svasdssvasds

อดิศร หนึ่งในคนเดือนตุลาฯ

อดิศร หนึ่งในคนเดือนตุลาฯ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

อดิศร เพียงเกษ นักการเมืองศิลปินหมอแคนอีสาน ถือเป็นเจ้าถิ่นจังหวัดขอนแก่น แม้ความจริง จะเกิดที่จังหวัดสกลนคร เมื่อปี 2495

เป็นลูกชายนายทองปักษ์ เพียงเกษ อดีตส.ส. อดีตนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่คนอีสานรู้จักดีอดิศรก็เป็นลูกไม้ไม่ไกลต้น เขาเป็นนักศึกษาที่มีบทบาทในช่วงต่อต้านการกลับมาของจอมพลถนอม กิตติขจร อดีตนายกฯ เมื่อปี 2519 อันนำไปสู่เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 หลังจากนั้นเข้าร่วมกับพรรคคอมมิวมิสต์แห่งประเทศไทย ต้องหลบหนีไปอยู่ สปป.ลาว มีชื่อจัดตั้งว่า สหายศรชัย

อดิศรเข้าสู่เวทีการเมืองตามวิถีประชาธิปไตย หลังมีคำสั่งที่ 66/23 ออกมาสมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ แต่กว่าจะได้เป็นส.ส.ขอนแก่นสมใจ ต้องรอถึงเลือกตั้งปี 2531 สังกัดพรรคมวลชน

จากนั้นย้ายไปหลายพรรคการเมือง พร้อมเป็น ส.ส.ผูกขาด จ.ขอนแก่น ด้วยลีลาคำปราศรัยและผลงานบนเวทีการเมือง สุดท้ายย้ายเข้าพรรคไทยรักไทย เคยเป็นรัฐมนตรี 4 กระทรวง อาทิ รมช.ศึกษา รมช.คมนาคม และรมช.เกษตรฯ ก่อนถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมือง 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่โดนคำสั่งยุบพรรค

ช่วงหลังอดิศรไม่ค่อยทำตัวเป็นข่าวมากนัก นอกจากออกโรงเบรกความฮึกเหิมของ ภิรมย์ พลวิเศษ ผู้ประสานกลุ่มสามมิตร ที่ลามปามอ้างจะทาบทามรุ่นใหญ่อย่างสุวัจน์ ลิปตพัลภ และ อดิศร เพียงเกษ เข้ากลุ่มสามมิตร

และอีกครั้งหลังสุด เบรกสุริยะที่เคยบริหารกระทรวงคมนาคมด้วยกัน หลังประกาศในฐานะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ จะกวาดส.ส.ทั้ง 10 เขตของจ.ขอนแก่น

จึงโดนทวงบุญคุณคืนจากสุริยะว่าเป็นคนเลือกอดิศรเป็นรัฐมนตรีช่วยคมนาคมเมื่อปี 2548 ด้วยตัวเอง

related