svasdssvasds

รำลึก 11 ปีผู้กองแคน อุดมการณ์ที่ไม่เคยตาย [คลิป]

รำลึก 11 ปีผู้กองแคน อุดมการณ์ที่ไม่เคยตาย [คลิป]

"เรียนจบกูจะไปรบ กูจะไปอยู่ชายแดน" อุดมการณ์ที่ไม่เคยตาย รำลึก 11 ปี ผู้กองแคน "วีรบุรุษเขื่อนบางลาง"

08.40 น.ของเช้าวันเสาร์ที่ 29 กันยายน 2550 เกิดเหตุปะทะระหว่างกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ และตำรวจหน่วยรบพิเศษพลร่ม ตำรวจตระเวนชายแดน โดยจุดปะทะเกิดขึ้นที่บริเวณเนินเนาวรัตน์ หรือเนิน 9 ศพ เส้นทางระหว่างบ้านสายสุราษฎร์ - บ้างภักดี หมู่ที่ 3 ต.เขือนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา หลังได้รับแจ้งมีเหตุปะทะ พ.ต.อ.สมเพีย พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา (ปัจจุบันเลื่อนยศเป็น พล.ต.อ.) ผกก.สภ.อ.บันนังสตาจ.ยะลา ในขณะนั้นสั่งระดมกำลังตำรวจจากหลายหน่วย เข้าไปช่วยเหลือ แต่พื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ป่าเขาสูง ลาดชัน กำลังเสริมของเจ้าหน้าที่เข้าไปด้วยความยากลำบาก

ผ่านไปกว่า 30 นาที กำลังหน่วยสนับสนุนที่นำโดย พ.ต.อ.สมเพียร ก็ถึงจุดเกิดเหตุ โดยทันทีที่เข้าถึงจุดปะทะ พบตำรวจตระเวนชายแดนหน่วยรบพิเศษ พลร่ม ลูกน้องของ ร.ต.อ.ธรณิศ ที่เหลืออยู่ในสภาพการเตรียมพร้อมสู้รบ แต่น่าเศร้าเมื่อพบศพ ร.ต.อ.ธรณิศ ศรีสุข หรือ ผู้กองแคน อายุ 30 ปี รอง ผบ.ร้อยรบพิเศษ 1 (รพศ 1) กก.1 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ (ตชด.) ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี สภาพศพนอนเสียชีวิตในชุดลายพรางของพลร่มมีแผลถูกยิงที่ใบหน้าและลำตัว เจ้าหน้าที่ต้องประสานขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ตำรวจ จากศปก.ตร.เพื่อรับศพออกจากพื้นที่ปะทะ

รำลึก 11 ปีผู้กองแคน อุดมการณ์ที่ไม่เคยตาย [คลิป]

หน่วยรบพิเศษที่รอดชีวิตให้ข้อมูลกับผู้บังคับบัญชาว่า ขณะที่ ร.ต.อ.ธรณิศ นำตำรวจพลร่มของหน่วยรบพิเศษ 1 จำนวน 12 นาย ออกลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยตามปกติ แต่ทันทีที่ลาดตระเวนมาถึงจุดเกิดเหตุคนร้ายไม่น้อยกว่า 20 คน ที่ซุ่มอยู่บนเนินสูงใช้อาวุธสงคราม ทั้ง อาร์ก้า เอ็ม 16 และลูกซอง กราดยิง ตำรวจทั้ง 12 นาย ก่อนจะเกิดการปะทะกว่า 20 นาที คนร้ายได้อาศัยความชำนาญพื้นที่และป่าทึบ หลบหนีไปพร้อมกับพรากชีวิตของนายตำรวจหนุ่มอนาคตไกล ไปอย่างไม่มีวันกลับ

รำลึก 11 ปีผู้กองแคน อุดมการณ์ที่ไม่เคยตาย [คลิป]

เพราะจากข้อมูลการสืบสวนของตำรวจพบว่ากลุ่มคนร้ายเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของ ผู้กองแคน เพราะ"ผู้กองแคน" เป็นนักรบจู่โจมที่มีผลงานยอดเยี่ยม ทั้งด้านยุทธการ และการเข้าถึงมวลชนในพื้น ทำให้มวลชนเริ่มให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐมากขึ้น ผู้กองแคน จึงกลายเป็นเป้าหมายสำคัญที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบต้องการจัดการให้พ้นทาง และทันทีที่เริ่มเปิดฉากปะทะกลุ่มคนร้าย ล็อกเป้าสังหารไปที่ผู้กองแคนเป็นเป้าหมายแรก แม้ผู้กองแคนจะผ่านหลักสูตรการรบพิเศษ จากหน่วยที่ถือว่าดีที่สุดในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่การที่ถูกคนร้ายกว่า 20 คน ใช้อาวุธสงครามลอบกัด จึงเป็นเรื่องยากที่ผู้กองแคน จะรับมือไหว

รำลึก 11 ปีผู้กองแคน อุดมการณ์ที่ไม่เคยตาย [คลิป]

หลังเหตุการณ์นี้ ร.ต.อ.ธรณิศ ศรีสุข ได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานเลื่อนยศขึ้น 3 ชั้นยศ จากยศเดิม ร.ต.อ. เลื่อนเป็น พ.ต.อ. และเกิดเป็นกระแสที่ทำให้คนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะเยาวชนและเด็กหนุ่มจากทั่วประเทศต่างยกย่องการเสียสละของผู้กองแคน และยกผู้กองแคนเป็นแบบอย่างของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ร.ต.ต.กฤตติกุล บุญลือ หรือ หมวดตี้ เด็กหนุ่มที่มีผู้กองแคน เป็นแบบอย่าง เลือกสอบเข้าเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ และเลือกที่จะบรรจุ ในหน่วยรบพิเศษของตำรวจตระเวนชายแดน เช่นเดียวกับผู้กองแคน

รำลึก 11 ปีผู้กองแคน อุดมการณ์ที่ไม่เคยตาย [คลิป]

แล้วหมวดตี้ ก็ทำได้สำเร็จ เมื่อเรียนจบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 61 เขาเลือกลงตำแหน่งเป็นรองผู้บัญชาการร้อยตำรวจชายแดน หน่วยเฉพาะกิจ หน่วยรบพิเศษที่ 1 ลงไปทำงานในพื้นที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ ผู้กองแคนเคยปฎิบัติหน้าที่ แต่ใครจะคาดคิดว่าวันที่ 20 มิถุนายน 2551 กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา จะ พรากชีวิตนายตำรวจหนุ่มอนาคตไกลอีกคน ทั้งที่วันนั้นเป็นวันครบรอบวันเกิดอายุ 24 ปี ของนายตำรวจหนุ่มนายนี้ความสูญเสียในพื้นที่ อ.บันนังสตา ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ถัดจากนี้ไปไม่ถึง 2 ปี ความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ก็เกิดขึ้น

รำลึก 11 ปีผู้กองแคน อุดมการณ์ที่ไม่เคยตาย [คลิป]

12 มีนาคม 2553 กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบพรากชีวิตนายตำรวจกล้าอย่าง พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา ในสมัยนั้น ซึ่งพ.ต.อ.สมเพียร หรือที่คนไทยรู้จักในนาม"จ่าเพียรขาเหล็ก " หรือ วีรบุรุษเขาบูโด ซึ่งเป็นตำรวจชุดแรกที่เข้าไปช่วยเหลือผู้กองแคน พลีชีพให้กับความรุนแรงในพื้นที่บันนังสตา ทำให้บันนังสตาในยุคนั้นถูกขนานนามว่าเป็นสมรภูมิของวีรบุรุษสีกากี

รำลึก 11 ปีผู้กองแคน อุดมการณ์ที่ไม่เคยตาย [คลิป]

เรื่องราวความเสียสละของ ร.ต.อ.ธรณิศ แม้จะผ่านมานานถึง 11 ปี แต่ความเสียสละของ ร.ต.อ.ธรณิศ ยังคงอยู่ในใจของคนไทยทุกคน โดยเฉพาะเพื่อนร่วมรุ่น นักเรียนเตรียมทหารรุ่น 38 นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 54 ที่ไม่มีใครลืมความหาญกล้าของเพื่อนพี่ชื่อแคน ทีมข่าวสปริงนิวส์โทรศัพท์ไปสอบถาม พ.ต.อ.จุลฑะ จันทน ผกก.สภ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ เพื่อนร่วมรุ่นของ ร.ต.อ.ธรณิศ เล่าว่าเพื่อนนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 54 ไม่เคยลืมคำพูดของผู้กองแคน ที่เคยบอกกับเพื่อนสมัยอยู่โรงเรียนนายร้อยตำรวจว่า "เรียนจบกูจะไปรบ กูจะอยู่ชายแดน อุดมการณ์กูเป็นแบบนี้" ซึ่งในวันสอบคัดเลือกหน่วย ผู้กองแคนสอบได้ที่ 32 มีโอกาสเลือกลงพื้นที่ทำเลทองได้ก่อนเพื่อน แต่เขากับตะโกนด้วยเสียงแน่วแน่ว่า "ผมเลือกลงตำแหน่ง บก.สอ.บช.ตชด.ครับ" สิ้นเสียงเพื่อนๆ ต่างเฮลั่นกันทั้งห้องประชุม พร้อมตะโกนว่า " มึงแมร่งแมนมาก ตั้งใจแน่วแน่แล้วไม่มีเปลี่ยน " หากวันนี้ ร.ต.อ.ธรณิศ ยังคงอยู่ เขาอาจจะได้เป็นนายตำรวจที่มีตำแหน่งสูงระดับผู้กำกับการ ครองยศ พ.ต.อ. เหมือนเพื่อนร่วมรุ่นก็เป็นได้

รำลึก 11 ปีผู้กองแคน อุดมการณ์ที่ไม่เคยตาย [คลิป]

11 ปีที่ผ่านมาชื่อของผู้กองแคน ยังคงตราตรึงอยู่ในใจของคนไทยทุกคน เพราะวันนี้มีหลายหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และอีกหลายคนยังคงแชร์ความรู้สึกดีๆที่มีให้กับ "ร.ต.อ.ธรณิศ ศรีสุข" หรือ ผู้กองแคน วีรบุรุษเขื่อนบางลาง ซึ่งทำให้เห็นว่าความเสียสละของตำรวจหนุ่มนายนี้จะไม่มีวันสูญเปล่าอย่างแน่นอน

 

ขอบคุณภาพจาก : ตานี นรายะลา

related