svasdssvasds

กองทัพซิมบับเว ปัดไม่ได้ยึดอำนาจ ยัน "มูกาเบ" ปลอดภัยดี

กองทัพซิมบับเว ปัดไม่ได้ยึดอำนาจ ยัน "มูกาเบ" ปลอดภัยดี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กองทัพซิมบับเว ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ยึดอำนาจ หลังบุกเข้ายึดสถานีโทรทัศน์ และปล่อยยานพาหนะของกองทัพออกมาตามท้องถนน ทั่วเมือง

กองทัพซิมบับเว แถลงข่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ซีบีซี (ZBC) ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ โดยกล่าวความเคลื่อนไหวของกองทัพครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการยึดอำนาจ และสถานการณ์ในประเทศยกระดับไปอีกขั้น

ความเคลื่อนไหวเป็นไปเพื่อเป้าหมายต่ออาชญากรรมที่จะเกิดขึ้น รอบตัวประธานาธิบดีมูกาเบ และครอบครัวที่ได้รับผลจากทางเศรษฐกิจ และสังคม และเมื่อกองทัพบรรลุผลสำเร็จ ที่ตั้งเป้าไว้ กองทัพหวังว่าสถานการณ์ จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด โดยการแถลงข่าวครั้งนี้มีขึ้น 48 ชั่วโมง หลังจากผู้นำกองทัพ ออกแถลงการณ์กล่าวถึงการเข้ามาแทรกแซงหากยังไม่สามารถจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นในรัฐบาลได้

ขณะที่สถานทูตสหรัฐฯ ในซิมบับเวปิดทำการในวันนี้ และได้ออกประกาศเตือนผ่านทางเวบไซต์ ให้ชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในซิมบับเว อยู่ในบ้านจนว่า จะมีการประกาศความคืบหน้าจากทางสถานทูต

ก่อนหน้านี้กองทัพซิมบับเวบุกเข้ายึดสำนักงานใหญ่ของสถานีโทรทัศน์ ซีบีซี (ZBC) ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ และกล่าวต่อเจ้าหน้าที่ว่าไม่ต้องเป็นกังวล ทหารแค่เข้ามาปกป้องสถานที่เท่านั้น

การเมืองในซิมบับเวช่วงที่ผ่านมา มีความวุ่นวายเกิดขึ้น ฝั่งรัฐบาลมีการกำจัดสมาชิกภายในพรรคของประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ้ ขับไล่รองประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง เพราะเห็นว่าเป็นภัยคุกคามต่อผู้นำประเทศ โดยผู้นำกองทัพเตือนว่ากองทัพอาจเข้ามาแทรกแซงการเมืองเพื่อยุติเหตุการณ์ความวุ่นวาย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวของผู้นำซิมบับเว

ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกมากระตุ้นให้ทุกฝ่ายในซิมบับเวหาทางออกร่วมกันอย่างใจเย็นและสันติ และว่าสหรัฐกำลังติดตามสถานกาณณ์อย่างใกล้ชิด

related