svasdssvasds

Breaking News : เลื่อนขึ้นทะเบียน “มรดกโลกแก่งกระจาน” ถกเครียดปมละเมิดสิทธิฯ กระเหรี่ยง

Breaking News : เลื่อนขึ้นทะเบียน “มรดกโลกแก่งกระจาน” ถกเครียดปมละเมิดสิทธิฯ กระเหรี่ยง

คณะกรรมการมรดกโลก จ่อเลื่อนตัดสินขึ้นทะเบียนป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลก หลังถกเครียด 3 วันหาแต่หาข้อยุติไม่ได้ เนื่องจากกรรมการติดใจประเด็นละเมิดสิทธิมนุษยชนกะเหรี่ยง

ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน คณะกรรมการได้พิจารณาการขึ้นทะเบียนกลุ่มป่าแก่งกระจานจากประเทศไทยเป็นมรดกโลกเป็นวันที่สาม หลังจากเมื่อวันที่ 4-5 กรกฎาคมที่ผ่านมา องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการสงวนทรัพยากรธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) ในฐานะผู้นำเสนอพื้นที่ที่ได้รับการรับรองตามขั้นตอนของคณะกรรมการมรดกโลก ได้นำปัญหาการคุกคามสิทธิมนุษยชนของชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานกลับมาหารืออีกครั้ง ทำให้มีผลต่อความเชื่อมั่นของประเทศสมาชิก และคณะกรรมการมรดกโลก ส่งผลให้นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อดีตเอกอัครราชฑูตไทยประจำกรุงปารีส ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และนางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ต้องทำงานหนัก ในการเข้าล็อบบี้ เจรจากับกลุ่มประเทศสมาชิก และคณะกรรมการมรดกโลก 21 ประเทศมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้มีรายงานว่า คณะผู้แทนไทยทั้งหมดยังไม่ถอดใจการขึ้นทะเบียนกลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลก ทั้งนายสีหศักดิ์ และนางรวีวรรณ ยังคงเดินหน้าขอเจรจากับตัวแทนประเทศที่เป็นคณะกรรมการมรดกโลกในช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนที่จะมีการโหวตอย่างเต็มที่มีการสละเวลาอาหารกลางวันเพื่อไปเจรจาขอยื่นข้อมูลสร้างความเข้าใจเรื่องกลุ่มป่าแก่งกระจานกับตัวแทนประเทศที่เป็นคณะกรรมการมรดกโลก ก่อนที่จะมีการพิจารณา โดยนายสีหศักดิ์ และนาง รวีวรรณ ได้เข้าหารือทำความเข้าใจนอกรอบกับคณะกรรมการมรดกโลกทั้ง 21 ประเทศ และหารือรอบที่ 2 ร่วมกับเมียนมาถึงข้อสรุปก่อนที่จะยื่นข้อมูลใหม่ครั้งสุดท้าย ผ่านประเทศจีนในฐานะคณะกรรมการมรดกโลกเพื่อนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมในเวทีใหญ่ให้ไทย เพื่อให้คณะกรรมการมรดกโลกเปิดโอกาสให้ไทยชี้แจงเพราะข้อมูลจากไอยูซีเอ็น ที่เสนอยังไม่ใช่ข้อมูลล่าสุด

รายงานข่าวแจ้งว่าตัวแทนจาก 6 ประเทศได้ปิดห้องประชุมลับกันอย่างเคร่งเครียด ในการหารือตัวแทนจากประเทศออสเตรเลียไม่เห็นด้วยที่จะให้ กลุ่มป่าแก่งกระจานขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เพราะเห็นว่าประเทศไทยยังไม่สามารถชี้แจงกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รวมไปถึงเรื่องการหายไปของผู้นำชาวกะเหรี่ยงคนหนึ่งอย่างไร้ร่องรอย หลังจากที่ไปมีความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ตัวแทนจาก 6 ประเทศใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง แต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ จึงคาดว่าวาระการพิจารณากลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกของประเทศไทยอาจจะถูกเลื่อนออกไปเป็นวันนี้ (7 ก.ค.)

related