svasdssvasds

ดับฝันพลังงานทดแทนเพื่อใคร

ดับฝันพลังงานทดแทนเพื่อใคร

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

การออกมาประกาศยุติการรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขยะ โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน พลังงานทดแทน พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ ของกระทรวงพลังงานภายใต้การนำของนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สร้างความกังขาให้กับทั้งนักลงทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าและประชาชนทั่วไป กระทั่งชุมชนที่ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานเหล่านี้ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เรียกกันว่าพลังงานสะอาด

กระทรวงพลังงานระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทย ไม่ได้ขาดแคลนไฟฟ้าและมีไฟฟ้าเพียงพอต่อความต้องการใช้ใน 5 ปีหน้า จึงไม่จำเป็นต้องเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ที่เป็นโครงการใหม่ๆ ทั้งในรูปแบบโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP) และโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็กมาก (VSPP) เพิ่มเติม

ดับฝันพลังงานทดแทนเพื่อใคร

กระทรวงพลังงานยังมีความเชื่อว่าโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนใหม่ๆ ที่ชะลอออกไป ไม่ได้สูญเสียโอกาสจากการลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่กลับมองว่าหากลงทุนไปแล้วเป็นภาระต่อผู้บริโภค ก็ไม่ควรสนับสนุน แต่หากผู้ลงทุนหาตลาดเอง ขายไฟเอง หากผลิตไฟได้ในราคาเท่ากับหรือต่ำกว่าขายส่งให้กฟผ.แล้ว ทางกระทรวงพลังงานก็ไม่ปิดกั้นและพร้อมรับซื้อเข้าระบบ แต่ปริมาณที่จะซื้อต้องรอดูความชัดเจนจากพยากรณ์ความต้องการใช้ไฟฟ้า ในร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ(พีดีพี)ฉบับใหม่

กระทรวงพลังงานกำลังสร้างความสับสน ปรับเปลี่ยนนโยบายกลับไปกลับมาอย่างน่ากังวล เมื่อจะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งในพื้นที่อ.เทพา จ.สงขลาและอ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ที่เป็นพื้นที่ชุมชนและพื้นที่สวยงามเหมาะสำหรับการท่องเที่ยว แต่มีความพยายามสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมอ้างถึงความจำเป็นเพราะไฟฟ้าขาดแคลน แต่อีกด้านกลับประกาศเลิกโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่เป็นพลังงานสะอาดและให้ข้อมูลว่าไฟฟ้ามีความต้องการใช้และมีความมั่นคงเพียงพออย่างน้อยใน 5 ปีข้างหน้า

ดับฝันพลังงานทดแทนเพื่อใคร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องลงมาใส่ใจกำกับดูแลการบริหารงานในกระทรวงพลังงานอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการวางแผนในเชิงยุทธศาสตร์พลังงานของประเทศ อย่างน้อยต้องมีแผนระยะเวลาที่ชัดเจนในระดับหนึ่งในภาพใหญ่ ต้องยอมรับว่านโยบายและยุทธศาสตร์พลังงานของประเทศมีความสำคัญอย่างยิ่งในการไขเข้าไปสู่การขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจและสถานะการแข่งขันของประเทศ ซึ่งอยู่ในอาการที่น่าเป็นห่วงอย่างที่หลายฝ่ายวิตกกังวล แน่นอนนโยบายพลังงานควรจะหยืดหยุ่นได้ตามสมควร แต่ต้องไม่ปรับเปลี่ยนพลิกไปตามตัวรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง จนส่งผลกระทบกับทุกภาคส่วน

 

บทบรรณธิการหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 ระหว่างวันที่ 1-4 เม.ย. 2561

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : ฐานเศรษฐกิจ

related