svasdssvasds

รู้จัก “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ว่าที่นายกฯของพรรคเพื่อไทย

รู้จัก “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ว่าที่นายกฯของพรรคเพื่อไทย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

หลังมีข่าววงในเรื่องการจัดโพลล่าสุดของพรรคเพื่อไทย หากชู “คุณหญิงหน่อย”สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี พรรคจะได้ส.ส.ราว 190-200 ที่นั่ง แต่หากชูนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีคมนาคมเป็นนายกฯ จะได้ส.ส.ราว 220 ที่นั่ง

ล่าสุด คุณหญิงสุดารัตน์ ออกโรงยืนยัน กรณีพรรคเพื่อไทยจะเปลี่ยนจากการชู “หญิงหน่อย” เป็นชูนายชัชชาติ เป็นนายกฯว่า ไม่ใช่กระแสข่าว แต่เป็นเรื่องที่ประชุมของพรรคได้มีการพูดคุยกันแล้ว และจะเน้นการส่งเสริมซึ่งกันและกัน

นายชัชชาติ มีตำแหน่งทางวิชาการคือรองศาสตราจารย์ หรือ รศ. ชื่อเล่น ทริป เกิดวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2509 ล่าสุด เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตีเฮาส์ จำกัด (มหาชน)

เคยเป็นอดีตรัฐมนตรีคมนาคม ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นอดีตผู้ช่วยอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เป็นบุตรชายพลตำรวจเอกเสน่ห์ สิทธิพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กับจิตต์จรุง (สกุลเดิม: กุลละวณิชย์) เป็นคู่แฝดกับ รศ. นายแพทย์ ฉันชาย สิทธิพันธุ์ รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ชื่อเล่นทัวร์)

จบปริญญาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา (เกียรตินิยมอันดับ 1) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโครงสร้าง จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ และวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ สหรัฐอเมริกา ด้วยทุนมูลนิธิอานันทมหิดล ประจำปี พ.ศ. 2530

เข้าสู่แวดวงการเมือง โดยไปเป็นที่ปรึกษากระทรวงคมนาคมในสมัยรัฐบาลทักษิณ 2 และรัฐบาลนายสมัคร กระทั่ง ปี 2555 ได้รับการทาบทามทางโทรศัพท์จากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้เป็นรัฐมนตรีช่วยคมนาคม และได้ขยับขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการในเวลาต่อมา

ในยุคสมัยเป็นรัฐมนตรีคมนาคม การขนส่งระบบรางเกิดขึ้นอย่างเด่นชัด ทั้งรถไฟความเร็วสูงระดับประเทศ และระบบรถไฟชานเมือง เช่น สายสีแดง

สร้างเซอร์ไพร้ส์ เมื่อได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน เมื่อเดือนกันยายน 2560 ในสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่อยู่ในตำแหน่งแค่ 5 วันก็ลาออก

เป็นคนเรียบง่าย ทำตัวติดดิน ซ้อนจักรยานยนต์รับจ้าง โหนรถเมล์ นั่งรถสองแถว โดยสารรถไฟ ออกตรวจงานราชการโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ชอบออกกำลังกาย ใส่เสื้อกล้ามแขนกุดเป็นประจำ กระทั่งได้ใจประชาชนทั่วไป และเคยได้สมญา “รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี”

ก่อนหน้าจะมีชื่อเป็น “แคนดิเดท”นายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เคยมีข่าวถูกวางตัวเป็น “ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.”มาแล้ว

related