svasdssvasds

12 ปี ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับหลายภาพจำของชาวไทย

12 ปี ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับหลายภาพจำของชาวไทย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

28 กันยายน 2549 วันเริ่มต้นของการเปิดใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอย่างเป็นทางการ หลังโครงการดังกล่าวทุลักทุเลผ่านร้อนหนาวมานานนับสิบปีกว่าจะออกมาเป็นรูปเป็นร่างได้อย่างในปัจจุบัน

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีหอควบคุมการบินที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก และอาคารผู้โดยสารที่มีขนาดใหญ่เป็นที่สามของโลก จากข้อมูลปี พ.ศ.2560 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นท่าอากาศยานที่มีจำนวนสายการบินที่บินประจำ 109 สายการบิน ซึ่งถือว่ามากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอีกเช่นกัน นอกจากความเป็นที่สุดของโลก ในหลายด้านแล้ว ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานนานาชาติแห่งที่สองของประเทศไทย ยังเป็นโครงการที่ใช้เวลายาวนานที่สุดอีกเช่นกันกว่าจะเปิดใช้ได้อย่างเป็นทางการ

12 ปี ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับหลายภาพจำของชาวไทย

ข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริต มีตั้งแต่เรื่องการซื้อที่ดิน การถมที่ การสร้างที่จอดรถการประมูลร้านค้าปลอดภาษี ระบบทำความเย็น ระบบความปลอดภัย มากมายที่พรั่งพรูออกมา

ขณะที่ด้านปัญหาระหว่างการก่อสร้างก็มีปรากฏออกมามากมายนับสิบอย่าง ทั้งเรื่องการถมที่ดิน ผ้าใบอาคาร ระบบเสียง ระบบปรับอากาศ หลังคารั่ว การร้องเรียนเรื่องมลพิษทางเสียง แต่ทั้งหมดก็ถูลู่ถูกังแก้ไข ปรับปรุงมาเรื่อยจนเวลาผ่านมา 12 ปี ขณะที่ตลอดระยะเวลา 12 ปี ดังกล่าวก็เกิดอุบัติเหตุเป็นระยะ

[caption id="attachment_354152" align="aligncenter" width="1280"] 12 ปี ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับหลายภาพจำของชาวไทย โดยในวันที่ 8 ก.ย. 2556 มีสายการบินล้อหักขณะนำเครื่องเข้าจอดที่รันเวย์ วันที่ 29 ก.ย. 2558 รถลากจูงสัมภาระชนพนักงานเสียชีวิตในลานจอด และ 1 ส.ค. 2559 เครื่องบินสายการบินหนึ่งตก ขณะมุ่งหน้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยตกห่างจากท่าอากาศยาน 15 ก.ม.[/caption]

แต่ก็มีอีกเหตุการณ์หนึ่งที่ต้องเป็นที่จารึกไว้อีกเช่นกัน สำหรับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นั่นคือ ท่าอากาศยานแห่งนี้ เคยปิดทำการไป 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.2551 จนถึงวันที่ 3 ธ.ค. 2551 จากเหตุการณ์กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บุกเข้ายึดพื้นที่ท่าอากาศยานทั้งดอนเมืองและ สุวรรณภูมิ จนเป็นเหตุใน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ก่อนที่นายสมชาย จะพ้นจากตำแหน่ง และกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศยุติการชุมนุม คืนพื้นที่ให้ใช้งานต่อ

12 ปี ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับหลายภาพจำของชาวไทย

ถือเป็นเหตุการณ์เดียวที่ท่าอากาศยานแห่งนี้ ต้องหยุดทำการไปร่วม 10 วัน หลังเปิดให้บริการมาได้เพียงแค่ 2 ปี และหลังจากนั้นก็ไม่เคยปิดทำการอีกเลย

 

 

related