svasdssvasds

มันมีดี! ม.รังสิตยื่นปลดล็อคกัญชา แก้โรคมะเร็ง

มันมีดี! ม.รังสิตยื่นปลดล็อคกัญชา แก้โรคมะเร็ง

คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เสนอแก้กฎหมายให้กัญชาใช้รักษาโรคมะเร็งได้ หลังทำวิจัยผลิตสารสกัดจากกัญชาเป็นสเปรย์ฉีดพ่นในช่องปาก ลดอาการเจ็บปวดและอาเจียนจากการทำเคมีบำบัดสำเร็จ

วันที่ 3 เม.ย.61 ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยกรณีคณาจารย์นักวิจัยคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวอย่างจากสารสกัดกัญชา ด้วยเทคนิคพิเศษ จนได้สารสกัดตำรับเสปรย์ฉีดพ่นในช่องปากให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง ใช้บรรเทาอาการเจ็บปวดและอาเจียน จากการรักษาทางเคมีบำบัด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขอจดทะเบียน อย. ให้ใช้สำหรับผู้ป่วย แต่เนื่องจากกัญชา จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตาม พรบ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 และไม่อนุญาตให้นำมาใช้ในทางการแพทย์ แต่หากแก้ไขกฎหมายได้จะเกิดประโยชน์อย่างมาก

 

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ เภสัชกรหญิง นริศา คำแก่น อาจารย์ประจำหมวดวิชาเภสัชเวทและตัวยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า ที่มาของงานวิจัยผลิตภัณฑ์สเปรย์สารสกัดกัญชา ได้นำกัญชาของกลางมาใช้ทดลอง เพื่อสกัดสาร 2 ชนิด คือ THC ที่ทำให้เซล์มะเร็งฝ่อ แต่มีผลข้างเคียงต่อจิตประสาท กับสาร CBD ต้านการอักเสบ แก้คลื่นไส้ เบื่ออาหาร เมื่อนำมาใช้คู่กันในส่วนผสม 1 ต่อ 1 ตามสัดส่วนที่เหมาะสม จะช่วยบรรเทาอาการปวด ซึ่งสเปรย์ตัวนี้ได้เปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์รูปแบบสเปรย์ฉีดพ่นในช่องปากสกัดจากพืชกัญชา ที่จำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกัน

 

ด้านทีมนักวิจัย ระบุว่าในอนาคตหากปลดล็อคกัญชาให้สามารถใช้ทางการแพทย์ได้ จะทำวิจัยเพิ่มเติม พัฒนาจากสเปรย์พ่นเป็นยาอมละลายในปากเพื่อรักษามะเร็ง ที่ไม่เกิดผลข้างเคียงต่อตับ และช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีปัญหาการกลืน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการวิจัย ซึ่งมีประโยชน์กับผู้ป่วยป่วยมะเร็งตับและมะเร็งท่อน้ำดี

related