svasdssvasds

อึ้ง ...วิธีขนยาเสพติดสุดแปลก

อึ้ง ...วิธีขนยาเสพติดสุดแปลก

ตำรวจปราบปรามยาเสพติดเผยรูปแบบและวิธีการลักลอบขนยาเสพติด

ปัจจุบันปัญหายาเสพติดในประเทศไทย ยังคงเป็นปัญหาระดับประเทศที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงให้ความสำคัญในการป้องกันและปราบปราม แม้ที่ผ่านมาจะมีมาตรการในการป้องกันและสกัดกั้นยาเสพติดในทุกรูปแบบ แต่ดูเหมือนว่าขบวนการลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศไทย ยังคงไม่ลดละความพยายามในการที่จะนำยาเสพติดจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทย ทั้งเป็นการนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มนักค้าในประเทศไทย และใช้ไทยเป็นเส้นทางส่งออกยาเสพติดไปยังประเทศที่สาม แหล่งข่าวจากหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดบอกกับทีมข่าวสปริงนิวส์ว่า ในปัจจุบันยาเสพติดที่ยังคงเป็นภัยกับประเทศก็คือเมทแอมเฟตามีน หรือ ยาบ้า เพราะปริมาณความต้องการของนักเสพในประเทศไทยยังคงมีปริมาณที่สูง ส่วนเมทแอมเฟตามีน ชนิดบริสุทธิ์ หรือ ไอซ์ ยังเป็นยาเสพติดที่มีราคาแพง แม้ปัจจุบันกลุ่มวัยรุ่นมีฐานะ ของไทยจะหันมาเสพยาเสพติดประเภทนี้มากขึ้น แต่สุดท้ายแล้วยาเสพติดชนิดนี้ยังมีปลายทางอยู่ที่ประเทศที่สาม เพื่อส่งต่อไปยังทวีปอเมริกา และยุโรป

อึ้ง ...วิธีขนยาเสพติดสุดแปลก

 

วิธีลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศไทย ยังคงเป็นรูปแบบเดิมๆคือ ซุกซ่อนยาเสพติดมากับรถยนต์ ด้วยการเจาะช่องลับเพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ตรวจพบ ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายและสามารถขนยาเสพติดได้ครั้งละมากๆ ส่วนจะมากแค่ไหนขึ้นอยู่กับพาหนะที่ใช้ในการขน ซึ่งส่วนใหญ่จะพบยาเสพติดประเภทยาบ้า และ ไอซ์

อึ้ง ...วิธีขนยาเสพติดสุดแปลก

การซุกซ่อนยาเสพติดมากับรถบรรทุกพืชผลทางการเกษตร วิธีการนี้ยังเป็นวิธีการที่นักค้ายาเสพติดยังคงนิยม ในการลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศไทย เพราะโอกาสที่จะตรวจพบมีน้อย เนื่องจากรถมีขนาดใหญ่ หากเจ้าหน้าที่เรียกตรวจค้น จะใช้เวลามาก และเสี่ยงต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับพืชผลการเกษตรที่บรรทุกมาทั้งกระหล่ำปรี ผักสด เมล็ดข้าวโพด สารเปลือก หรือข้าวสาร และพืชผลทางการเกษตรอิื่นๆ

อึ้ง ...วิธีขนยาเสพติดสุดแปลก

ซุกซ่อนยาเสพติดมากับรถบรรทุกปูนซีเมนต์ผง ก็เป็นอีกวิธีที่นักคัายาเสพติดเลือกใช้ เพราะเมื่อ 16 พ.ค.2560 ตำรวจภูธร สภ.บ้านมาบอำมฤต จ.ชุมพร และตำรวจภูธร จ.ชุมพร สกัดจับ 2 ผู้ต้องหาขณะขับรถบรรทุกปูนซีเมนต์ผง ที่ซุกซ่อนยาบ้า 2.2 ล้านเม็ด ผ่านด่านตรวจที่ จ.ชุมพร เพื่อไปส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ภาคใต้ โดยผู้ต้องหาสารภาพลักลอบทำในลักษณะนี้มาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี และล่าสุดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 ตำรวจภูธรภาค 4

อึ้ง ...วิธีขนยาเสพติดสุดแปลก

และตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี สามารถสกัดจับนักค้ายาเสพติดขณะลักลอบขนยาบ้า 3.3 ล้านเม็ด และไอซ์ 170 กิโลกรัม มากับรถขนปูน ที่วิ่งมาจาก สปป.ลาว ผ่านเข้ามาทางสะพานมิตรภาพไทย-ลาว รายนี้ผู้ต้องหาสารภาพได้รับค่าจ้างให้นำยาเสพติดทั้งหมดไปส่งให้ขบวนการค้ายาเสพติดที่จังหวัดสระแก้ว โดยนะได้ค่าจ้างครั้งละ 1.2 ล้านบาท

อึ้ง ...วิธีขนยาเสพติดสุดแปลก

แหล่งข่าวจากหน่วยปราบปรามยาเสพติด ยังระบุอีกว่าปัจจุบันนี้การจับยาเสพติดแต่ละครั้ง จะได้ของกลางจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนักค้ายาเสพติดไม่เกรงกลัวกฎหมาย เพราะมีคำรับสารภาพของผู้ต้องหาบางราย ที่สารภาพว่าหากขนยาบ้าหลักหมื่นหรือแสนเม็ด โทษสูงสุดก็คือประหารชีวิต พวกที่รับจ้างขนยาเสพติดจึงเลือกที่จะวัดดวง ด้วยการขนครั้งละมากๆ เพราะคุ้มค่ากับการเสี่ยง แต่ในความเป็นจริงแล้ว การขนยาเสพติดครั้งละมากๆส่วนใหญ่มักจะไม่รอดสายตาและการข่าวของตำรวจ

อึ้ง ...วิธีขนยาเสพติดสุดแปลก

เมื่อรถบรรทุกและรถยนต์ส่วนบุคคลจากต่างถิ่นวิ่งเข้าไปทางพื้นที่ภาคเหนือ ตกเป็นเป้าสายตากลุ่มนักค้ายาเสพติดจึึงเปลี่ยนวิธีการด้วยการนำรถพยาบาล ที่มีการติดสัญลักษณ์ชัดเจน นำมาเป็นพาหนะในการขนยาเสพติด เนื่่องจากเป็นรถที่เจ้าหน้าที่มักจะไม่ค่อยเรียกหยุดหรือตรวจเป็นเวลานาน เพราะเกรงจะกระทบกับผู้ป่วยโดยสารมากับรถ หรือผู้ป่วยที่รถพยาบาลกำลังจะไปรับตัว  ด้วยความที่เป็นรถฉุกเฉิน จึงกลายเป็นช่องทางให้นักค้ายาเสพติด นำรถพยาบาลมาใช้เป็นพาหนะขนยาเสพติด ซึ่งล่าสุดเมื่อกลางดึกวันที่ 9 ก.ย.2561 ตำรวจภูธรดอกคำใต้ จ.พะเยา สกัดจับรถพยาบาล 2 คัน พร้อมผู้ต้องหา 3 คน ยึดยาบ้ากว่า 5 แสนเม็ด และไอซ์ อีกจำนวนมาก

อึ้ง ...วิธีขนยาเสพติดสุดแปลก

อึ้ง ...วิธีขนยาเสพติดสุดแปลก

สิ่งที่หน่วยปราบปรามยาเสพติดเป็นห่วงคือการลักลอบขนยาเสพติดรายย่อย ที่ใช้วิธีการซุกซ่อนกับสินค้าและขนส่งทางไปรษณีย์ และบริการของบริษัทขนส่งพัสดุ ที่กำลังเติบโตไปตามกระแสของการชื้อขายออนไลน์ ซึ่งวิธีการลักลอบขนส่งยาเสพติดนี้จะมีปริมาณไม่มากเพราะเป็นการส่งจากผู้ค้ารายเล็กไปให้กับผู้ค้ารายย่อยหรือลูกค้าที่เป็นผู้เสพ  ซึ่งวิธีการขนส่งยาเสพติดประเภทนี้สามารถทำได้หลากหลายวิธี หากเจ้าหน้าที่ไม่มีข้อมูลด้านการข่าวมาก่อนก็ยากต่อการที่จะตรวจพบ

อึ้ง ...วิธีขนยาเสพติดสุดแปลก

 

อึ้ง ...วิธีขนยาเสพติดสุดแปลก

รูปแบบและวิธีการในการลักลอบขนยาเสพติดแต่ละสถานที่จะแตกต่างกัน หากเป็นการลักลอบขนยาเสพติดข้ามชาติด้วยสารการบิน จะมีวิธีการที่แตกต่างจากขบวนการลักลอบขนยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน เพราะคนกลุ่มนี้ส่วนมากจะเป็นคนผิวสี ที่เดินทางมาจากทวีปในแอฟริกา และประเทศที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดประเภทโคเคน วิธีการกลืนยาเสพติดที่บรรจุอยู่ในถุงพาสติก หรือ ถุงยางอนามัยเป็นก้อน ยังคงมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง แม้ที่ผ่านมาทางการไทยจะสกัดจับได้จำนวนมากก็ตาม แต่คนกลุ่มนี้ยังเลือกที่จะเสี่ยงนำยาเสพติดเข้ามาในไทย เพราะผลตอบแทนที่ขบวนการค้ายาเสพติดนำมาล่อ ประกอบกับการอยากมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่าในประเทศตัวเอง ทำให้คนกลุ่มนี้เลือกที่จะเสี่ยงแทนการต้องอยู่อย่างลำบากในประเทศของตนเอง

อึ้ง ...วิธีขนยาเสพติดสุดแปลก

อึ้ง ...วิธีขนยาเสพติดสุดแปลก

 

related