svasdssvasds

แจง"มินิบิ๊กซี" แค่ทดลองตลาด ย้ำ! ไม่คิดแย่งอาชีพ'รถกับข้าว-โชห่วย'

แจง"มินิบิ๊กซี" แค่ทดลองตลาด ย้ำ! ไม่คิดแย่งอาชีพ'รถกับข้าว-โชห่วย'

นายกรัฐมนตรี สั่งกระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบรถโมบายบิ๊กซี หวั่นกระทบผู้ประกอบการรายย่อย ขณะที่บิ๊กซีชี้แจงเป็นเพียงการทดลองตลาดเท่านั้น ยังไม่ได้ดำเนินการจริงจัง

วันที่ 28 มี.ค.61 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงโซเชียลแชร์ภาพที่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) จัดรถโมบายนำสินค้าไปเร่ขายในพื้นที่ต่างๆ ว่า กรณีดังกล่าว บิ๊กซีได้ชี้แจงว่าเป็นเพียงการทดลองตลาดเท่านั้น รวมถึงที่ผ่านมายังไม่มีผู้ค้ารายย่อยรายใดร้องเรียน ทั้งนี้ คงต้องมีการสอบถามไปยังบิ๊กซีว่า จะดำเนินโครงการรถโมบายต่อไปหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ จะติดตามเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม ตามหน้าที่ส่งเสริมผู้ประกอบการ หากพบการเอาเปรียบสามารถร้องเรียนได้ที่กรมการค้าภายใน พร้อมยืนยันว่า รถบิ๊กซีโมบายนั้น ไม่ได้เข้าร่วมโครงการสวัสดิการแห่งรัฐแต่อย่างใด เนื่องจากไม่ได้อยู่ในเงื่อนไข

ขณะที่ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า ทางกรมได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ตามหน้าดูแลระบบค้าปลีกให้เกิดความเป็นธรรม ทั้งรายเล็ก และ รายใหญ่ ภายใต้กฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ. 2542 และ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีระบุว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เข้าไปกรณีดังกล่าว ว่าผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะรัฐบาลมีมาตรการสนับสนุนร้านค้ารายย่อย และ คุ้มครองรถขายสินค้าของชาวบ้านอยู่แล้ว  รายงานข่าวบิ๊กซี แจงว่า รถมินิบิ๊กซี นั้นเป็นการให้บริการรองรับประชาชน โดยไม่มีเจตนาให้เป็นการแย่งอาชีพโชห่วย หรือ ผู้ประกอบการรายย่อยแต่อย่างใด ซึ่งปัจจุบันมีให้บริการเพื่อทดลองตลาดเพียง 1 คัน ในย่านปทุมธานีเท่านั้น

related