svasdssvasds

เปิดคลิปบทสนทนา ทีมดำน้ำอังกฤษ เจอ 13 ชีวิตติดถ้ำ

เปิดคลิปบทสนทนา ทีมดำน้ำอังกฤษ เจอ 13 ชีวิตติดถ้ำ

เฟซบุ๊กหน่วยซีล เผยแพร่คลิปนักดำน้ำชาวอังกฤษ เจอตัวผู้สูญหายทั้ง 13 คน นั่งอยู่บนเนินนมสาว ห่างพัทยาบีช 400 เมตร โดยคำแรกที่เด็กพูดเมื่อเห็นชุดช่วยเหลือ คือคำว่า "ขอบคุณ"

บทสนทนา ขณะทีมดำน้ำอังกฤษ เจอ 13 ชีวิตในถ้ำ

ภาพวินาทีที่คนไทยทั้งประเทศรอคอย มานานเกือบ 10 วัน สำหรับคลิปเจ้าหน้าที่ชุดค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เข้าไปเจอตัวผู้สูญหายทั้งหมด นั่งรวมตัวกันอยู่บนเนินดินสูงที่เรียกว่า เนินนมสาว ซึ่งตั้งอยู่ห่างถัดไปจากจุดพัทยาบีช ที่เป็นจุดแรกที่เจ้าหน้าที่คาดว่า ผู้สูญหายทั้งหมดรวมตัวกันอยู่ จากการสังเกตภายในคลิปพบว่า กลุ่มผู้สูญหายที่สวมใส่ชุดฟุตบอล ยังดูแข็งแรง และพูดจาได้ตามปกติ รวมถึงมีการเอามือคล้ายปาดน้ำตา พร้อมดึงยึดเสื้อฟุตบอลคลุมทั้งตัว เนื่องจากอุณหภูมิภายในถ้ำ จะหนาวเย็นกว่าภายนอก

เปิดคลิปบทสนทนา ทีมดำน้ำอังกฤษ เจอ 13 ชีวิตติดถ้ำ

คุณอยู่ในถ้ำมาแล้ว 10 วัน แข็งแกร่งมาก

 ทั้งนี้ในคลิปความยาว 5 นาที คำแรกที่เด็กๆ พูดขึ้นทันที หลังเห็นชุดค้นหา ที่เป็นนักประดาน้ำชาวอังกฤษ คือคำว่า "Thank you" จากนั้นทีมค้นหา ได้สอบถามเป็นภาษาอังกฤษว่า "พวกคุณมีกันกี่คน...13 คนใช่ไหม" กลุ่มผู้สูญหายที่คาดว่าเป็นเสียงของนายเอกพล จันทะวงษ์ ผู้ช่วยโค้ช ตอบกลับเป็นภาษาอังกฤษว่า "13 คน" ในจังหวะเดียวกัน เด็กๆ ได้พูดถามกันเองเป็นภาษาไทยว่า "ใครก็ได้บอกเขาว่า มีใครรออยู่ข้างหน้าหรือเปล่า จะเอาข้าว" ที่มีเด็ก 1 คน พูดกับกลุ่มค้นหาว่าอยากออกไปข้างนอก แต่ได้รับคำตอบว่า "ไม่ใช่วันนี้" และกล่าวต่อว่า "อีกหลายคนกำลังเข้ามา พวกเราเป็นกลุ่มแรกที่เข้ามา" จากนั้นผู้ค้นหา พูดต่อว่า "วันนี้วันจันทร์ คุณอยู่ในถ้ำมาแล้ว 10 วัน แข็งแกร่งมาก" โดยกลุ่มเด็กๆ ได้พูดเป็นภาษาอังกฤษว่า "พวกเราหิว" กลุ่มน้ำดำน้ำจึงตอบกลับว่า "เข้าใจแล้ว เดี๋ยวจะรีบกลับมาใหม่" และมีเสียงเด็กพูดเป็นภาษาไทย ขึ้นมาว่า "เขาบอกว่า ทุกคนรู้"

เปิดคลิปบทสนทนา ทีมดำน้ำอังกฤษ เจอ 13 ชีวิตติดถ้ำ

หน่วยซีลจะมาวันพรุ่งนี้อีก และเข้ามาพร้อมหมอ อาหาร และทุกอย่าง

ช่วงท้ายคลิป ทีมค้นหา ได้เดินขึ้นไปบนเนินหาเด็กๆ ที่อยู่ภายใต้ความมืดสนิท และมีเสียงชุดนักดำน้ำชาวอังกฤษ พูดขึ้นมาทำนองว่า "พวกเรามานี่ พวกเรามีความสุข พวกเขาจะเข้ามาวันพรุ่งนี้...นี่คือช่วงมหัศจรรย์ หน่วยซีลจะมาวันพรุ่งนี้อีก และเข้ามาพร้อมหมอ อาหาร และทุกอย่าง รวมถึงเอาไฟเข้ามาด้วย" โดยก่อนที่ชุดดำน้ำชาวอังกฤษ จะออกมาแจ้งภารกิจต่อทีมค้นหา กลุ่มเด็กพูดเป็นภาษาอังกฤษว่า "ผมมีความสุขมากๆ" ทีมค้นหาจึงตอบกลับว่า "พวกเราก็มีความสุขเช่นกัน" กลุ่มเด็กตอบกลับเป็นภาษาอังกฤษและไทย "thank you so much...ขอบคุณครับ...where you come from" กลุ่มนักประดา ตอบกลับว่า "อังกฤษ สหราชอาณาจักร" พร้อมเสียงอุทานทิ้งท้ายของเด็กๆ ว่า "โอ้"

related