svasdssvasds

BreakingNews : "วิษณุ" เผยได้ชื่อ 400 ส.ว.ครบแล้วบางคนรอตรวจคุณสมบัติก่อนชง คสช. เคาะ 9 มี.ค. [คลิป]

“วิษณุ” เผย ได้ชื่อแคนดิเดต ส.ว. ครบ 400 คนแล้ว แต่บางคน ต้องรอผลเลือกตั้ง ส.ส. ออกมาก่อน ถึงยืนยันคุณสมบัติได้ เหตุ กม.ห้าม บุพการี-คู่สมรส-บุตร เป็นผู้แทน

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.62 เวลา 12.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า ขณะนี้คณะกรรมการสรรหา ส.ว. ได้รายชื่อบุคคลที่จะเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คัดเลือกแล้ว 400 คน อยู่ระหว่างจัดพิมพ์รายชื่อตามลำดับอักษร ซึ่งจะส่งให้ คสช.ภายในวันที่ 9 มี.ค.นี้

แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ ต้องรอให้เรียบร้อยก่อน เนื่องจากต้องตรวจสอบคุณสมบัติของบางรายชื่อ เพราะบางรายชื่อสามารถแก้ไขให้คุณสมบัติครบถ้วนได้ เช่น กรณีเป็นข้าราชการแล้วลาออกมาเป็น ส.ว.ได้ หรือบางรายชื่อที่ยังไม่สามารถยืนยันคุณสมบัติได้ในตอนนี้ เพราะต้องดูผลการเลือกตั้ง ส.ส.ก่อน เพราะกฎหมายกำหนดห้ามเป็นบุพการี คู่สมรส หรือบุตรของผู้ดำรงตำแหน่ง ส.ส. แต่เมื่อยังไม่มีการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. จึงต้องรอให้มีการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.ก่อน และตนได้บอก คสช.ให้ตรวจสอบในส่วนนี้ด้วย เพราะคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ไม่สามารถตรวจสอบในชั้นนี้ได้ ทั้งนี้ เมื่อ คสช.ได้รายชื่อไปแล้วจะต้องประกาศรายชื่อ ส.ว.ภายใน 3 วันหลังประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส. แล้วนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เมื่อมีการโปรดเกล้าฯลงมาจะไปสู่การเปิดประชุมวุฒิสภา

ส่วน กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี จะไม่สามารถยุ่งเกี่ยวกิจกรรมกับพรรคการเมืองอื่นได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า อดีตกรรมการบริหารพรรค ทษช.ไม่สามารถไปก่อตั้ง จัดตั้งพรรค และลงสมัคร ส.ส.ได้ สามารถร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคการเมืองอื่นได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานประชาชน

related