svasdssvasds

มารยาตลาดหุ้น : "เมืองไทยแคปปิตอล MTC" ใหญ่คับฟ้า กว้างกว่ามหาสมุทร

มารยาตลาดหุ้น : "เมืองไทยแคปปิตอล MTC" ใหญ่คับฟ้า กว้างกว่ามหาสมุทร

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จะมีสักกี่อาชีพที่ให้ผลตอบแทนเกินกว่า 29% ต่อปี?

คำตอบคงแทบไม่มีนะเจ้าคะ นอกจากพวกทำธุรกิจความเสี่ยงสูง ธุรกิจสีเทา หรือธุรกิจเฉพาะทางถึงได้ผลตอบแทนมากขนาดนี้!!

มารยาตลาดหุ้น : "เมืองไทยแคปปิตอล MTC" ใหญ่คับฟ้า กว้างกว่ามหาสมุทร

และรู้มั้ยเจ้าคะ ว่ามีประชาชนกี่คนที่เป็นทาส “เงินกู้ดอกเบี้ยโหด” ที่เกินกว่า 23% ต่อปี?

คำตอบคือกว่า 7 แสนราย (เอาแค่ในระบบนะเจ้าคะ)

ก่อนหน้านี้...บ่าวเคยได้นำเสนอเรื่อง “ความไม่เป็นธรรม” ในการปล่อยเงินกู้และการคิดดอกเบี้ยโหด แต่เรื่องก็กลับเงียบฉี่... มิหนำซ้ำยังใช้ระบบนายทุนมาบีบคั้นในการนำเสนอข้อเท็จจริง

Do you hear the people sing? Singing the song of angry men!!... ท่อนหนึ่งจากเพลงประกอบละครเวที “Le Miserables” สะท้อน “ความโกรธแค้น” ในจิตใจประชาชนผู้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายทุนและเจ้าหน้าที่รัฐในฝรั่งเศสก่อนความพยายามทำการปฏิวัติ... คงมิได้ต่างจากความรู้สึกของเหล่าลูกหนี้ที่ตกเป็นทาสดอกเบี้ยโหดในวันนี้

มารยาตลาดหุ้น : "เมืองไทยแคปปิตอล MTC" ใหญ่คับฟ้า กว้างกว่ามหาสมุทร

เมื่อการรอคอยที่ไม่มีจุดหมาย เปลี่ยนเป็นพลังในการต่อสู้ ส่งผลให้ “ทรงวุฒิ กลิ่นพาณิชย์” ผู้ประสานงานกลุ่มพิทักษ์สิทธิลูกหนี้ ต้องนำประชาชนผู้เสียหาย “ลุกขึ้นสู้” และเตรียมลุยฟ้องต่อศาล หลังหมดหนทางอื่นในการต่อสู้กับอำนาจเงิน

คดีความผิดฉ้อโกงประชาชนที่ได้ไปร้องเรียนกับ “บก.ปอศ.” หรือ “กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ” ก่อนหน้านี้ ได้รับการยืนยันจากตำรวจว่าการกระทำดังกล่าว “มีความผิดจริง” แต่เรื่องก็กลับเงียบไป... แหล่งข่าวภายในเม้าส์ดังกันว่า พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง หรือ “ผู้การปิง” เพื่อนสนิท “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา สั่งชะลอ “รออีกนิด รออีกหน่อย”... รอมาขวบปีแล้วเจ้าคะ หรือจะดูให้ครบทุกตัวอักษร บ่าวก็หารู้ไม่

[caption id="attachment_254859" align="alignnone" width="696"] มารยาตลาดหุ้น : "เมืองไทยแคปปิตอล MTC" ใหญ่คับฟ้า กว้างกว่ามหาสมุทร ชูชาติ เพ็ชรอำไพ[/caption]

ส่วนด้านผู้กระทำความผิด ก็หาใช่ใครอื่นไกล "บริษัท เมืองไทยแคปปิตอล" (MTC) หรือ บริษัทเมืองไทยลีสซิ่งเดิม” ของ “เสี่ยชูชาติ เพ็ชรอำไพ” เจ้าเก่าเวลาเดิม ที่ประกาศดังลั่นฟ้าว่าจะขยายสาขาให้ครบ 6 พันแห่งทั่วประเทศ

“ไม่รู้ว่าต้องอิจฉา หรือว่าสุขใจ น้ำตาที่ไหลมันไหลมาจากจุดไหน เป็นเพราะฉันเสียใจ หรือว่าเพราะชื่นชม”... ร้องเพลงอีกสักเพลงคงไม่ว่ากันนะเจ้าคะเสี่ย

เรื่องนี้ (หากผิดจริง) ก็หามิได้ต่างจาก “คดีโกงคนจน” และผลกระทบคงกว้างใหญ่ไพศาลกระทบถึงลูกหนี้กว่า 7 แสนราย เป็นมูลค่าสินเชื่อ 30,000 กว่าล้านบาท ของบริษัทเมืองไทยแคปปิตอล (MTC)

และล่าสุดวารสารการเงินธนาคารจับมือกับคณะพาณิชย์ฯ จุฬาฯจัดอันดับ 10 เศรษฐีรวยหุ้นในประเทศไทย ปี 2560 และก็ไม่น่าแปลกใจที่ “ชูชาติ และ ดาวนภา เพชรอำไพ” ผงาดขึ้นสู่อันดับ 8 และ 9 ของประเทศ ด้วยทรัพย์หุ้นมูลค่ารวมกว่า 5 หมื่นล้าน... เรียกว่ารวยขึ้นกว่า 2 หมื่นล้านต่อปี

มารยาตลาดหุ้น : "เมืองไทยแคปปิตอล MTC" ใหญ่คับฟ้า กว้างกว่ามหาสมุทร

.......................

คอลัมน์ | มารยาตลาดหุ้น | โดย...คุณนายเผือก | หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3364 ระหว่างวันที่ 10-12 พ.ค.2561 |

related