svasdssvasds

Breaking News : หย่าศึกพปชร.! "สามมิตร" ยอมถอย-ให้สิทธินายกฯเคาะ

กลุ่มสามมิตร ยอมให้สิทธินายกฯ ตัดสินใจเคาะโผคณะรัฐมนตรี ย้ำเมื่อวานเป็นเพียงแค่การสื่อสารกับผู้มีอำนาจ

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยอดีตแกนนำกลุ่มสามมิตร นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แถลงข่าวถึงกรณีที่กลุ่มสามมิตรรวมชื่อ ส.ส. 32 คน ยื่นหนังสือไล่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค โดยกล่าวว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมาพรรคมีความเห็นที่แตกแยกระหว่างกลุ่ม ซึ่งการหารือในเรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบประชาธิปไตย เพราะพรรคก็สามารถที่จะมีคนที่มีความเห็นแตกต่างกันได้บ้าง แต่ของเราอาจจะแสดงออกมาเสียงดังนิดนึงก็ไม่ว่ากัน

แต่อยากจะเรียนบอกทุกท่านว่า กรณีกลุ่มสามมิตร ได้แจ้งตนว่าหารือคุยกันภายใน และทางกลุ่มได้สะท้อนความคิดในฐานะ ส.ส. และวันนี้เรื่องทั้งหลายก็ได้จบลงแล้วหลังจากแจ้งตน ทุกคนในพรรคพลังประชารัฐได้รับเลือกมาจากพี่น้องประชาชนให้ทำงาน ซึ่งยังอีกยาวไกล ทางกลุ่มก็ยืนยันว่าพร้อมจะเดินหน้าต่อไป ขั้นตอนการจัดตั้งรัฐบาลก็เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีดูแลต่อไป เรื่องทั้งหลายเดินมาในกรอบประชาธิปไตย อาจจะรุนแรงไปบ้างอะไรไปบ้าง แต่เรายุติได้และจะเดินหน้าต่อ ส่วนเรื่องตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี นายอุตตม กล่าวว่ายังไม่มีข้อมูลจริงๆ ว่าใครอยู่ตรงไหน แต่ทางกลุ่มสามมิตรก็ไม่ได้ตั้งเงื่อนไขอะไรแล้ว ให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าต่อไป

ด้านนายสุริยะ ชี้แจงว่า เมื่อวานนี้เป็นเพียงการแสดงความยินดี แต่พอมาทราบข่าวว่าตนและนายอนุชา นาคาศัย ส.ส. ชัยนาท จะไม่ได้รับตำแหน่งตามโผคณะรัฐมนตรี ซึ่งนายอนุชาทำงานให้พรรคอย่างหนักในช่วงหาเสียงเลือกตั้งมาตลอด และยังเสียสละลง ส.ส. เขต ซึ่งไม่มีความแน่นอน และต้องต่อสู้อย่างรุนแรง ทั้งที่ความจริงควรอยู่ในรายชื่อ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ อีกทั้งยังไปช่วยหาเสียงที่ภาคอื่นๆ นายอนุชาจึงน้อยใจมาก แต่ก็ได้พูดคุยกันหลังประชุมกลุ่มสามมิตรเมื่อวานนี้ จนนายอนุชามีความเข้าใจว่าจะต้องการให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ และกลุ่มสามมิตรก็ยอมรับให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้จัดโผ ตามที่ได้แถลงไปเมื่อวานนี้แล้ว เพราะได้แสดงให้นายกรัฐมนตรีเห็นแล้ว เพราะท่านต้องการทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ต้องปล่อยให้ท่านนายกรัฐมนตรีจัดการโผ ครม. และทางกลุ่มะไม่มางอแงเรียกร้องอะไร

นายอุตตม กล่าวเสริมว่า ด้านการทำงานของนายสนธิรัตน์ หลังจากที่มีสมาชิกพรรคสะท้อนการทำงานมา ตนได้พูดคุยแล้ว และเป็นไปตามแถลงการณ์เมื่อวานนี้ และนายสนธิรัตน์เข้าใจดี ยืนยันว่าไม่เกิดความแตกแยก ประเด็นนี้จบแล้ว

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในประเด็นนี้ กลุ่มจะหยุดไม่ดำเนินการถอดถอนอะไรทั้งสิ้น หลังจากที่ได้ทำความเข้าใจในเหตุผลต่างๆ แต่ก่อนหน้านี้การสื่อสารการทำงานของนายอนุชา ไปยังผู้มีอำนาจสูงสุดไม่ตรง หรือไม่ครบ เมื่อวานนี้จึงเป็นการสื่อสารให้ชัดเจนถึงผู้มีอำนาจให้ดำเนินการได้ถูกต้อง ส่วนตัวไม่ต้องการให้นายสนธิรัตน์ออกแถลงการณ์ที่เป็นทางการอะไรขนาดนั้น เป็นเพียงแค่การสื่อสารของกลุ่มกับผู้มีอำนาจเท่านั้น ทั้งนี้ เป็นช่วงเวลาที่จะได้ทำงานให้กับพี่น้องประชาชนแล้ว หลังจากที่รอมานาน และตอนนี้เราก็ไม่ติดใจเรื่องของเลขาธิการพรรค

อย่างไรก็ตาม นายอุตตม ยืนยันว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับพรรคพลังประชารัฐ และต่อไปจะเป็นการทำงานของ ส.ส. ในสภา และ ครม. จะทำงานบริหาร มั่นใจได้ว่านายกรัฐมนตรีจะทำงานและสื่อสารกับพรรคได้อย่างราบรื่น อยากให้เห็นว่าพรรคพลังประชารัฐมีโอกาสที่จะถกกัน ถกกันได้ ถกแล้วจบ นี่แหละ คือพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ให้ทุกอย่างได้เดินหน้า ทุกอย่างยุติ และเรื่องของนายอนุชา ตนก็เข้าใจตามที่กลุ่มสามมิตรสื่อสารมาว่าทำงานหนักจริง และนายอนุชาเองก็เข้าใจ ส่วนในอนาคต ไม่ห่วงว่าจะเกิดการต่อรองยกก๊วนกันไปที่อื่น เพราะ ส.ส. ทุกคนเข้าใจในบทบาทของตัวเองและประชาชนต้องการให้เดินหน้าทำงาน

นายสุริยะยืนยันว่า วันนี้ กลุ่มสามมิตรจะไม่สร้างปัญหาให้นายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีเวลาทุ่มเททำงานให้กับประเทศชาติ หลังจากที่ได้สื่อสารกับผู้หลักผู้ใหญ่ไปแล้วเมื่อวานนี้ และหลังจากนี้ทางกลุ่มจะได้ตำแหน่งอะไร ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีเป็นคนตัดสินใจ

related