svasdssvasds

ศูนย์เฉพาะกิจชี้ 4 เขื่อนยังวิกฤต

ศูนย์เฉพาะกิจชี้ 4 เขื่อนยังวิกฤต

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต รายงานสถานการณ์น้ำและพื้นที่เสี่ยงสำคัญ พบว่าอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีระดับเกินเกณฑ์ควบคุมมี 4 แห่ง

สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ 4 แห่งที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

 สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คืออ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีระดับเกินเกณฑ์ควบคุม และปริมาณน้ำเกินร้อยละ 80 ของความจุ มีจำนวน 4 แห่ง คือ เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ปริมาณน้ำ 733 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 103 % เขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนคร สภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำ ปริมาณ 534 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 103 % เขื่อนวชิราลงกรณ จังหวัดกาญจนบุรี ปริมาณ 7,495 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 85 % เขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี สภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำ ปริมาณ 15,423 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 87 %

 สำหรับเขื่อนแก่งกระจาน สถานภาพน้ำในพื้นที่ท้ายเขื่อน ยังอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง โดยซึ่งปริมาณน้ำล้นทางระบายน้ำที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลกระทบให้มีน้ำท่วมพื้นที่ริมสองฝั่งลำน้ำในบริเวณอำเภอแก่งกระจาน อำเภอท่ายาง อำเภอบ้านลาด อำเภอเมือง และอำเภอบ้านแหลม ก่อนจะไหลลงสู่ทะเล โดยมีการเร่งพร่องระบายน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีและในระบบชลประทาน รวมถึงการพร่องน้ำจากอ่างเก็บน้ำโดยกาลักน้ำ เครื่องสูบน้ำ ซึ่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดเสี่ยงจำนวน 31 เครื่อง ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำอีกจำนวน 38 เครื่อง

ส่วนเขื่อนน้ำอูน แนวโน้มจะมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างลดลง สภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำ ยังคงปกติ คาดว่าจะไม่มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากไม่มีน้ำล้นตลิ่ง แต่ก็มีการแจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามสถานการณ์น้ำ

เขื่อนวชิราลงกรณ์ส่วนสภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำ ปริมาณน้ำที่ระบายเพิ่มไม่ล้นตลิ่ง แต่อาจส่งผลกระทบต่อบริเวณรีสอร์ท ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแควน้อย จึงทำการแจ้งเตือนให้ทราบถึงแผนการระบายน้ำ

เขื่อนศรีนครินทร์ สภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำ ปริมาณน้ำที่ระบายเพิ่มไม่ล้นตลิ่ง แต่อาจส่งผลกระทบต่อบริเวณรีสอร์ท ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแควน้อย จึงทำการแจ้งเตือนให้ทราบถึงแผนการระบายน้ำเช่นกัน

 

related