svasdssvasds

มารยาตลาดหุ้น : เล่ห์ ลับ ลวง พราง... กับการ "ตกแต่งบัญชีของ NMG"

มารยาตลาดหุ้น : เล่ห์ ลับ ลวง พราง... กับการ "ตกแต่งบัญชีของ NMG"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

มารยาตลาดหุ้น : เล่ห์ ลับ ลวง พราง... กับการ "ตกแต่งบัญชีของ NMG"

คงสร้าง “ความประหลาดใจ” ต่อประชาชนคนไทยมิใช่น้อย เมื่อผู้สอบบัญชี “บริษัท เคพีเอ็มจี ภูมิไชย จำกัด” หรือ “KPMG” ร่วมกับผู้บริหารชุดปัจจุบัน “บมจ. เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป” หรือ “NMG” ตรวจสอบพบพิรุธในการลงบัญชีงบการเงินของบริษัทรอบปี  2557- 2560 จึงเป็นเหตุให้ยื่นกล่าวโทษ “อดีตกรรมการและผู้บริหาร” ต่อ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

 “ใครบ้างที่เกี่ยวข้อง?”

กว่า 9 เดือนที่ "คณะทำงานชุดพิเศษ" ซึ่งประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องใช้เวลาพิจารณาสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน จนตรวจพบ “รายได้ค้างรับที่มีนัยสำคัญที่อาจเป็นเท็จ” หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่า “รายได้เทียม” โดยสาเหตุที่ใช้เวลาพอสมควรนั้น เนื่องจาก “ทีมผู้บริหารชุดใหม่” ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดและรอบคอบเพื่อ “สร้างความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย”

มารยาตลาดหุ้น : เล่ห์ ลับ ลวง พราง... กับการ "ตกแต่งบัญชีของ NMG"

ช่วงระหว่างขั้นตอนการสอบสวน แหล่งข่าวภายในเล่าให้ฟังว่า “มีการซัดทอด” โดยตรงไปที่ผู้สั่งการ 4 ราย ประกอบด้วย “เสริมสิน สมะลาภา” อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “ดวงกมล โชตะนา” อดีตกรรมการผู้จัดการ “สุพจน์ เพียรศิริ” อดีตกรรมการและผู้อำนวยการสายการเงิน และ “สิริชาย ชนานำ” ผอ.อาวุโสฝ่ายบัญชีและผู้เซ็นรับรองงบการเงิน โดยมี “คำยอมรับสารภาพ” แล้วจากผู้บริหาร 2 ท่านและพนักงานฝ่ายขายหลายราย ว่ามีคำสั่งให้การตกแต่งบัญชีรายได้จริง และสิ่งที่ได้เป็นค่าตอบแทนคือ เงินเดือนและค่าคอมมิสชั่นการขายที่สูงขึ้นและดีขึ้น

โดยเงินเดือนและค่าตอบแทนสูงสุดที่ผู้บริหาร NMG ได้รับช่วงนั้นบางรายสูงถึง 1 ล้านบาทต่อเดือน ทั้งๆ ที่บริษัทมีผลขาดทุนติดต่อกันกว่า 4 พันล้านบาท

หลักฐานอื่นที่ปรากฏมีทั้งพยาน “เอกสาร” ผนวกกับข้อความคำสั่งการผ่านระบบ “Email” และ “Line application” โดยหนึ่งในข้อความที่ตรวจสอบพบนั้นมีการพูดถึง “แผนการอุบาทว์” ที่จะตกแต่งงบการเงินปี 2557-2558 เพื่อให้บริษัทดูดีมีกำไร เพื่อหวังจะนำบริษัทไปขายต่อให้ “กลุ่มทุนใหญ่” ที่คนในวงการรู้ดีว่าคือใคร

ทำไมต้องตกแต่งบัญชี? 

คงไม่มีใครลืมว่าช่วงระหว่างปี  2557-2558 นั้น ผู้บริหาร NMG ชุดเดียวกันนี้ นำโดย “เสริมสิน สมเลาภา” และ “เจี๊ยบ-ดวงกมล โชตะนา” มีแนวคิดและพฤติกรรมจงใจกีดกันไม่ให้ผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ส่งตัวแทนเข้ามาร่วมบริหาร ทั้งที่กลุ่มตนเองถือหุ้นน้อยกว่า จนเป็นเหตุอื้อฉาวจากการปิดกั้นไม่ให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมในเดือนเมษายน 2558

พฤติกรรมหรือเวรกรรมนี้ ส่งผลภายหลังให้กรรมการ NMG ทั้งชุด ถูกปลดจากตำแหน่ง โดย “ก.ล.ต.” ระบุว่า “ขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทมหาชน” เพราะถูกพนักงานอัยการสั่งฟ้องกรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย

คู่ขนานกันไปในช่วงเวลานั้น มีการชักชวนกลุ่มทุนใหม่มากมายเข้ามาร่วมทุนซื้อหุ้นและชิงคะแนนส่วนใหญ่เพื่อกุมรักษาสถานะการบริหารงานของตน โดยสิ่งที่ใช้ล่อกลุ่มทุนเหล่านี้คือ “งบการเงินที่มีกำไร” และนี่คือชนวนเหตุทั้งหมดใน “แผนการตกแต่งบัญชี” ครั้งนี้

ผลพลอยได้ที่น่าอัปลักษณ์ คือ การหลอกล่อทั้งปลาใหญ่และปลาซิวปลาสร้อยทั้งหลายให้ติดกับ ถูกหลอกไปซื้อหุ้นที่มีผลประกอบการปลอมจากการตกแต่งบัญชี จนเป็นเหตุให้ราคาพุ่งสูงถึง 3 บาทต่อหุ้น โดยปัจจุบันราคาล่าสุดอยู่ที่กว่า 30 สตางค์ก่อนหยุดพักการซื้อขาย

ติดตามต่อฉบับหน้า......

|คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น 

| โดย : คุณนายเผือก

| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3412 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 25-27 ต.ค.2561

 

ที่มา http://www.thansettakij.com/content/337039?fbclid=IwAR2Q9fCu-IlllZtVummRep2oCC5LuyKk6VtYCNj2qhaqo00yMQOAA7SntwI

related