svasdssvasds

Breaking News : ครม.ไฟเขียวส่งการบินไทยเข้าฟื้นฟูกิจการของศาลล้มละลายกลาง

Breaking News : ครม.ไฟเขียวส่งการบินไทยเข้าฟื้นฟูกิจการของศาลล้มละลายกลาง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

การบินไทย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า เรื่องการฟื้นฟูการบินไทย

ส่วนตัวขอแจ้งให้ทราบว่า เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่ยืนยันว่า การตัดสินใจ ต้องรู้ว่าจะช่วยรักษาประโยชน์ของประเทศ และประชาชน ได้อย่างไร โดยปัญหาเรื่องนี้ทุกคนทราบดีอยู่แล้ว อย่าง เรื่องหนี้สิ้นจำนวนมาก ดังนั้น เมื่อพิจารณาแล้ว มีอยู่ 3 ทางเลือก คือ หาเงินให้การบินไทยได้ดำเนินการต่อไป ,ปล่อยให้เข้าสู่สถานล้มละลาย และ เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาล

พล.อ.ประยุทธ์ ยังย้ำว่า ที่ผ่านมามีปัญหาฟื้นฟูที่ไม่ได้ประสิทธิภาพ เนื่องจากมีข้อกฎหมายหลายประการ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.แรงงาน และ พ.ร.บ.รัฐวิสาหกิจ ซึ่งทำให้วันนี้จำเป็นต้องหามาตรการที่เหมาะสม โดยได้มีการพิจารณาร่วมกันทั้ง คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และ ครม. แล้ว ซึ่งทุกคนตัดสินใจจะเลือกเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของศาล เพราะเป็นทางปฎิบัติที่ดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า การดำเนินการจากนี้ ยังมีอีกหลายขั้นตอน เพื่อแก้ปัญหาภายในองค์กร รวมถึงเรื่องการประกอบธุรกิจต่อไป เพื่อให้ฟื้นฟูขึ้นมา อย่างที่ทุกคนคาดหวังไว้

ขณะเดียวกัน ได้ฝากแง่คิดว่า เรามีการบินไทย ไว้เพื่ออะไร และการบินไทย ควรเป็นองค์กรสร้างชื่อ รายได้ ให้คนไทย รวมถึงการบินไทย ควรมีความสามารถในการแข่งขัน และจะเข้มแข็งด้วยตัวเองได้อย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ถึงเวลาแล้ว ที่ต้องกล้านำการบินไทยเข้าสู่แผนฟื้นฟู ซึ่งการตัดสินใจ ยืนยันว่า ได้มีการหารืออย่างรัดกุม ในรายละเอียดต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เจอปัญหาโควิด-19 ที่ส่งผลต่อรายได้ จึงจำเป็นต้องรักษาเงินตราของประเทศเอาไว้ เพื่อเอาไว้ช่วยเหลือประชาชนทุกภาคส่วน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า แม้จะสามารถควบคุมสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไว้ได้ดีระดับหนึ่งแล้ว แต่ส่วนตัว ขอเน้นย้ำว่า ปัญหาโควิด-19 จะยังไม่จบแค่นี้ เพราะปัญหาที่หนักกว่า ที่รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาคือ เศรษฐกิจ โดยยอมรับว่า ไม่รู้ว่า เมื่อไหร่ประชาชน จะกลับมาประกอบอาชีพสร้างรายได้เหมือนปกติ ซึ่งนี่คือวิกฤติเศรษฐกิจที่จะทวีความรุนแรงขึ้นในอนาคต ดังนั้น รัฐบาล จำเป็นต้องพิจารณาการใช้งบประมาณให้ถี่ถ้วน และมองทุกมิติ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ที่ได้ตัดสินใจนำการบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู โดยไม่ปล่อยให้ล้มละลาย ซึ่งจะทำให้พนักงานกว่า 2 หมื่นคน ถูกลอยแพ เพราะพวกเราทุกคน คงไม่อยากเห็นเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น

เพราะฉะนั้น รัฐบาลสนับสนุนทุกกระบวนการอย่างเต็มที่ แม้จะไม่ได้รับเงินจากรัฐบาล ส่วนกระบวนการต่อไป ศาล ก็จะมีการพิจารณาแต่งตั้งมืออาชีพ เข้าไปบริหาร เพื่อฟื้นฟูการบินไทย รวมถึงการปรับโครงสร้างการบินไทย ที่ควรสำเร็จไปนานแล้ว ก็จะเกิดขึ้นได้ด้วย

related