svasdssvasds

ตะลุยกินที่โอซากา ... รักแรกพบกับ “Sobayu”

ตะลุยกินที่โอซากา ... รักแรกพบกับ “Sobayu”

“Sobayu” (โซบะยุ) คือน้ำที่ได้จากการต้มเส้นโซะบะ ร้านอาหารที่ทำเส้นเองจะเก็บน้ำต้มใส่กาน้ำชาไว้ เมื่อลูกค้ากินเส้นโซบะเสร็จ พนักงานจะนำกามาเสริฟให้ที่โต๊ะ วิธีการกินคือนำน้ำในกา เทผสมลงไปในซอสที่ใช้กินเส้นโซบะ อยากได้ความเข้มข้นแค่ไหนก็สามารถผสมได้ตามชอบ จะดื่มเป็นชาหรือเป็นซุปหลังมื้ออาหารก็ตามสะดวก ร้านโซบะในญี่ปุ่นทุกร้านจะเสริฟ "Sobayu" แทบทั้งสิ้น

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสชมการทำเส้นโซบะผ่านทางช่อง YOUTUBE จากเชฟญี่ปุ่นและมากประสบการณ์ ผู้ก่อบริษัท เวิลด์ไวท์ โซบะ ยูอิชิ โคตานิ ซึ่งเมื่อดูจบก็ทำให้ประทับใจกับความเป็นญี่ปุ่นมากขึ้น เพราะวีดีโอชิ้นนี้ไม่มีการตัดทอนเวลาออก และใช้เวลาจริงในการทำทั้งหมดคือ 20 นาที  ที่ต้องทำเส้นโซบะให้เสร็จภายใน 20 นาที เพราะหากทำนานกว่านี้จะทำให้เส้นโซบะแห้งและแตก

เส้นโซบะที่ทำด้วยมือมาจากบักวีต 100 เปอร์เซ็น ความยากคือบักวีตไม่มีกลูเตน (กลูเตนคือสิ่งที่ทำให้แป้งมีความยืดหยุ่น) เมื่อไม่มีกูลเตน เส้นโซบะที่ทำจึงต้องอาศัยทักษะและความเชี่ยวชาญอย่างสูง พูดง่ายๆคือแป้งที่โม่แล้วเมื่อไม่มีกูลเตนทำหน้าที่เสมือนเป็นกาวเชื่อมเข้าไว้ด้วยกัน ก็จะแตกและไม่สามารถเกาะกันได้ง่าย  ส่วนเส้นโซบะแบบแห้งที่มีขายทั่วไป จะมีส่วนผสมของแป้งสาลีมากถึง 60 เปอร์เซ็นซึ่งมีกูลเตนอยู่ในตัว

https://www.youtube.com/watch?v=SoO2sLjt8Lg

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วดิชั้นได้มีโอกาสเดินทางไปที่โอซาก้า และเป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางไปญี่ปุ่น จากที่ก่อนหน้านี้ได้แต่รับฟังมาว่าหากมีโอกาสควรจะไป ทุกครั้งที่ไปจะไปเพียงสนามบินนาริตะซึ่งเป็นสถานที่ไว้เปลี่ยนเครื่องเมื่อเดินทางไปอเมริกาเหนือเท่านั้น และความประทับใจในญี่ปุ่นและโอซาก้าก็เกิดขึ้นเหมือนรักแรกพบค่ะ

[caption id="attachment_269364" align="aligncenter" width="768"] ตะลุยกินที่โอซากา ... รักแรกพบกับ “Sobayu” บรรยากาศบริเวณสถานีรถไฟ[/caption]

ตะลุยกินที่โอซากา ... รักแรกพบกับ “Sobayu”

อาหารการกินในย่าน Dotonbori Shinsaibashi และ Namba ทั้งบนดิน ใต้ดิน ทางเชื่อมใต้ดินหรือซุปเปอร์มาเก็ตในห้างจะทำให้เราตัวแตกได้ง่ายๆ  อาหารคาว ของหวาน เครื่องดื่ม อร่อยทุกร้าน ซึ่งก็มีรสชาติที่แตกต่างกันไปและสิ่งที่เหลือเชื่อคืออร่อยทุกร้าน ทุกร้านจริงๆ แค่เค้กครีมสดสตอเบอร์รี่ที่เป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น ไปที่ไหนก็มี จะร้านไหนๆก็มีความอร่อยแตกต่างกัน

[caption id="attachment_269350" align="aligncenter" width="768"] ตะลุยกินที่โอซากา ... รักแรกพบกับ “Sobayu” เค้กสตอเบอร์รี่ครีมสด[/caption]

[caption id="attachment_269353" align="aligncenter" width="768"] ตะลุยกินที่โอซากา ... รักแรกพบกับ “Sobayu” เค้กสตอเบอร์รี่ครีมสดอีกร้าน[/caption]

[caption id="attachment_269352" align="aligncenter" width="768"] ตะลุยกินที่โอซากา ... รักแรกพบกับ “Sobayu” ตู้วางขายเค้ก[/caption]

ตะลุยกินที่โอซากา ... รักแรกพบกับ “Sobayu”

 

ส่วนสองสามวันสุดท้ายก่อนกลับตั้งใจว่าจะหาร้านขายโซบะแบบดั้งเดิมกินสักครั้ง สิ่งที่พอทำได้คือการค้นหาจากกูเกิ้ล และต้องเสี่ยงเอาจากการอ่านรีวิวภาษาอังกฤษ จนในที่สุดก็พบกับร้านโซบะที่ห่างออกมาจากแหล่งท่องเที่ยวประมาณ 2 กิโลเมตร อยู่ในซอยเล็กๆที่รวมร้านอาหารสำหรับคนทำงานมาดื่มกินเวลาเลิกงาน เป็นร้านที่ไม่มีนักท่องเที่ยวมาก

ตะลุยกินที่โอซากา ... รักแรกพบกับ “Sobayu”

[caption id="attachment_269358" align="aligncenter" width="840"] ตะลุยกินที่โอซากา ... รักแรกพบกับ “Sobayu” บรรยากาศภายในร้าน[/caption]

[caption id="attachment_269351" align="aligncenter" width="840"] ตะลุยกินที่โอซากา ... รักแรกพบกับ “Sobayu” ครัวเปิดสามารถมองเข้าไปได้[/caption]

 

ส่วนใหญ่คนที่มากินเป็นคนท้องถิ่น พนักงานไม่พูดภาษาอังกฤษ แต่มีเมนูภาษาอังกฤษ เกาหลี และจีน เมนูโซบะที่ขายมีอยู่เพียง 5-6 เมนูเท่านั้น มีโซยะเย็น-ร้อน ชุดเล็ก-ใหญ่ ใส่ไข่แดง-ไม่ใส่ไข่แดง ชุดใหญ่ มีเทมปุระต่างๆ มีโซบะน้ำ และ โซบะแกงกะหรี่ เพียงเท่านี้ เรียกว่าเป็นร้านที่มีเมนูเล็กๆ แต่นี่ละค่ะ ที่สุดของที่สุด ส่วนใหญ่ร้านอาหารที่มีเมนูไม่กี่อย่างมักจะอร่อย และก็ไม่ผิดหวังจริงๆเพราะเส้นโซบะอร่อยมากค่ะ ที่จะพูดถึงไม่ใช่เส้นหรือเมนูในร้านนี้ แต่มันคือ Sobayu

[caption id="attachment_269361" align="aligncenter" width="768"] ตะลุยกินที่โอซากา ... รักแรกพบกับ “Sobayu” เสริฟพร้อมเทมปุระ[/caption]

[caption id="attachment_269362" align="aligncenter" width="768"] ตะลุยกินที่โอซากา ... รักแรกพบกับ “Sobayu” หนึ่งในเมนูของร้าน[/caption]

  Sobayu คือน้ำที่ได้จากการต้มเส้นโซะบะ ร้านอาหารที่ทำเส้นเองจะเก็บน้ำต้มใส่กาน้ำชาไว้ เมื่อลูกค้ากินเส้นโซบะเสร็จ พนักงานจะนำกามาเสริฟให้ที่โต๊ะ วิธีการกินคือนำน้ำในกา เทผสมลงไปในซอสที่ใช้กินเส้นโซบะ อยากได้ความเข้มข้นแค่ไหนก็สามารถผสมได้ตามชอบ จะดื่มเป็นชาหรือเป็นซุปหลังมื้ออาหารก็ตามสะดวก ร้านโซบะในญี่ปุ่นทุกร้านจะเสริฟ Sobayu แทบทั้งสิ้น ส่วนรสชาติก็เหมือนซุปค่ะ แต่เป็นซุปที่มีรสชาติต่างออกไปจากซอสที่ใช้จิ้มกับเส้นที่กินก่อนหน้าอย่าสิ้นเชิง เพราะน้ำใน Sobayu มีสารอาหารที่ได้จากบักวีตอยู่ด้วย

[caption id="attachment_269349" align="aligncenter" width="768"] ตะลุยกินที่โอซากา ... รักแรกพบกับ “Sobayu” Sobayu น้ำเหลือจากต้มเส้นโซบะ[/caption]

บักวีตมีคุณประโยชน์คล้ายกับข้าวโอ๊ต คือช่วยลดคอเลสเตอรอล อธิบายให้เข้าใจง่าย คือแบบง่ายๆคือโมเลกุลของโซบะ ยากต่อการย่อย ทำให้น้ำสามาถรักษาระดับน้ำตาลในเลือกได้คงที่ ดีกับผู้ที่เป็นเบาหวาน และยังมีวิตามินอีกหลายอย่าง บ้างก็บอกว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยชะลอความแก่ด้วย แต่ความจริงแล้ว ลุกออกจากโต๊ะที่ทำงาน แพคกระเป๋าเดินทางท่องเที่ยว ห่างไกลจากความเครียดบ้าง ก็เป็นสารต้านอนุมูลอิสระให้เราได้แล้วเหมือนกันนะคะ (ฮา)

[caption id="attachment_269356" align="aligncenter" width="768"] ตะลุยกินที่โอซากา ... รักแรกพบกับ “Sobayu” ทาโกะยากิ ของขึ้นชื่อในโอซากา[/caption]

[caption id="attachment_269355" align="aligncenter" width="768"] ตะลุยกินที่โอซากา ... รักแรกพบกับ “Sobayu” ร้านขายเครื่องเคียงผสมกับข้าวปั้น[/caption]

[caption id="attachment_269354" align="aligncenter" width="768"] ตะลุยกินที่โอซากา ... รักแรกพบกับ “Sobayu” แถมท้ายด้วยบรรยากาศตลาดในเกียวโต[/caption]

 

 

 

 

related