svasdssvasds

ชมรมแพทย์ชนบท จี้รมว.คลังเซ็นยกเลิกระเบียบจ้างลูกจ้าง ย้ำบุก 1 มิ.ย.

ชมรมแพทย์ชนบท จี้รมว.คลังเซ็นยกเลิกระเบียบจ้างลูกจ้าง ย้ำบุก 1 มิ.ย.

ชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ 3 ข้อเรียกร้องเรื่องการจ้างลูกจ้าง ย้ำจุดยืนเดิม บุกกระทรวงการคลัง 1 มิ.ย.

นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่าย ออกแถลงการณ์ล่าสุดวันนี้ (24 พ.ค.) จากการที่กระทรวงการคลังได้ออกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ พ.ศ.2561 ซึ่งได้ลงนามในวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 ซึ่งมีสาระสำคัญคือ หากส่วนราชการมีความจำเป็นต้องจ้างลูกจ้างนอกเงินงบประมาณ ต้องทำความตกลงกับกระทรวงการคลังก่อน รวมทั้งไม่ให้มีการเลื่อนค่าจ้าง จนนำไปสู่การขึ้นป้ายคัดค้านอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ จนทางกระทรวงการคลังและกระทรวงสาธารณสุขได้มีการประชุมและออกมาชี้แจงว่า เรื่องนี้ทางผู้เกี่ยวข้องเข้าใจผิด และกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

ชมรมแพทย์ชนบทเห็นว่า  การชี้แจงดังกล่าวยังชัดเจนว่า กระทรวงการคลังไม่ถอย เพียงแต่พยายามอธิบายอย่างเอาสีข้างเข้าถู เพื่อไถไปให้พ้นๆตัวและซื้อเวลาจากความร้อนระอุที่เกิดขึ้นในขณะนี้ หลักฐานที่ชัดเจนที่เอาสีข้างเข้าถูคือ การที่ประกาศฉบับนี้ได้ระบุชัดเจนว่า “กระทรวงสาธารณสุข” การมาแถให้ภายหลังว่าไม่รวมกระทรวงสาธารณสุข เพราะเป็นกลุ่มที่มีข้อตกลงไว้ก่อน ขณะที่คนทั้งประเทศ รวมถึงปลัดและรองปลัด สธ.ก็ให้สัมภาษณ์สื่อว่าเดิมก็เข้าใจว่ากระทบ คำชี้แจงของอธิบดีกรมบัญชีกลาง จึงเป็นเพียงการเลี่ยงบาลีเหมือนศรีธนนชัยในภายหลังเท่านั้น

อีกทั้งในระเบียบเงินบำรุงปี 2561 เอง ซึ่งลงนามโดยรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเองก็ได้ระบุชัดเจนว่าได้ประเคนอำนาจในการพิจารณาขั้นสุดท้ายให้กับกระทรวงการคลังไปแล้ว โดยที่คนในกระทรวงส่วนใหญ่แทบจะไม่ทราบเรื่อง ซึ่งเป็นอีกหายนะที่คนในกระทรวงสาธารณสุขเพิ่งจะรับรู้

ดังนั้นการที่กระทรวงการคลังอ้างว่าไม่กระทบนั้น จึงไม่จริง เพราะสุดท้ายการขออนุมัติจ้างลูกจ้างชั่วคราวเงินนอกงบประมาณก็ต้องไปจบที่กระทรวงการคลังตามประกาศที่ได้ระบุไว้อยู่ดี

ชมรมแพทย์ชนบท จึงขอเรียกร้องต่อรัฐบาลดังนี้

1.ขอให้ยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างลูกจ้างนอกงบประมาณ ซึ่งลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2561  โดยขอให้รมต.คลังลงนามยกเลิกคำสั่ง ไม่ใช่ให้อธิบดีกรมบัญชีกลางมาแก้ไข อธิบดีจะใหญ่กว่าการลงนามของรัฐมนตรีช่วยไม่ได้

2.ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแก้ไขระเบียบเงินบำรุงปี 2561 ให้กระจายอำนาจให้สถานบริการของกระทรวงสาธารณสุขมีอิสระในการบริหารเงินบำรุงให้มีประสิทธิภาพตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่มากขึ้น เพื่อให้ขยายบริการเพื่อประชาชนและแข่งขันเอกชนได้ เหมือนระเบียบเงินบำรุงฉบับก่อนหน้านี้

3.การออกระเบียบใหม่หรือแก้ไขระเบียบเดิมที่เกี่ยวข้องกับสถานบริการ ต้องมีผู้แทนของสถานบริการในพื้นที่ไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งเข้าร่วมทุกครั้ง

ชมรมแพทย์ชนบทขอย้ำว่า  การออกระเบียบกระทรวงการคลังฉบับนี้ ระบุไว้ชัดเจนว่ามุ่งเน้นกับลูกจ้างของกระทรวงสาธารณสุข  ขออธิบดีกรมบัญชีกลางและปลัดกระทรวงสาธารณสุขอย่าเอาสีข้างเข้าถู หากยังเอาสีข้างเข้าถู ชี้แจงไม่ชัดเจน ปัญหาไม่แก้ และข้อเรียกร้องทั้ง 3 ประการไม่ได้รับการตอบสนองแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว การรวมพลังของพี่น้องชาวสาธารณสุขทุกระดับก็ย่อมมีความจำเป็น ต้องไปรวมตัวเพื่อแสดงออกหน้ากระทรวงการคลังอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในวันที่ 1 มิถุนายน 2561 นี้อย่างแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พนักงานโรงพยาบาล” ทั่วประเทศลุกฮือ! ค้านระเบียบก.คลัง

คลัง แจงดราม่าร้อนงดจ้างบุคลากรเพราะสื่อสารพลาด ชี้ทุกคนไม่กระทบ

สธ.นำทีมเข้าหารือ ก.คลัง จ้างพนักงานหรือลูกจ้าง จากเงินนอกระบบ

related