svasdssvasds

ที่นี่ไม่มีความลับ : นโยบายพลังงานโลเล ใครรับผิดชอบ?

ที่นี่ไม่มีความลับ : นโยบายพลังงานโลเล ใครรับผิดชอบ?

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กระดี๊กระด๊ากันใหญ่ เมื่อคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ที่มี "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะ เปิดทางให้ประมูลสัมปทานก๊าซธรรมชาติ แหล่ง “บงกช-เอราวัณ”  เสนาบดี พลังงาน ศิริ จิระพงษ์พันธ์ ป่าวประกาศทันที ค่ายยักษ์ใหญ่เด้งรับลูกประกาศเสนอตัวประมูลทันควัน ทั้งที่อายุสัมปทานจริงจะหมดในปี 2566 หรืออีก 5 ปีข้างหน้าเมื่อ กพช.เคาะออกมาแล้ว คาดว่าคนที่ต่อต้านการเปิดประมูลรอบนี้ คงตรวจสอบกันละเอียดชนิดเอกซเรย์ว่าขั้นตอนการเปิดประมูล โปร่งใสหรือไม่ จะมีการจับ สัมปทานชิ้นนี้ยัดใส่มือใครตามที่มีข่าวลือว่า “ฮั้ว” กันเรียบร้อยแล้วหรือไม่ ต้องจับตาดูแบบ “ไม่กะพริบ”

แต่ที่น่าเสียดายคือ กพช.ยังออกอาการ “กั๊ก” ต่อเรื่องนโยบายการส่งเสริมโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน หรือจะฆ่าตัดตอน ตามแนวทางของท่านเสนาบดี เพราะ กพช.มีมติแค่รับทราบการจัดการพัฒนาพลังงานผลิตไฟฟ้า หรือ PDP ฉบับใหม่ แม้ว่า

จะเขียนไว้ในมติการประชุมว่าโรงไฟฟ้าที่ว่าจะต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ไม่กล้าฟันธงว่าต้องส่งเสริมโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนที่มาจากพลังงานลม หรือแสงแดด ทั้งที่รัฐบาลประกาศอยู่ในแผนการปฏิรูปประเทศ ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 6 เมษายน 2561

ที่ต้องทวงถามเรื่องนี้เพราะความสับสนในสัญญาณที่ “เสนาบดีศิริ” ส่งออกไปทั้งการไม่ส่งเสริมพลังงานจากถ่านหิน (ที่เข้าใจได้ว่า อาจจะคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม) แต่การประกาศที่ทำให้เข้าใจได้ว่ารัฐจะไม่ส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน (ทั้ง ๆ ที่เป็นพลังงานสะอาด) เป็นสิ่งที่ค่อนข้างขัดกันกับนโยบายปฏิรูปประเทศ ซึ่งเมื่อมีความสับสนเช่นนี้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ควรจะตอกยํ้าให้ “ท่านเสนาบดี” ตระหนักถึงทิศทางการปฏิรูปพลังงาน เพื่อป้องกันความสับสน รวมทั้งเกิดความเข้าใจผิดจากสิ่งที่เสนาบดีกระทรวงพลังงานพูด จนคิดว่าออกแนวคิดใหม่เพื่อผู้ใด

คนเราพูดผิดพูดใหม่ได้ “กลับลำ” เรื่องนี้เสียก่อนที่ใครเขาจะไปเจอข้อมูล เรื่องการ “สมคบ” กันในโรดแมป “ฆ่าตัดตอนพลังงานทดแทน”  ซึ่งขณะนี้ต้องกระซิบบอก ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ที่เสียหายจากนโยบายโลเลของรัฐบาล (เสียหายเพราะราคาหุ้นตก อันเนื่องจากไม่มั่นใจต่ออนาคตธุรกิจนี้ หลังท่าทีของเสนาบดีแปลกๆ) เขากำลังรวมตัวกัน เพื่อหาโอกาสเอาความจริงไปบอกต่อ “ลุงตู่” ให้ฟังความจริงอีกด้านหนึ่งที่ผู้ใต้บังคับบัญชาของหัวหน้ารัฐบาลกำลัง “บิดเบือนข้อมูล”

 

 

ขอบคุณที่มา : ฐานเศรษฐกิจ : ที่นี่ไม่มีความลับ : นโยบายพลังงานโลเล ใครรับผิดชอบ?

คอลัมน์ : ฐานเศรษฐกิจ : ที่นี่ไม่มีความลับ | หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3360 ระหว่างวันที่ 26-28 เม.ย.2561

related