svasdssvasds

คลุกวงในการเมืองไทย (5)

คลุกวงในการเมืองไทย (5)

เข้าสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ก.ย. หลายพรรคการเมืองมีนัดสำคัญ เช่นเดียวกับอีกหลายคนที่ต้องตัดสินใจเปิดตัว เปิดหน้าในทางการเมืองอย่างเปิดเผย ใกล้ถึงวันที่จะได้เห็นความชัดเจนและหน้าตาการเมืองไทยในอนาคตกันแล้ว

♦ นอมินีหรือจะสู้ "บิ๊กตู่"

กำลังอยู่ระหว่างตั้งหลัก หลังจากต้องถอยร่นเลื่อนวันประชุมผู้ก่อตั้งพรรคจาก 15 กันยายน ไปเป็น 29 กันยายน เนื่องจากยังไม่ลงตัว ทั้งผู้นำสำคัญของพรรคที่ต้องเปิดตัวชูธงสู้พรรคอื่นๆ แทนชื่อ”บิ๊กตู่” เพื่อเป็นหลักประกันให้นักการเมืองอดีต ส.ส.เกรด เอ ทั้งหลาย ได้มั่นอกมั่นใจว่า “มาตามนัด” แน่ๆ จึงมีชื่อ "บิ๊กทหาร" 2-3 คน รวมทั้ง "บิ๊กฉัตร" พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ เพื่อนเลิฟ ตท.12 สอดแทรกอยู่ด้วย

ความจริง นายทหาร ตท.12 ที่ "บิ๊กตู่" ไว้ใจ ยังมีอีกหลายคน อาทิ "บิ๊กเต่า" พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีกระทรวงทรัพย์ฯ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกฯ แต่ทั้งคู่ยังโดดเด่นบนเก้าอี้ปัจจุบัน "บิ๊กเยิ้ม" พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีตแม่ทัพภาค 2 อดีต สปช.และ สปท. แต่ปฏิเสธแล้วว่า จะไม่เล่นการเมืองต่อ พล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์ อดีตมือทำงานในพื้นที่ภาคใต้ ปัจจุบันเป็น สนช. และ พล.อ.ยุวนัฏ สุริยะกุล ณ อยุธยา อดีตหัวหน้าสำนักงาน ผบ.ทบ. ที่ว่ากันว่า "บิ๊กตู่" เชื่อใจมากคนหนึ่ง ล่าสุด "บิ๊กยาว" เพิ่งยื่นหนังสืออาออกจาก สนช. จึงลุ้นว่า จะไปช่วยพลังประชารัฐหรือไม่

คาดว่าอาจจะ "บิ๊กเนม" บางคน หรือหลายคน เข้าไปช่วยขับเคลื่อนร่วมกับ "ขาใหญ่" นักการเมืองอาชีพอีกหลายคน ที่พร้อมเปิดตัว 29 กันยายนนี้

คลุกวงในการเมืองไทย (5)

♦ "เสธ.ชาติ"ตท.12 ตัวประสานภาคใต้ พปชร.

เป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 เช่นเดียวกัน แต่ลาออกจากราชการทหารไปนานแล้ว "เสธ.ชาติ" พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตส.ส.สงขลา พรรคความหวังใหม่ของพ่อใหญ่จิ๋ว ในการเลือกตั้ง 2535/1 และอดีต สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท.สายปกครองท้องถิ่น ที่ลาออกเมื่อเดือน กรกฎาคม 2560 หลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ 3 เดือน

เสธ.ชาติ เคยเป็นผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 5 และ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 43 จังหวัดนราธิวาส ปี พ.ศ. 2533-2535 ก่อนลาออกลงสมัคร ส.ส.สงขลา และเป็นหนึ่งในรายชื่อผู้ร่วมก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ ร่วมกับนายชวน ชูจันทร์

ที่ผ่านมา มีข่าวว่า "เสธ.ชาติ" เตรียมลงชิงตำแหน่งนายกเทศบาลเมืองคอหงส์ อ.หาดใหญ่ แต่อีกด้านหนึ่ง คนนี้ได้รับมอบหมายทำหน้าที่ผู้ประสานงานและสรรหาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในพื้นที่ภาคใต้มาตลอด

♦ ดร.เอกพร หวังคืนสู่การเมืองแบบใหม่

จาก เอกพร รักความสุข อดีต ส.ส.ปี 2531 จังหวัดสกลนคร หนึ่งเดียวของพรรคก้าวหน้าในภาคอีสาน และเป็น ส.ส.หน้าใหม่ อายุน้อยที่สุดของสภาผู้แทนราษฎรขณะนั้น

หลังเวียนว่ายอยู่ในแวดวงการเมืองมายาวนาน ผ่านทั้งการเป็น ส.ส.ที่มีคะแนนมากเป็นอันดับ 1 แต่บางครั้งสอบตก แต่สามารถกลับไปแก้ตัวใหม่ เคยได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นรัฐมนตรีช่วยฯ กระทรวงแรงงาน รัฐบาลพ่อใหญ่จิ๋ว และเคยถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี เนื่องจากเป็นสมาชิกบ้านเลขที่ 111

ปัจจุบัน เขาคือ รศ.ดร.เอกพร รักความสุข ที่ผันตัวเองไปเป็นนักวิชาการอยู่หลายปี ที่มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น กระทั่งล่าสุด เปิดตัวในฐานะเลขาธิการพรรคพลังพลเมืองไทย ที่มี "เสี่ยติ่ง" สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค

เปิดนโยบายดูแลคนพิการ ตั้งกระทรวงอาหาร และเล่นการเมืองแบบใหม่ ที่ไม่ใช้วิวาทะเล่นงานกันบนหน้าสื่อ เปิดทางคนรุ่นใหม่ๆได้ทำงานการเมือง ส่วนจะได้ผลแค่ไหน ดร.เอกพร บอกว่า อยู่ที่ทำความเข้าใจกับประชาชน

related