต้นหูกวาง ใบหูกวาง กางร่มเงา บังแดดที่แผดเผา ให้เราได้พักใจ[/caption]

ต้นกล้วย ใบแบนยาวใหญ่ ออกใบเรียงกันเป็นแถวทำนองพัดคลี่ ก้านใบตอนล่างเป็นกาบยาวหุ้มห่อซ้อนกันเป็นลำต้น ออกดอกที่ปลายลำต้นเป็น มีลูกเป็นหวี ๆ รวมเรียกว่า เครือ ใบสีเขียวอ่อนและสีเขียวสด ใช้ห่อขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมตาล ขนมกล้วย ห่อหมกได้ด้วยเช่นกัน ช่วงน้ำนองเต็มคลองก็ใช้ทำกระทง ช่วงงานบุญก็ใช้ทำบายศรีสู่ขวัญ เกี่ยวพันกับช่วงเวลาที่น่าจดจำ

[caption id="attachment_662603" align="alignnone" width="840"] ต้นมะขาม ต้นไม้ เยียวยาจิตใจ ต้นกล้วย ที่ช่วยให้เรามีกล้วยกิน[/caption]

มะขาม ไม้ยืนต้นขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ แตกกิ่งก้านสาขามากไม่มีหนาม เปลือกต้นขรุขระและหนา ใบประกอบแบบขนนก ออกตามกิ่งก้านใบเป็นคู่ ใบย่อยเป็นรูปขอบขนาน ฝักอ่อนมีเปลือกสีเขียวอมเทา สีน้ำตาลเกรียม เนื้อในติดเปลือก เมื่อแก่ฝักเปลี่ยนเป็นเปลือกแข็งกรอบหักง่าย สีน้ำตาล เนื้อในกลายเป็นสีน้ำตาลหุ้มเมล็ด เนื้อมีรสเปรี้ยวและหวานตามสายพันธุ์

[caption id="attachment_662604" align="alignnone" width="840"] ต้นมะขาม มะขาม กรองแดดจัดให้รำไร ผูกเปลได้ ให้น่านอน[/caption]

เมื่อต้นสูงใหญ่ สามารถทำให้แดดจัดกลายเป็นแสงรำไร นุ่มนวลสายตา ฝักสุกที่ร่วงลงมาบางอันเปรี้ยวบางอันหวาน น่าจิ้มน้ำตาลกินนัก เป็นของหวานให้ไม่พอ เป็นของคาวได้เช่นกัน ใบอ่อนมีรสเปรี้ยวนิดๆ เด็ดยอดอ่อน ไปใส่ต้มไก่ใบมะขามอ่อน ก็เป็นเมนูโปรดของใครหลายๆคนที่ซดน้ำแกงจนหมดถ้วย

ต้นมะขาม เยียวยาจิตใจ

เป็นสีเขียวที่มีความทรงจำและความหมาย ที่ทำให้ได้พักสายตาและ เยียวยา จิตใจ และทำให้เรานึกออกว่า เมนูวันนี้ อยากกินอะไร