svasdssvasds

มารยาตลาดหุ้น : เล่ห์ ลับ ลวง พราง (2) กับการ "ตกแต่งบัญชีของ NMG" และ "อดีตผู้บริหาร ดวงกมล โชตะนา"

มารยาตลาดหุ้น : เล่ห์ ลับ ลวง พราง (2) กับการ "ตกแต่งบัญชีของ NMG" และ "อดีตผู้บริหาร ดวงกมล โชตะนา"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

มารยาตลาดหุ้น : เล่ห์ ลับ ลวง พราง (2) กับการ "ตกแต่งบัญชีของ NMG" และ "อดีตผู้บริหาร ดวงกมล โชตะนา"

ถึงกับออกมาชี้แจงและขู่จะฟ้องกันให้วุ่น เมื่อ “เจี๊ยบ-ดวงกมล โชตะนา” อดีตผู้บริหารของ NMG (เครือเนชั่น) ออกอาการร้อนตัวหลังถูกพาดพิงเกี่ยวกับกรณี “การตกแต่งบัญชี” ของ NMG

ย้ำอีกครั้งนะเจ้าคะว่าดิฉันไม่ได้มีอคติใดๆ กับ “กลุ่มอดีตผู้บริหาร NMG” ที่ถูกกล่าวหา 4 ราย ซึ่งประกอบด้วย “เสริมสิน สมะลาภา” อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “ดวงกมล โชตะนา” อดีตกรรมการผู้จัดการ “สุพจน์ เพียรศิริ” อดีตกรรมการและผู้อำนวยการสายการเงิน หรือ CFO และ “สิริชาย ชนานำ” ผอ.อาวุโสฝ่ายบัญชีและผู้เซ็นรับรองงบการเงิน

สิ่งที่ “เจี๊ยบ-ดวงกมล” ออกมาชี้แจงโยนความรับผิดชอบกลับไปที่ “KPMG” หรือ “ผู้สอบบัญชี” ที่กลุ่มตนเลือกมาเองนั้น แสดงถึง “การปัดสวะ” ซึ่งบ่งบอกถึงนิสัยที่ส่อไปทาง “การขาดความรับผิดชอบ” ต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทนับพันรายที่ตนเคยบริหาร

มารยาตลาดหุ้น : เล่ห์ ลับ ลวง พราง (2) กับการ "ตกแต่งบัญชีของ NMG" และ "อดีตผู้บริหาร ดวงกมล โชตะนา"

ผู้สอบบัญชีมีหน้าที่ตรวจสอบและออกงบการเงินตามเอกสารและข้อเท็จจริงที่ผู้บริหารนำเสนอให้

หากผู้บริหารปกปิดข้อมูล หรือ นำเสนอข้อมูลที่เป็นเท็จ ผู้สอบบัญชีจะออกงบที่ถูกต้องได้อย่างไร

แหมมมม...ไม่สิ้นลายอดีตนักข่าวที่มีคดีติดตัวมากมายจริงๆ นะเจ้าคะ เก่งจริงๆ เรื่องการเขียนความจริงไม่หมดทุกมุม!

แถมยังมีหน้ามาชี้แจงอย่างภูมิใจว่าตน “เข้าโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด” และฟ้องชนะบริษัทกรณีการระงับการจ่ายเงินชดเชยต่อศาลแรงงาน

ขอถาม “เจี๊ยบ-ดวงกมล” หน่อยนะเจ้าคะ ว่า...

จริงหรือไม่...ที่ระหว่าง “ดวงกมล” บริหารงาน บริษัทมีผลขาดทุนหลายพันล้าน แถมมีการเพิ่มเงินเดือนจนสูงกว่า 6 แสนบาท (ซึ่งสูงกว่าเฉลี่ยค่าตอบแทนผู้บริหารบริษัทมหาชนทั่วไปมาก)

จริงหรือไม่ที่...“ดวงกมล” และ “เสริมสิน” ว่าจ้าง รปภ. เฉียดล้านบาทสำหรับการประชุมผู้ถือหุ้นปี 2558 เพื่อกันไม่ให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุม ตามที่ “บริษัท วีระวงค์, ชินวัฒน์ และพาร์ทเนอร์ส จำกัด" แนะนำ

มารยาตลาดหุ้น : เล่ห์ ลับ ลวง พราง (2) กับการ "ตกแต่งบัญชีของ NMG" และ "อดีตผู้บริหาร ดวงกมล โชตะนา"

จริงหรือไม่ที่... “ดวงกมล” เป็นหนึ่งในผู้ริเริ่ม “โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด” และยื่นขอให้ “เทพชัย หย่อง” เซ็นอนุมัติให้ตนเองรับทรัพย์ก่อนทิ้งองค์กรไว้ให้กลุ่มผู้บริหารใหม่พร้อมหนี้อีก 1.6 พันล้านบาท? โดยที่ผู้บริหารระดับสูงท่านอื่นๆ เช่น “อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ” และ “สุทธิชัย หยุ่น” ลาออกไปเองและไม่ขอรับเงินจากโครงการพิเศษ

จริงหรือไม่ที่...การที่คุณฟ้องชนะคดีกับบริษัทที่ศาลแรงงาน เพราะทนายบริษัท NMG ซึ่งเป็นลูกน้องใต้บังคับบัญชาเก่าคุณ ไม่ได้ไปศาล?! และทนายท่านนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบสวนจากบริษัท “กรณีรู้เห็นเป็นใจ”

จริงหรือไม่ที่...คุณเพิ่มค่าตอบแทนให้ฝ่ายขายเพื่อจูงใจให้บันทึกรายได้เกินจริงเข้าสู่ระบบ

จริงหรือไม่ที่...“ดวงกมล” มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นหลายสิบล้านตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงเครือเนชั่น?

จริงหรือไม่ที่...“ดวงกมล” ได้มีการขายหุ้นของ NMG ออกมาอย่างต่อเนื่อง แล้วจึง “ลาออก” ทิ้งบริษัทอยู่ในสภาพจมกองหนี้กว่า 1.6 พันล้านบาท พร้อมรายได้ค้างรับที่ KPMG ยืนยันว่าไม่มีจริงในบัญชี

 

หาก “ดวงกมล” จำไม่ได้ ดิฉันทำสรุปไว้ให้พนักงานและผู้ถือหุ้นกลุ่มเนชั่น ดูแล้วดังนี้!!

ณ วันที่ 11 พฤษภาคม 2559 ดวงกมล ถือหุ้นอยู่ทั้งสิ้น 27,521,300 หุ้น

หลังจากนั้นในวันที่ 6 ตุลาคม 2559 “ดวงกมล และพวก” ถูก ก.ล.ต. แจ้งว่าขาดคุณสมบัติในการเป็นกรรมการบริษัทมหาชน เหตุจากการถูกอัยการสั่งฟ้องคดีตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ

ต่อมาช่วงระหว่างเดือนเมษายน 2560 - กุมภาพันธ์ 2561 “ดวงกมล” ขายหุ้นทิ้งจนเหลือเพียงกว่า 8 แสนหุ้น ก่อนบริษัทต้อง “หยุดการซื้อขาย” หรือ “ถูกแขวน (Suspended)” เหตุจากตัวเลขที่ยืนยันไม่ได้ในงบการเงินสมัยที่ตนยังบริหารงานอยู่ โดยราคาหุ้นช่วงนั้นไหลลงมาจากกว่า 1.30 บาท ลงสู่ 40 สตางค์

อย่างนี้เรียก “นกรู้” หรือ Inside trading ได้ไหมเจ้าคะ?

เก่งขนาดนี้ไม่รู้ไปเรียนวิชาซื้อขายหุ้นจากใครมา ?

ปากว่า “รัก” และ “หวงแหน” สถาบันเนชั่นนักหนา แต่ดูดู๊ดู ดูเธอทำ! ทำไมเธอทำกับองค์กรได้ขนาดนี้? แอบขายหุ้นทิ้งก่อนลาจาก แถมยื่นขอ “Golden Parachute” หรือ “เงินโบนัสทิ้งทวน” ด้วย

ความจริงเหล่านี้ควรตอบและแจกแจงต่อพนักงานและผู้ถือหุ้นเครือเนชั่นให้ครบนะเจ้าคะ แล้วค่อยมาว่ากันเรื่อง “จริยธรรม” และ “คุณธรรม” ของมนุษย์

สังคมจะตัดสินเองถึงความสุจริตและความชอบธรรม จากพฤติกรรมและผลลัพธ์ที่กลุ่มคุณกระทำไว้

จำไว้นะเจ้าคะ ว่า “กฎแห่งกรรม” ยุติธรรมเสมอบนโลกใบนี้!!

 

 

อ่านเพิ่มเติม......

- มารยาตลาดหุ้น : เล่ห์ ลับ ลวง พราง... กับการ "ตกแต่งบัญชีของ NMG"

 

| คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น

| โดย : คุณนายเผือก

| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3413 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 28-31 ต.ค.2561

related