svasdssvasds

Breaking News : ครม.ไฟเขียว หยุดยาว 4 วัน วันที่ 4-7 ก.ค.นี้ ไม่นับรวมชดเชยสงกรานต์

Breaking News : ครม.ไฟเขียว หยุดยาว 4 วัน วันที่ 4-7 ก.ค.นี้ ไม่นับรวมชดเชยสงกรานต์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันหยุดชดเชย นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติให้ประกาศวันหยุดชดเชย ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาตรงกับวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ให้หยุดชดเชย 2 วันเป็นวันจันทร์ที่ 6 และ 7 กรกฎาคม 2563

โดยจะเลื่อนวันประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นวันพุธที่ 8 กรกฎาคม พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ใช้โควต้าวันหยุดสงกรานต์ ซึ่งทางคณะรัฐมนตรีจะประเมินให้ใช้ในเดือนถัดไป โดยต้องประเมินสถานการณ์โควิด-19 ประกอบด้วย

ขณะเดียวกันก็มีการวางแผนระบบกระตุ้นเศรษฐกิจรวมไปถึงพิจารณาโครงการฟื้นฟูต่างๆ ที่ผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองมาแล้ว โดยนายกรัฐมนตรี ให้แนวทางว่าให้พิจารณาโครงการที่ต้องใช้เงินกู้ 4 แสนล้านบาท เป็นปัจจัยหนุนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยยึดปัจจัยภายในประเทศอย่างการท่องเที่ยวเป็นหลัก

ส่วนสถาบันทางการเงินวันหยุดชดเชย จะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่หยุดไม่เกิน 3 วัน ส่วนสาธารณสุขจะมีข้อเสนอแนะหรือเตรียมการรับมือวันหยุดยาวหรือไม่ นายอิทธิพลระบุว่า ต้องหารือรายละเอียดในที่ประชุม ศบค. อีกครั้ง ทั้งนี้เป็นเพียงการแจ้งปฏิทินการประชุมครม.เท่านั้น

ส่วนวันหยุดชดเชยสงกรานต์ 3 วัน จะนำไปพ่วงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์อื่นหรือไม่ นายอิทธิพลยอมรับว่าใช่ เพื่อเป็นประโยชน์ในการเดินทางและการหมุนเวียนการกระจายรายได้

“บิ๊กตู่” ยันไม่มีหยุดยาวชดเชยสงกรานต์ ย้ำต้องทยอยหยุดเท่านั้น

ทั้งนี้นายอิทธิพล ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำในที่ประชุมครม.ว่า นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ทุกกระทรวงรายงานผลการปฏิบัติงานที่เป็นผลสัมฤทธิ์ในรูปแบบตัวเลข

ซึ่งในเรื่องเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังรายงานผลการเยียวยาประชาชน และมอบหมายให้สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมรายงานผลโครงการฟื้นฟูหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ในเฟสแรกและนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีหลังช่วงหยุดยาว

ซึ่งหลังจากนี้ทุกกระทรวงจะมีการรายงานผลการปฏิบัติงานเพื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทราบและทำความเข้าใจกับประชาชนในรูปแบบของวิถีชีวิตปกติแบบใหม่ หรือ New Normal พร้อมกับให้ยึดแนวทางการทำงานแบบประชาชนมีส่วนร่วมใช้ในแนวทางปฏิบัติทางราชการโดยเข้าสู่ปีที่2 ของคณะรัฐมนตรี

related