svasdssvasds

ชื่นชม! พระอัจฉริยภาพ นำผ้าไทยไปสู่เวทีโลก พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

ชื่นชม! พระอัจฉริยภาพ นำผ้าไทยไปสู่เวทีโลก พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

[caption id="attachment_322833" align="alignnone" width="1280"] ชื่นชม! พระอัจฉริยภาพ นำผ้าไทยไปสู่เวทีโลก พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ QUEEN SIRIKIT MUSEUM OF TEXTILES พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ[/caption]

 

นิทรรศการ “งามสมบรมราชินีนาถ”

ความสง่างามและความงดงาม ฉลองพระองค์ ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 กว่า 30องค์ ได้ถูกเนรมิตขึ้นภายใน นิทรรศการ “งามสมบรมราชินีนาถ” ซึ่งมีฉลองพระองค์ในแบบทรงงาน ฉลองพระองค์ชุดราตรีสั้น ฉลองพระองค์ชุดราตรียาว ตลอดจนพระมาลา ฉลองพระบาท และกระเป๋าเดินทางที่สั่งทำขึ้นพิเศษ ที่ออกแบบโดยนาย ปิแอร์ บัลแมง นักออกแบบชาวฝรั่งเศสผู้ดูแลการตัดเย็บฉลองพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถมาเป็นเวลากว่า 22 ปี และมีส่วนสำคัญในการเผยแพร่ความงดงามของผ้าไหมให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ณ หอรัษฎากรพิพัฒน์ ตั้งอยู่ในเขตพระราชฐานชั้นนอก ริมกำแพงพระบรมมหาราชวัง

[gallery columns="2" size="full" ids="322830,322812"]

ฉลองพระองค์ชุดกลางวัน พ.ศ. 2503 ตัด เย็บจากผ้าไหมไทย ทรงในการเสด็จฯ เยือนนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เดือนกรกฎาคม และกรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี เดือนกันยายน พ.ศ. 2503

[gallery size="full" columns="2" ids="322810,322809"]

ฉลองพระองค์ชุดราตรีสั้น แบบ Ocarina พ.ศ. 2510 ตัดเย็บจากผ้าไหมเครป ปักประดับ ด้วยดิ้นโลหะ ลูกปัด และคริสตัล

[caption id="attachment_324438" align="alignnone" width="1280"] ชื่นชม! พระอัจฉริยภาพ นำผ้าไทยไปสู่เวทีโลก พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ฉลองพระองค์ชุดราตรี ตัดเย็บจากผ้าไหมและผ้ายก ฉลองพระองค์ชุดราตรีแบบ Nuit à Londres จากคอลเลกชัน พ.ศ. 2503[/caption]

[gallery size="full" columns="2" ids="322801,322822"]

ฉลองพระองค์ชุดไทยแบบผสมผสาน ตัดเย็บและปักประดับอย่างวิจิตรบรรจง ทรงในงานมหาสมาคมถวายพระกระยาหารค่ำที่สมเด็จพระเจ้าซาห์ และสมเด็จพระราชินีแห่งอิหร่านจัดถวาย ณ พระราชวังโกเลสตาน กรุงเตหะราน เมื่อปีพ.ศ. 2510

[caption id="attachment_324440" align="alignnone" width="1280"] ชื่นชม! พระอัจฉริยภาพ นำผ้าไทยไปสู่เวทีโลก พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ฉลองพระองค์ชุดราตรี ตัดเย็บจากผ้าไหมซาติน ปักประดับด้วยลูกปัด เส้นไหม เลื่อม และ ดิ้นขดสีทอง[/caption]

[gallery size="full" columns="2" ids="324442,324441"]

กระเป๋าเดินทางที่สั่งทำขึ้นพิเศษ ที่ออกแบบโดยนาย ปิแอร์ บัลแมง

[gallery columns="2" size="full" ids="324444,324443"]

พระมาลา ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

[caption id="attachment_322820" align="alignnone" width="1280"] ชื่นชม! พระอัจฉริยภาพ นำผ้าไทยไปสู่เวทีโลก พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ฉลองพระบาท ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9[/caption]

เอกลักษณ์ของผ้าไหมไทย ภูมิปัญญาของคนไทย

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มีพระราชประสงค์ทรงฉลองพระองค์แบบสากลตามความเหมาะสมแก่โอกาสในการโดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชไปทรงเยือนสหรัฐอเมริกา และประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปอย่าง เป็นทางการเมื่อ พ.ศ. 2503 จึงมีพระราชดำริให้ว่าจ้างนักออกแบบต่างชาติ ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญมาแนะนำเรื่องการแต่ง กายให้ถูกต้องตามธรรมเนียมตะวันตก

ฉลองพระองค์ที่ตัดเย็บด้วยผ้าไทย แสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพในการเผยแพร่ความงามอันมีเอกลักษณ์ของผ้าที่เกิด จากภูมิปัญญาของคนไทย การที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นักออกแบบต่างชาติที่มีชื่อเสียงมาดูแลฉลองพระองค์ที่ตัดเย็บจาก ผ้าไหมไทย ยังถือเป็นพระราชกุศโลบายในการส่งเสริมผ้าไทยให้เป็นที่รู้จักแก่ชาวโลกได้เป็นอย่างดี ทำให้เกิดความนิยมสวมใส่ เครื่องแต่งกายที่ตัดเย็บด้วยผ้าไทยอย่างกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศมาจนถึงทุกวันนี้

นายบัลแมง เป็นผู้ดูแลการตัดเย็บฉลองพระองค์ทั้งแบบสากลและแบบไทยของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสต่างๆ สืบต่อมา และนายฟรองซัวส์ เลอซาจ เป็นผู้ดูแลเรื่องงานปักฉลองพระองค์ หลังจากนายบัลแมงถึงแก่กรรมใน พ.ศ. 2525 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ห้องเสื้อบัลแมง ซึ่งมีนายอีริก มอร์เทนเซน เป็นหัวหน้านักออกแบบรับผิดชอบดูแลงานตัดเย็บฉลองพระองค์ต่อไป นับเป็นการสืบทอดงานออกแบบตัดเย็บฉลองพระองค์ที่ ยาวนานมากว่าสองทศวรรษ

[gallery columns="2" size="full" ids="324447,324448"]

ภายในอาคาร "งามสมบรมราชินีนาถ"

 

พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 9.00-16.30 น

พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เป็นหน่วยงานหนึ่งภายใต้มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นศูนย์กลางการเก็บรักษาและจัดแสดงผ้าประเภทต่างๆ ซึ่งเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมของชาติ รวมทั้งจัดแสดงฉลองพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงนำความเป็นไทยออกไป สู่สากลและก่อให้เกิดรายได้กลับมาสู่ผู้ผลิตในประเทศ

โดย นิทรรศการ งามสมบรมราชินีนาถ (Fit For a Queen: Her Majesty Queen Sirikit’s Creations by Balmain) เปิดให้ เข้าชมตั้งแต่ เดือนสิงหาคม พ.ศ.2559 – เดือนเมษายน พ.ศ. 2562ณ ห้องจัดแสดง 1-2 พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบรมมหาราชวัง เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00-16.30 น. ปิดจำหน่ายบัตรเข้าชมเวลา 15.30 น.

 

ชมภาพนิทรรศการแบบเต็มที่

ประมวลภาพ "พิพิธภัณฑ์ผ้า พระราชินี ร.๙"

related