svasdssvasds

เขื่อนอุบลรัตน์ลดการระบายน้ำลงอีกเหลือ 20 ล้านลบ.ม./วัน

เขื่อนอุบลรัตน์ลดการระบายน้ำลงอีกเหลือ 20 ล้านลบ.ม./วัน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น มีมติให้เขื่อนอุบลรัตน์ลดการระบายน้ำลงอีก เหลือ 20 ล้านลบ.ม. ต่อวัน โดยให้ลดแบบขั้นบันได  มีผลวันนี้ทันที

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 7 พ.ย.2560 นายทรงวุฒิ กิจวรวุฒิ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย สำนักชลประทานที่ 6 เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่น ได้มีการประชุมและกำหนดแนวทางการแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้นภายในกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนกลาง โดยเฉพาะที่ จ.ขอนแก่น , มหาสารคาม และร้อยเอ็ด โดยที่ อ.เมืองขอนแก่น ประสบสถานการณ์น้ำท่วมเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 แล้ว โดย ที่ประชุมมีมติให้เขื่อนอุบลรัตน์ลดปริมาณการระบายน้ำลงจากวันละ 30 ล้าน ลบ.เมตร เป็น  20 ล้าน ลบ.เมตรต่อวัน โดยมีผลในวันนี้ทันที เนื่องจากขณะนี้ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์เหลือเพียงวันละ 4 ล้าน ลบ.เมตร และปัจจุบันปริมาณน้ำในเขื่อนมีปริมาณ 2,785.87 ล้าน ลบ.เมตร หรือร้อยละ 114 ของปริมาณน้ำในเขื่อน  อยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้ง่าย

เขื่อนอุบลรัตน์ลดการระบายน้ำลงอีกเหลือ 20 ล้านลบ.ม./วัน

"การลดปริมาณการระบายน้ำออกจากเขื่อนนั้นจะลดลงแบบขั้นบันได้ โดยจะลดลงวันละ 1,500,000 ต่อวัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ จนแตะระดับที่ 20 ล้าน ลบ.เมตรต่อวัน ซึ่งก็จะช่วยให้น้ำในแม่น้ำพองมีระดับที่ลดลงและต่ำลง จนทำให้สถานการณ์น่ำท่วม ในพื้นที่เหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน กลับสู่สภาวะปกติ" เขื่อนอุบลรัตน์ลดการระบายน้ำลงอีกเหลือ 20 ล้านลบ.ม./วัน

นายทรงวุฒิ กล่าวต่ออีกว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เมืองขอนแก่น  โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.สำราญ, ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น  จากการลดการระบายน้ำลงคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะเข้าสู่ภาวะปกติ อีกทั้งจะช่วยลดความรุนแรง ความไหลเชี่ยวของน้ำชีและสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม อีกด้วย เขื่อนอุบลรัตน์ลดการระบายน้ำลงอีกเหลือ 20 ล้านลบ.ม./วัน

related