svasdssvasds

เรื่องจริง! "ศิริราช" รับ นศ.แพทย์ ฆ่าตัวตาย ยัน ไม่เคยสั่งปิดข่าว

เรื่องจริง! "ศิริราช" รับ นศ.แพทย์ ฆ่าตัวตาย ยัน ไม่เคยสั่งปิดข่าว

คณบดีแพทยศาสตร์ ศิริราช ยอมรับมีนักศึกษาแพทย์ฆ่าตัวตายจริง และไม่เคยปิดบังข่าว ส่วนสาเหตุไม่เกี่ยวข้องความเครียดจากการเรียน พบผู้ตายมีเกรดเฉลี่ยถึง 3.85

วันที่ 31 มี.ค.61 ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ยอมรับว่า กรณีข่าวลือนักศึกษาแพทย์ฆ่าตัวตายเป็นเรื่องจริง ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยปิดบัง แต่เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เกรงว่า จะกระทบจิตใจของผู้ปกครองและนักศึกษา จึงไม่ได้ออกมาแถลงข่าว

โดยนักศึกษาแพทย์ที่เสียชีวิต เป็นเด็กเรียนดี ได้เกรดเฉลี่ย 3.85 ในเทอมล่าสุด และเคยได้รับเหรียญเงิน ในการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ ซึ่งเป็นเด็กกิจกรรม สนุกสนาน รวมถึงเคยเป็นประธานจัดการแข่งขันตอบปัญหานานาชาติ ก่อนเกิดเหตุผู้ตายไม่เคยส่งสัญญาณอะไร ฉะนั้นสาเหตุการเสียชีวิต ไม่น่าเกิดจากความเครียดเรื่องการเรียน แต่จะเป็นสาเหตุใด ไม่สามารถตอบได้

สำหรับกระบวนการเรียนแพทย์ ของโรงพยาบาลศิริราช และคณะแพทย์ต่างๆ นั้น มีกระบวนการเฝ้าระวังนักศึกษาอยู่แล้ว และมีการนำกิจกรรมเข้ามาสอดแทรก ฝึกฝนให้มีการปรับตัว รวมถึงจัดการความเครียดให้ได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า วิชาแพทยศาสตร์ มีความเครียดอยู่จริง

ขณะที่ พญ.ชัญวลี ศรีสุโข โฆษกแพทยสภา กล่าวว่า เมื่อปี 2559 มีการศึกษาวิจัย และตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ของอเมริกา ซึ่งมีการศึกษาวิเคราะห์นักศึกษาแพทย์ 12,900 คน ใน 47 ประเทศ จากการวิจัยกว่า 200 ชิ้น พบว่านักศึกษาแพทย์ มีภาวะซึมเศร้าสูงกว่าคนทั่วไป 2-5 เท่า ร้อยละ 26.7 มีความคิดฆ่าตัวตาย ร้อยละ 11 ต้องเข้าพบจิตแพทย์ ปัญหาที่ทำให้เกิดความเครียดนั้น เกิดจากการเรียนการสอน การซักไซ้ไล่เรียงต่อหน้าคนไข้ ต่อหน้าทีม ทำให้เกิดความกดดัน เป็นต้น

เรื่องจริง! "ศิริราช" รับ นศ.แพทย์ ฆ่าตัวตาย ยัน ไม่เคยสั่งปิดข่าว

 

 

 

 

related