svasdssvasds

Breaking News : รอรับได้เลย! อนุทินประกาศจ่ายยากัญชาผ่านรพ. ใน 3 สัปดาห์

Breaking News : รอรับได้เลย! อนุทินประกาศจ่ายยากัญชาผ่านรพ. ใน 3 สัปดาห์

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย อสม. เป็นกลุ่มแรก ได้สิทธิ์ปลูกกัญชา ส่วนกลุ่มผู้ป่วยเตรียมจ่ายยากัญชาผ่านรพ. ในเครือสธ. ในอีก 3 สัปดาห์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความกังวล ที่บางส่วนมองว่านายทุนต่างชาติ กำลังเข้ามาแทรกแซงตลาดกัญชาในประเทศไทย ว่า ยังไม่ใช่เรื่องที่ต้องวิตก การพูดคุยที่ปรากฎเป็นข่าว ภาครัฐแค่หารือเรื่ององค์ความรู้ในการปลูกและแปรรูปกัญชา ไม่ได้ไปไกลถึงขั้นจะซื้อ หรือขายกับใคร ขณะนี้เราเน้นเรื่องการรักษาผู้ป่วยก่อน และวัตถุดิบที่มีอยู่ก็แทบไม่พอต่อความต้องการ แผนการคือผลิตสารสกัดกัญชาให้ได้ 1 ล้านขวด ขวดละ 5 CC ส่งมอบให้โรงพยาบาลในเครือของกระทรวงสาธารณสุข นำไปใช้ และเก็บข้อมูลการรักษา ระหว่างที่รอผลิตภัณฑ์ ได้สั่งให้แก้กฎหมายรองรับภารกิจนี้ โดยภายใน 2-3 อาทิตย์ โรงพยาบาลในเครือของกระทรวงสาธารณสุข ต้องสั่งใช้ยาที่มีส่วนผสมของกัญชาได้ จากนั้น เมื่อผลการรักษาออกมาดี นโยบายกัญชาจะก้าวสู่ขั้นตอนต่อไป

นายอนุทิน ยังอธิบายถึงแนวทางการควบคุมการใช้กัญชา จากนโยบายให้ปลูกบ้านละ 6 ต้นว่า อสม. จะเป็นกลุ่มแรกที่มีสิทธิ์ในการปลูก โดยผ่านการลงทะเบียน ภายใต้การควบคุมโดยรัฐ มุ่งเน้นให้เป็นพืชสมุนไพรประจำบ้านเท่านั้น ห้ามขายกันเอง และห้ามนำมาใช้นอกบ้าน ถ้าจัดการ อสม.ได้ จะนำไปสู่การเปิดให้ใช้อย่างเสรีมากขึ้น

“ส่วนเรื่องของหมอเดชา กำลังดำเนินการคืนสถานะของหมอพื้นบ้านแก่ อ.เดชา เพื่อให้สามารถกลับมาจ่ายยารักษาผู้ป่วย”

related