svasdssvasds

"เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์“ ถ่ายทอด บทกวี – บทเพลง "พรแผ่นดิน” ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ (ชมคลิป)

"เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์“ ถ่ายทอด บทกวี – บทเพลง "พรแผ่นดิน”  ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ (ชมคลิป)

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

คำร้อง: เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์    ทำนอง : สุรินทราหู 2 ชั้น   เรียบเรียง : อภิสมัย ภาวะสิทธิโชติ | ฐานชน จันทร์เรือง | พงษ์พันธ์ เสาวดี    ขลุ่ย: เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์    ซอ: กฤษฎาธาร จันทะโก    กีตาร์: ชูเกียรติ ฉาไธสง   เตหน่า: สุวิชาน พัฒนาไพรวัลย์    ขับร้อง : พัชราวลี ดำรงค์ธรรมประเสริฐ    ประสานเสียง: ชมรมขับร้องประสานเสียง โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย


"เพลงพรแผ่นดิน" ของอาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ นั้น มีความพิเศษ คือ เป็นบทเพลงที่ใช้ทำนองไทยเดิม  อย่าง  เพลงสุรินทราหู 2 ชั้น ซึ่งเป็นเพลงเก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา มีลีลาไพเราะ เย็นหู  ยังนับเป็นครั้งแรกที่ศิลปินระดับอาจารย์มารวมตัวกัน รวมถึง ศิลปินแห่งชาติ และเนตไอดอล   ส่วนความพิเศษของเสียดนตรี ได้ทั้งเครื่องดนตรีไทยซอด้วงของครูปอย และขลุ่ยของอาจารย์เนาวรัตน์  เครื่องดนตรีพื้นเมืองเตหน่ากูของอาจารย์ชิ  และเครื่องดนตรีสากลกีต้าร์ของคุณชูเกียรติ  ร่วมบรรเลงอย่างกลมกลืน  ถ่ายทอดความไพเราะของบทกวีผ่านน้ำเสียงคุณภาพของ น้องจัสมิน

"เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์“ ถ่ายทอด บทกวี – บทเพลง "พรแผ่นดิน”  ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ (ชมคลิป)

 

การถ่ายทำ MV ในโรงเรียนโดยที่มีเด็กๆ นักเรียนร่วมร้องเพลงด้วย แต่ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นครั้งแรกและครั้งเดียว เพราะทุกคนที่มีส่วนร่วมในโครงการนี้ ตั้งใจน้อมถวายเพื่อแสดงความจงรักภักดีและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร หวังว่าทุกคนที่ได้ฟังเพลงนี้จะได้รับพลังใจ สานต่อพระราชปณิธานเพื่อก้าวต่อไปอย่างเปี่ยมความหวัง

 

"เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์“ ถ่ายทอด บทกวี – บทเพลง "พรแผ่นดิน”  ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ (ชมคลิป)

ประวัติ

 

เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปีพุทธศักราช 2536 กวีรางวัลซีไรต์ และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ

เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เกิดวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2483 ที่บ้านพนมทวน อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี เป็นบุตรคนโตและเป็นผู้ชายคนเดียวในจำนวนพี่น้อง 5 คน บิดาชื่อนายฮกหรือสมบัติ พงษ์ไพบูลย์ มารดาชื่อนางสมใจ บิดาเคยเป็นหลงจู๊โรงฝิ่น เนาวรัตน์เรียนจบชั้นประถมปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดบ้านทวน และต่อชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนวิสุทธรังษี จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัด จากนั้นได้ศึกษาต่อชั้นเตรียมอุดมศึกษาที่โรงเรียนทวีธาภิเศก และจบปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปี พ.ศ. 2508

 

ครอบครัวของเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ชอบการแต่งโคลงกลอน ชอบดนตรีไทย มารดาชอบอ่านวรรณคดี เขาจึงอ่านหนังสือได้ตั้งแต่อยู่ชั้นประถมปีที่ 1 เป่าขลุ่ยได้ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เขาเป็นคนช่างคิดช่างสังเกตมาตั้งแต่เด็กๆ ขณะที่เนาวรัตน์กำลังศึกษาชั้นมัธยมปีที่ 3 ที่โรงเรียนวิสุทธรังษีอยู่นั้น เนาวรัตน์ได้พบโคลงสี่ที่บิดาเขียนไว้เมื่อยังหนุ่ม จึงเกิดแรงบันดาลใจเขียนโคลงส่งไปลงหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น เขาเริ่มเขียนกลอนเมื่อชั้นมัธยมปีที่ 5-6 และเขียนจริงจังช่วงที่เรียนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ช่วงนั้นเขาไม่ค่อยได้เรียนหนังสือ ชอบเอลวิส เพรสลีย์เป็นชีวิตจิตใจ ไว้ผมทรงเดียวกับเอลวิส พกหนังสือ I.S. Song Hits กว่าจะเรียนจบปริญญาตรีที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงใช้เวลาถึง 7 ปี หลังจากเรียนจบแล้วไปบวช ระหว่างพ.ศ. 2511-12 หลังจากลาสิกขาแล้วได้ไปทำงานอยู่ในกองบรรณาธิการ นิตยสาร วิทยาสาร ของ ไทยวัฒนาพานิช เมื่อปี 2514 เนาวรัตน์แต่งงานกับคุณประคองกูล อิศรางกูร ณ อยุธยา มีมีบุตรธิดา 2 คน คือ ประคำกรองและแก้วเก้า เนาวรัตน์เคยเป็นอาจารย์สอนวิชาการประพันธ์อย่างสร้างสรรค์ที่ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

 

นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ได้เข้ามามีบทบาททางการเมือง ภายหลังการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง พ.ศ. 2553 ยุติลง โดยเข้ามาทำหน้าที่เป็นคณะสมัชชาปฏิรูปประเทศ ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการ จำนวน 27 คน เพื่อรวบรวมข้อมูล รับฟังความคิดเห็น และนไปสู่นโยบายในการปฏิรูปประเทศไทย

 


ขอบคุณภาพ : Facebook เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

related