svasdssvasds

Breaking News : อนาคตใหม่รอด!! ศาลรธน.มีมติยกคำร้อง ไม่ยุบพรรค

Breaking News : อนาคตใหม่รอด!! ศาลรธน.มีมติยกคำร้อง ไม่ยุบพรรค

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้(21ม.ค.) เมื่อเวลา 12.05 ศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีนี้ ว่า การที่นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ แสดงว่าข้อบังคับพรรคไม่มีเนื้อหาขัดกับการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หากภายหลังการจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองแล้ว พรรคการเมืองกระทำการขัดกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นายทะเบียนพรรคการเมือง ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนในกฎหมาย แต่ที่ผ่านมาไม่มีการดำเนินการใดๆ

โดยผู้ร้อง (นายณฐพร โตประยูร) ยื่นคำร้อง เนื้อหาเป็นการแสดงความห่วงใย การพิจารณาว่าบุคคลใดใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครองฯ จะต้องปรกาฏข้อเท็จจริงชัดเจนเพียงพอ ถึงขนาดที่วิญญูชนน่าจะคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดการล้มล้างการปกครองฯจริง ต้องกำลังดำเนินอยู่ และไม่ห่างไกลเกินกว่าเหตุ แต่คดีนี้ยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงเพียงพอ

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้น หลังจากนายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้ยื่นคําร้อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 โดยใช้สิทธิ์ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 50 โดยมี 4 ผู้ถูกร้อง ดังนี้ พรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องที่ 1, นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ถูกร้องที่ 2, นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ถูกร้องที่ 3 คณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องที่ 4

ทั้งนี้ นายณฐพร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งเพิกถอนสิทธิ์การเลือกตั้งของ นายธนาธร, นายปิยบุตร และกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่

กระทั่งเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2562 ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องของ นายณฐพร ว่าการกระทำของผู้ถูกร้องทั้ง 4 เป็นการใช้สิทธิ์หรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้โดยไม่ต้องทำการไต่สวน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง โดยศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย และนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันนี้

related