svasdssvasds

สภาวิศวกรตั้ง 2ปมรถหล่นจากลานจอดซอยไผ่สิงห์โต

สภาวิศวกรตั้ง 2ปมรถหล่นจากลานจอดซอยไผ่สิงห์โต

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากเหตุรถยนต์ประสบอุบัติเหตุตกลงมาจากอาคารจอดรถภายในซอยไผ่สิงห์โต ถ. พระราม 4 จนมีผู้บาดเจ็บ 1 รายนั้น ศ.ดร.อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร ได้นำคณะผู้ชำนาญการพิเศษสภาวิศวกร ลงพื้นที่ตรวจสอบเมื่อวันที่ 12 พย. และเปิดเผยว่า สาเหตุเกิดจากแรงกระแทกของรถยนต์ชนให้แผงกั้นพังทลาย แล้วทำรถยนต์ตกลงไป ในเบื้องต้นนี้ สภาวิศวกรคาดสาเหตุไว้ 2 ประเด็น คือ 1. พฤติกรรมของผู้ขับขี่รถ และ 2. ความแข็งแรงของแผงกั้นว่าได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งตอนนี้สภาวิศวกรได้เก็บข้อมูลความหนา ความสูง ปริมาณและขนาดเหล็กไปตรวจสอบแล้ว

ศ.ดร. อมร กล่าวต่อไป ปัจจุบันแผงกั้นรถยนต์ในอาคารหลายแห่งออกแบบและก่อสร้างยังไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากในประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายหรือมาตรฐานที่กำหนดให้ต้องออกแบบที่กั้นรถยนต์ ที่ผ่านมา เหตุการณ์รถยนต์ตกอาคารนี้ เกิดขึ้นบ่อยครั้งแล้ว จึงอยากจะขอให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเร่งออกกฎหมายบังคับให้การออกแบบแผงกั้นรถยนต์ต้องได้มาตรฐาน รองรับแรงกระแทกจากรถยนต์ได้อย่างน้อย 3 ตันบริเวณจอดเข้าซอง และ 24 ตันบริเวณปลายทางวิ่ง และให้เจ้าของอาคารเร่งตรวจสอบความแข็งแรงของแผงกั้นรถยนต์ในอาคารของตนเองด้วย

ศ.ดร. อมร กล่าวเสริมว่า อาคารจอดรถบางแห่ง ยังก่อสร้างแผงกั้นรถยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น แผงกั้นที่ทำจากอิฐ หรือ ที่ทำจากแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป แล้วยึดเพียงเชื่อมเหล็กสองหรือสามตำแหน่งเท่านั้น จึงอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสุ่มตรวจอาคารจอดรถและหาทางปรับปรุงแผงกั้นให้มีความแข็งแรงต่อไป

related