Breaking

สะเทือนเมืองไทย!สินบน”โรลส์-รอยซ์” เขย่าธรรมาภิบาล 2 บริษัทแห่งชาติ 

สะเทือนเมืองไทย!สินบน"โรลส์-รอยซ์" เขย่าธรรมาภิบาล 2 บริษัทแห่งชาติ 

–20มค.60–2 บริษัทแห่งชาติของไทย คือ บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน)  และบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ตกเป็นข่าวคึกโครมอีกครั้งหลังโรลส์-รอยซ์ ยอมรับว่าได้จ่ายสินบนให้นายหน้าให้กับผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของการบินไทยและปตท.วงเงินรวมกันกว่า 1,685 ล้านบาท 
 
เมื่อเจาะลึกในรายละเอียดจากผลการสอบสวนของสำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ( SFO ) พบว่า กรณีการบินไทย โรลส์-รอยซ์ ยอมรับว่า จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ไทยและการบินไทยรวม 3 ครั้ง มูลค่า 36.38 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯหรือเกือบ 1,300 ล้านบาท 

ครั้งแรกเกิดขึ้นระหว่างปี 2534 -2535 มีการจ่ายให้เจ้าหน้าที่รัฐและพนักงานบินไทย ผ่านนายหน้าจำนวน18.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ( 658 ล้านบาท )ให้เลือกซื้อเครื่องไอพ่น T800 สำหรับโบอิ้ง 777 ของการบินไทย 

ครั้งที่ 2 ปี 2535 -2540 จ่ายสินบนให้พนักงานการบินไทย 10.38 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ(  363 ล้านบาท) เพื่อซื้อเครื่องยนต์ไอพ่น T800 ล็อต 2 โดยเบิกล่วงหน้า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (70 ล้านบาท )เพื่อจัดการขั้นตอนทางการเมือง 
ส่วนครั้งที่ 3 ระหว่างปี 2547-2548 จ่ายเจ้าหน้าที่รัฐรัฐและพนักงานการบินไทย 7.2 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ราว 252 ล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องยนต์ไอพ่น T800 รวมทั้งอ้างว่า มีการไปคุยและกินข้าวกับผู้ดำรงแหน่งทางการเมืองเพื่อให้รัฐบาบลอนุมัติ

ส่วนที่มีการติดสินบนของบริษัท โรลส์-รอยซ์ เอเนอร์จี ซิสเต็ม  จำกัดให้เจ้าหน้าที่ปตท.และปตท.สผ.เป็นเงินกว่า 11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ( 385 ล้านบาท)ใน 6 โครงการ ระหว่างปี 2546-2555   โดยเป็นการจ่ายเงินให้ บุคคลระดับผู้บริหาร 1 ราย ระดับพนักงาน 3 ราย และที่ไม่สามารถระบุได้อีก 2 ราย ประกอบด้วย 

1.โครงการ โรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 5 ในจังหวัดระยอง หรือ GSP-5 ระหว่างวันที่ 24 ก.ค. 2546-16 พ.ย. 2547 เกือบ 2 .5ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ( 87.3 ล้านบาท) 

2.โครงการสถานีเพิ่มความดันก๊าซะรรมชาติบนบกหน่วยที่ 3 OCS3 โรงแยกก๊าซธรรมชาติจ.ระยอง ระหว่างวันที่ 19 ม.ค. 2549-24 ม.ค. 2551 เกือบ 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ( 48.5 ล้านบาท) 

3.โครงการอาทิตย์ หนึ่งในโครงการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย ของ ปตท.สผ. (PTT Arthit) ระหว่างวันที่ 19 ม.ค. 2549- 18 ม.ค. 2551 กว่า1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ( 38.3 ล้านบาท )
 
4.โครงการ PCS ระหว่างวันที่ 15.-29 ก.ย. 2549-11 ก.ย. 2551 กว่า 2 ดอลลาร์สหรัฐ ฯ( 72.5 ล้านบาท )

5.โครงการโรงแยกก๊าซอีเทน ของ ปตท. ESP-PTT ระหว่างวันที่ 24 พ.ค. 2550-18 ก.พ. 2556 เกือบ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ( 67.6 ล้านบาท)
 
6.โครงการรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 6 GSP-6 ระหว่างวันที่ 28 มี.ค. 2551-13 พ.ย. 2552 กว่า 2.2 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐฯ ( 80 ล้านบาท)
 
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต บอกกับสปริงนิวส์ว่า การพบว่ามีการจ่ายสินบนไม่ได้พบโดยหน่วยงานของไทย แต่กลับพบโดยหน่วยงานต่างประเทศ แสดงให้เห็นว่าหน่วยงานตรวจสอบธรรมาภิบาลของไทยยังไม่เข้มแข็งพอ ดังนั้นหน่วยงานตรวจสอบธรรมาภิบาลและตรวจสอบด้านการเงินของไทยจะต้องมีการทบทวนการทำงาน และต้องมีการแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต 

ขณะที่สหภาพการบินไทยเตรียมยืนหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้ตั้งคณะกรรมการระดับชาติแก้ไขปัญหาการทุจริตจัดซื้อเครื่องยนต์ เพราะไม่เชื่อกระบวนการสอบสวนภายใน 

โดยนายดำรงค์ ไวยคณี ประธาน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยกล่าวว่า สหภาพฯได้มีข้อสงสัยในเรื่องนี้มาตั้งแต่อดีต ว่าน่าจะมีกระบวนการทุจริตเกิดขึ้น เพียงแต่ไม่สามารถหาหลักฐานได้ ซึ่งการที่สำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษได้มีการสืบสวนในเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องดีที่จะได้มีการเปิดเผยเรื่องนี้ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น 

"การที่บริษัทการบินไทยตั้งคณะกรรมการสอบสวนโดยใช้บุคคลภายในองค์กรเพื่อแก้ไขปัญหาเชื่อว่ามีความไม่เหมาะสมและจะไม่โปร่งใส ดังนั้นทางกลุ่มสหภาพฯจึงเตรียมยื่นหนังสือต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีภายในสัปดาห์หน้า เพื่อเสนอให้ตั้งคณะกรรมการระดับชาติเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุในเรื่องนี้  ซึ่งอาจเป็นคณะกรรมการของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น เนื่องจากจะมีความเหมาะสม และน่าจะทำให้เรื่องดังกล่าวมีความโปร่งใสมากขึ้น เพราะกรณีดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวพันกับนักการเมืองรวมถึงพนักงานการบินไทยหลายคน ซึ่งมีแนวโน้มว่าการตรวจสอบดังกล่าวจะไม่สามารถได้ข้อสรุปที่แท้จริงได้หากยังยึดแนวทางในปัจจุบัน "

ส่วนช่วงเช้าวันนี้  เจ้าหน้าที่บริษัทโรลส์-รอยซ์ได้เข้าพบนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการบินไทย เพื่อให้ข้อมูลและเตรียมจะชี้แจงรายละเอียดในสัปดาห์หน้าเพราะต้องรวบรวมข้อมูล 

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานป.ป.ช.  กล่าวถึงเรื่องว่า คงกำหนดระยะเวลาไม่ได้ว่า ป.ป.ช.จะสรุปข้อเท็จจริงในการแสวงหาข้อเท็จจริงเบื้องต้นเรื่องดังกล่าวเสร็จเมื่อใด เพราะเป็นการประสานขอความร่วมมือด้านข้อมูลระหว่างประเทศ  แต่จะเร่งรัดสรุปข้อมูลให้เร็วที่สุด และในส่วนของการบินไทยว่า การจัดซื้อดังกล่าวมีใครเกี่ยวข้องบ้าง ป.ป.ช.จะเข้าไปตรวจสอบให้เกิดความถูกต้อง

ส่วนกรณีที่กระทรวงยุติธรรม สหรัฐฯ ตรวจสอบพบการติดสินบนของบริษัท โรลส์-รอยซ์ ให้เจ้าหน้าที่บริษัท ปตท. และปตท.สผ. กว่า 385 ล้านบาทนั้น ได้มอบให้นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการป.ป.ช.ไปดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงเบื้องต้นโดยเร็วแล้ว