svasdssvasds

ระดมกำลังค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง วันที่ 3

ระดมกำลังค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง วันที่ 3

ติดตามความคืบหน้า การค้นหาผู้ติดภายในถ้ำหลวงนางนอน จังหวัดเชียงราย 13 คน ที่ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ล่าสุดช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ประชุม เพื่อปรับแผนการช่วยเหลือ หลังพบร่องรอยของผู้สูญหาย แต่ยังไม่พบตัว

ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้า

ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้า หลังฝนหยุดตก โดยภายในถ้ำมีปริมาณน้ำที่สูงขึ้นยังเป็นปัญหาหลักอยู่ ส่วนวันนี้ที่มีการปรับแผนทั้งหมด ทีมนักประดาน้ำยังคงเสริมกำลังเข้าไปช่วย เพราะเมื่อวันที่ผ่านมาจากที่ทางหน่วยซีลได้เข้าพื้นที่เคลียร์ปัญหาทุกอย่างแล้ว ก็เจอรอยเท้าของเด็ก ซึ่งจะมีความชัดเจนขึ้นว่าใกล้ที่จะพบตัวเด็กเข้าไปทุกขณะ

จึงมีการประชุมอีกรอบว่าปัญหาที่จะเจอในอนาคตว่าถ้าเจอเด็กแล้วการนำตัวเด็กออกมาจากพื้นที่ๆ ติดอยู่ภายในถ้ำก็จะเป็นปัญหาหลักอีกปัญหาหนึ่ง เพราะการจะนำเด็กออกมาจะต้องนำผ่านช่องทางที่เป็นปัญหาอยู่ ก็คือตามโพรงช่องแคบต่างๆ ที่มีปริมาณน้ำเต็มโพรง ต้องใช้อุปกรณ์ในการประดาน้ำเพื่อนำตัวเด็กออกและปัญหาคือ เด็กเหล่านี้ไม่ได้ถูกสอนให้ใช้อุปกรณ์ดำน้ำมาก่อนก็จะเป็นปัญหาใหญ่

แต่ว่าปัญหาเหล่านี้จะถูกคลี่คลายลงเพราะว่าทีมดำน้ำของ คุณนรินทร ณ บางช้าง มีอุปกรณ์พิเศษที่ใช้ในการสวมศรีษะโดยไม่ต้องฝึกใช้อุปกรณ์ประดาน้ำมาก่อน ดังนั้นถ้าเราพบตัวเด็กก็จะนำอุปกรณ์ดังกล่าวมาใช้กับเด็กและนำเด็กออกมา แต่ก็ยังคงมีความยากอยู่ เพราะว่าน้ำค่อนข้างจะขุ่นแดงมองเห็นยากลำบาก รวมทั้งภายใต้ผนังของถ้ำต่างๆ ยังมีหินงอกหินย้อยและมีระดับแตกต่างกันไป จึงต้องอาศัยทักษะและความชำนาญ ซึ่งทีมที่เข้าไปมีความชำนาญในการช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำอยู่แล้ว

 

จริงหรือที่มีการระบายน้ำในส่วนท้ายน้ำ

มีการระบายน้ำอยู่จริงโดยท่านผู้ว่าสั่งเทศบาลระบายน้ำตลอดเวลาเพื่อให้น้ำในถ้ำลดลงไม่ว่าภายในถ้ำหรือแหล่งน้ำบนภูเขา ทำทุกวิถีทางให้ระดับน้ำลดลงและกระแสน้ำเบาลงด้วยเพราะช่วงที่ผ่านมา

กระแสน้ำที่เข้ามาในถ้ำค่อนข้างแรง แต่ปัญหานี้ก็ทุเราลงเพราะเมื่อวานนนี้หน่วยซีลได้ทำการเปลี่ยนทิศทางน้ำไปในระดับหนึ่งแล้วซึ่งตอนนี้ ท่านรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เดินทางมาที่หน้าถ้ำและเข้าตรวจเยี่ยมบรรดาเหล่าญาติๆซึ่งต้องนี้ทุกคนประสบกับความเครียดค่อนข้างสูง ต้องคอยดูแลอย่างต่อเนื่อง มีอาการเครียดปวดศรีษะกันมากเท่าที่ผมสังเกตุ

นักข่าว:แผนปฎิบัติการของเจ้าหน้าที่หน่วยซีลเริ่มจากจุดไหนไปถึงจุดไหนสำหรับวันนี้?

วสุ ลิมปนุทัย:ก็คงเป็นจุดเดิมที่เป็นช่องทาง เพราะเป้าหมายคือเข้าไป3กิโลเมตรพอเจอ3แยกและไปทางด้านซ้ายมือเพราะทางด้านซ้ายมือจากจุดทางแยกไปถึงสุดทางมีระยะทางกว่า8กิโลเมตร ซึ่งเมื่อวานนี้สำรวจไปได้2กิโลเมตร ซึ่งวันนี้เป็นการแกะต่อจากเมื่อวานจากเดิม8กิโลเมตรสำรวจไป2ก็เหลืออีก6กิโลเมตรวันนี้น่าจะได้มากกว่าเมื่อวาน

นักข่าว:แล้วตอนนี้ในส่วนของอุปกรณ์ที่เป็นหน้ากากครอบ2เครื่องตอนนี้ได้เข้าไปกับเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้วใช่ไหม?

วสุ ลิมปนุทัย:ครับอุปกรณ์ทั้งหมดได้ลำเลียงไปทั้งหมดก็ร่วมๆ100กิโลกรัม อุปกรณ์หลายๆอย่างนะครับ และสักครู่ที่ผ่านมานั้นมีการนำแทงค์ออกมาเปลี่ยนด้วยชุดใหญ่เลย ผมคาดว่าแทงค์ใหม่ที่นำเข้าไปน่าจะเสริมทีมค้นหาได้ดีพอสมควรเลยครับ

นักข่าว:สัญญาณมือถือดีขึ้นบ้างหรือยัง?

วสุ ลิมปนุทัย:ยังครับ ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ของผู้ที่เข้ามา

นักข่าว:แล้วรถโมบายที่มาจากเชียงใหม่ไม่ได้ช่วยเรื่องสัญญาณโทรศัพท์เลย?

วสุ ลิมปนุทัย:ยังไม่มีผลครับ เพราะความแรงของสัญญาณเทียบกับ3วันที่ผ่านมากับวันนี้ก็ไม่ต่างกันเลย และเมื่อสักครู่นี้รถโมบายซึ่งน่าจะเป็นการมาขยายสัญญาณของดีแทค ต้องรอดูกันว่าเมื่อติดตั้งเสาสัญญาณ ขยายสัญญาณเรียบร้อย สัญญาณจะดีขึ้นหรือไม่ต้องรอดูกันครับ

นักข่าว:เรื่องการจัดพื้นที่สื่อมวลชนเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน?

วสุ ลิมปนุทัย:ปัญหาพื้นที่ของทุกภาคส่วน วันนี้จะเห็นภาพชัดเจนว่าปัญหาเยอะมากเพราะจากฝนที่จะลงมาทำให้พื้นที่เป็นดินโคลนบางครั้งรถโฟร์วิลก็ติด ซึ่งการมาจอดบนพื้นผิวถนนที่มีความแคบอยู่แล้วก็ยิ่งแออัดมากขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็พยายามเข้ามาเคลียร์พื้นที่แต่ก็เหมือนมาขัดกับการทำงาน

นักข่าว:วันนี้มั่นใจแค่ไหนว่าจะปิดภารกิจและเจอตัวทั้ง13คนได้?

วสุ ลิมปนุทัย:ความหวังในการจะพบทั้ง13 เรามีความหวัง ทั้งทางหน่วยซีลหรือทีมของคุณนรินทร ณ บางช้าง เรามีความหวังตลอดเวลา แต่การทำงานวันนี้ทุกคนก็เต็ม100 มีความมั่นใจจากที่ผ่านมาที่หน่วยซีลพบร่องรอยก็ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว

related