svasdssvasds

เรื่องร้อนรอบวัน : สังคมรอคำตอบ ถูกกฎหมาย หรือ ถูกจริยธรรม

เรื่องร้อนรอบวัน : สังคมรอคำตอบ ถูกกฎหมาย หรือ ถูกจริยธรรม

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เนื้อที่ 147 ไร่ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ก่อสร้างบ้านพักของข้าราชการตุลาการ ติดแนวเขตป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

โครงการก่อสร้างศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพัก แบ่งออกเป็น 3 สัญญา วงเงินรวมประมาณ 950 ล้านบาท แบ่งเป็นสัญญาก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 มูลค่า 290 ล้านบาท ซึ่งจบโครงการไปแล้ว สัญญาที่ 2 คือการก่อสร้างบ้านพักผู้พิพากษา 38 หลัง อาคารชุดตุลาการ 16 หน่วย อาคารชุดธุรการ 36 หน่วย รวมเป็นเงิน 320 ล้านบาท ส่วนสัญญาที่ 3 คือการก่อสร้างบ้านพักผู้บริหารศาลอุทธรณ์ภาค 5 จำนวน 6 หลัง และคอนโดตุลาการ 64 หน่วย เป็นเงิน 340 ล้านบาท

โดยโครงการทั้งหมดกินพื้นที่ประมาณ 147 ไร่ 3 งาน 41 ตารางวา หากแล้วเสร็จ โครงการดังกล่าวจะเป็นที่พักของข้าราชการตุลาการกว่า 200 คน จาก 7 หน่วยงาน โดยคาดว่าจะสามารถเข้าอยู่อาศัยได้ในเดือนพ.ค.นี้

ทันทีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ออกมา นายสวัสดิ์ สุรวัฒนานันท์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ก็ออกมาชี้แจงกับสื่อมวลชนว่า โครงการดังกล่าวเป็นการใช้พื้นที่อย่างถูกต้อง โดยได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ปี 2549 ตามมาตรา 5 พ.ร.บ. ที่ราชพัสดุ ปี 2518

สราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม แถลง ขั้นตอนถูกต้องตามกฎหมายไม่ได้บุกรุกป่าสงวน ใช้พื้นที่เพียง 89 ไร่ พื้นที่สูงขึ้นไปไม่ได้ใช้

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม แถลงกรณี การสร้างบ้านพักตุลาการ ในจังหวัดเชียงใหม่ หลังมีเสียงสะท้อนจากประชาชนบางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้าง โดยยืนยันว่า บ้านพักดังกล่าว เป็นทรัพย์สินราชการ ไม่ใช่ของบุคคลใดคนหนึ่ง และมีการขออนุญาตใช้ที่ดินอย่างถูกต้องตามกฏหมาย จากกรมธนารักษ์ ไม่ได้บุกรุกที่ป่าสงวน หรือตัดต้นไม้ มีการรักษาป่าและต้นไม้อย่างถูกวิธี ไม่ได้เป็นการุกป่าพื้นที่ป่า ขณะเดียวกันศาลยุติธรรม มีแนวคิดในการปลูกป่าและต้นไม้เพิ่มเติมในพื้นที่อยู่แล้ว พร้อมระบุ พื้นที่ก่อสร้างได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ ตั้งแต่ปี 2543 จำนวน 147 ไร่ แต่ใช้จริงเพียง 89 ไร่ งบประมาณ รวมกว่า 950 ล้าน ส่วนกรณีที่ประชาชนบางส่วน ที่ไม่เห็นด้วย ศาลก็พร้อมรับฟังและรับข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม แต่ยอมรับว่าไม่อาจถูกใจทุกคน หากข้อเสนอสร้างสรรค์ ก็พร้อมปรับปรุงแก้ไข

 

รองนายกฯ ประวิตร เสนอใช้ ม.44 หยุดสร้างบ้านพัก

พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ภาคประชาชน เรียกร้องให้ยุติโครงการบ้านพักข้าราชการและตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ ว่า วันที่ 9 เมษายนนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองทัพ ผู้ว่าราชการจังหวัด และภาคประชาชน จะพูดคุยเกี่ยวกับรายละเอียดการก่อสร้างโครงการ

ทั้งนี้มีแนวโน้มว่าย้ายโครงการออกจากพื้นที่ดังกล่าว และใช้พื้นที่ที่มีการก่อสร้างไปแล้ว สร้างเป็นสถานที่ที่ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน และปลูกต้นไม้ทดแทนด้วย แต่จะไม่รื้อถอนสิ่งก่อสร้าง เพราะก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ และดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายการใช้พื้นที่ราชพัสดุ

 

ภาคประชาชน เกิดเครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ เดินหน้าคัดค้านเหตุทำลายป่า

วานนี้ ( 4 เม.ย.61) ที่บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายกฤตย์ เยี่ยมเมธา นายดิเรก จันทรดิรก และนายสรุท ศรีถาวร กลุ่มตัวแทนภาคประชาชน ในฐานะตัวแทนเครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ เริ่มตั้งขบวนเพื่อเดินเท้าจากเชียงใหม่ จุดหมายปลายทางกรุงเทพมหานคร เพื่อยื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เพื่อขอให้ใช้มาตรา 44 สั่งระงับการก่อสร้างบ้านพักของข้าราชการตุลาการ จำนวน 45 หลัง ในโครงการก่อสร้างที่ทำการศาลอุธรณ์ภาค 5 และบ้านพักและอาคารชุดสำหรับข้าราชการตุลาการ บนเนื้อที่ 147 ไร่ ในพื้นที่ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งสร้างติดแนวเขตป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย โดยมีชาวเชียงใหม่จำนวนหนึ่งเดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมบริจาคเงินเพื่อสมทบเป็นค่าเดินทางในครั้งนี้ ส่วนเป้าหมายในการเดินครั้งนี้ กำหนดระยะทางวันละ 50 กิโลเมตร รวมระยะทาง 696 กิโลเมตร คาดว่าจะใช้เวลาในการเดินประมาณ 20 วัน โดยจะถึงกรุงเทพในวันที่ 20 เม.ย.นี้

related