svasdssvasds

BreakingNews : รวบแล้ว! ผู้ต้องสงสัยบึ้ม 2 จังหวัด คาดโยงป่วนชายแดนใต้

BreakingNews : รวบแล้ว! ผู้ต้องสงสัยบึ้ม 2 จังหวัด คาดโยงป่วนชายแดนใต้

"ปณิธาน" เผยเจ้าหน้าที่คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิด พัทลุง - สตูล คาดเชื่อมโยง 3 จังหวัดชายแดนเจ้าหน้าที่คุมเข้มผู้ก่อเหตุจึงเคลื่อนไหวนอกพื้นที่

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กล่าวถึงความคืบหน้าเหตุการณ์ระเบิดในพื้นที่ภาคใต้ ว่า ก่อนหน้านี้การข่าวมีการแจ้งเตือนล่วงหน้าว่าผู้ก่อเหตุความไม่สงบจะออกนอกพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาก่อเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ได้ระมัดระวังมาตั้งแต่ต้นเดิน มี.ค.แล้ว และที่ผ่านมาผู้ก่อเหตุได้กระจายขึ้นมาอยู่โซนภาคใต้ตอนบนมากขึ้น และยังคงมีแนวคิดแบบเดิมๆ นอกจากนี้ยังพบว่ามีเซฟเฮ้าส์ไว้ประชุมสั่งการโดยมีคนในพื้นที่ชี้เป้าจุดก่อเหตุ

นายปณิธาน กล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ดูแลพื้นที่ได้ดี จึงก่อเหตุไม่ได้ และออกมาก่อเหตุนอกพื้นที่ พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่าเหตุการณ์ชายแดนใต้ มักจะเกิดน้อยลงในช่วงใกล้เลือกตั้ง

นายปณิธาน ยังบอกอีกว่า เจ้าหน้าที่สามารถคุมพื้นที่ได้ดี ทำให้ผู้ก่อเหตุต้องออกมาก่อเหตุนอกพื้นที่ ทั้งนี้ไทยมีความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการดูแลชายแดนป้องกันการเข้า-ออก หรือลักลอบนำระเบิดเข้า-ออก และตอนนี้ประเทศเพื่อนบ้านก็มีปัญหามากและเป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน ซึ่งเขาก็กำลังหาตัวผู้ก่อการร้ายของเขา เขาก็ต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น ส่วนเจ้าหน้าที่ไทยก็ต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยล่าสุดมีการระวังตามแนวชายแดนมากขึ้น หลายจุดที่เป็นเส้นทางสัญจรปกติที่ไม่มีการควบคุมมากนัก ก็ต้องเข้มงวดให้มากขึ้น

ทั้งนี้ จากภาพในกล้องวงจรปิด พบว่า ผู้ก่อเหตุมีรายชื่ออยู่ในระบบการข่าวของเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว และได้ตัวผู้ต้องสงสัยมาบางส่วนแล้ว โดยเป็นกลุ่มที่ขยายการก่อเหตุมาจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ไม่กังวลว่า จะมีก่อเหตุในช่วงใกล้การเลือกตั้ง เพราะเจ้าหน้าที่ได้วางกำลังไว้หมดแล้ว เนื่องจาก กลุ่มผู้กระทำความผิดไม่สามารถไม่สามารถทำอะไรใน 3 จังหวัดชายแดนได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้ทางยุทธวิธีและกำลังพลเต็มที่ พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง

related