svasdssvasds

4 ก.พ.วันเริ่มต้นสู่เลือกตั้ง ปชช.-พรรคการเมืองตื่นตัว

4 ก.พ.วันเริ่มต้นสู่เลือกตั้ง ปชช.-พรรคการเมืองตื่นตัว

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

4 กุมภาพันธุ์ 2562 วันรับสมัครเลือกตั้งส.ส.วันแรกทั่วประเทศ ดูจะคึกคักกว่าที่คาดการณ์ไว้เสียอีก ทั้งในต่างจังหวัด ซึ่งเห็นชัดในเมืองใหญ่ที่มีคู่แข่งหลายพรรคหลายคน รวมทั้งกรุงเทพฯ ที่กีฬาเวสน์ ดินแดง ผู้สมัครและกองเชียร์ ไปกันตั้งแต่เช้ามืด โดยมีรถหาเสียงทยอยไปจอดรอตั้งแต่ตีสามก็มี ทำให้สภาพการจราจรถนนด้านหน้าศูนย์กีฬาเยาวชนไทย-ญี่ปุ่นดินแดงติดขัดไปหมด รวมถึงบริเวณใกล้เคียง

ขณะที่แกนนำพรรค โดยเฉพาะหัวหน้าพรรคที่ต้องไปให้กำลังใจลูกพรรค และได้โอกาสสัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ไปรอทำข่าวอย่างล้นหลามเป็นของแถมก็ไปกันครบครัน พรรคใหญ่ พรรคกลาง ไปกันพร้อมเพรียง ไม่ขาด ยกเว้นบางพรรค เช่น ชาติไทยพัฒนา ที่ปักหลักที่ฐานที่มั่นสุพรรณบุรี

นอกนั้นประชาธิปัตย์ เพื่อไทย พลังประชารัฐ ชาติพัฒนา อนาคตใหม่ ไทยรักษาชาติ เสรีรวมไทย ไปกันพร้อม ทำให้ทั้งด้านหน้าและภายอาคารกีฬาเวสน์ แคบไปถนัดตา ส่งผลถึงร้านค้า ร้านขายอาหารที่อยู่ใกล้เคียงพลอยขายดิบขายดีไปด้วย

แม้นว่าสนามเลือกตั้งกทม.ครั้งที่แล้ว จะมีเพียง 2 พรรคใหญ่ ประชาธิปัตย์ -เพื่อไทย ได้เก้าอี้ส.ส.ไปนั่ง ชนิดพรรคอื่นไม่ต้องลุ้น แต่ครั้งนี้เปลี่ยนไปจากเดิม สาเหตุหลักสำคัญที่ทำให้คนสมัครส.ส.เยอะ เพราะระบบเลือกตั้งแบบใหม่... จัดสรรปันส่วนผสม

ทุกคะแนนมีค่าไม่ตกน้ำ จะได้หลักร้อยหลักพัน ยังสามารถนำไปคิดรวมกับเขตเลือกตั้งอื่นทั่วประเทศ คิดคำนวณส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อได้ เป็นเหตุให้ทั้งพรรคและคนสมัครได้ลุ้นคะแนน ไม่ใช่แพ้แล้วแพ้เลย

อีกประการหนึ่ง คือการเกิดขึ้นของพรรคการเมืองใหม่หลายพรรค และบางพรรคได้นักการเมืองท้องถิ่นในกทม.ที่เคยทำงานการเมืองและเป็นฐานมวลชนให้กับพรรคใหญ่ ไปลงสมัคร ช่องทาง"ได้ลุ้น" จึงเปิดโอกาสมากขึ้นแบบโตแล้วเรียนลัด

ส่วนส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อและรายชื่อนายกฯ 3 รายชื่อ ที่พรรคการเมืองต้องไปยื่นที่กกต.ภายในไม่เกิน 8 กุมภาพันธุ์ ยังไม่ต้องรีบเร่ง เพราะยังมีเวลาถึงวันที่ 8 กุมภาพันธุ์ อีกทั้งจะไปยื่นวันไหน ก็ไม่มีผลต่อหมายเลขเลือกตั้ง หรือเบอร์ผู้สมัครเลือกตั้ง เนื่องกติกาการเลือกตั้งใหม่ จะใช้เพียงบัตรเลือกตั้งเพียงแค่ใบเดียว

ส่วนประชนทั่วไป นอกจากกองเชียร์บางส่วนที่ไปให้กำลังใจ หรือร่วมถือป้ายหาเสียงร่วมคณะผู้สมัคร แม้จะเป็นไปอย่างคึกคัก แต่ก็อยู่ในกรอบกติกา ไม่มีขบวนแห่ ไม่มีกลองยาวหรือเครื่องดนตรีใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดความผิดกติกาและระเบียบว่าด้วยการหาเสียง

ขณะที่ผู้คนส่วนใหญ่ ต่างเกาะติดเลือกตั้งผ่านหน้าจอทีวี หรือผ่านหน้าปัดวิทยุ รวมทั้งแอพพลิเคชั่นอื่นๆ โดยเฉพาะการไลฟ์สด ซึ่งสื่อหลายหลายสำนัก จัดสรรนำเสนอกันอย่างเต็มที่ ในสถานการณ์การแข่งขันที่ต้องเข้มข้น หวังยอดจากคนดูคนชมเพื่อเพิ่มตัวเลขเรตติ้ง

จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่ด้านหน้าอาคารกีฬาเวสน์ จะเต็มไปด้วยทัพสื่อมวลชนทุกแขนง พร้อมอุปกรณ์ทันสมัยครบครัน รวมทั้งเครนสำหรับติดตั้งกล้องทีวี เพื่อให้ได้หลายมุมหลายอารมณ์ ประชันกันแบบไม่มีใครยอมใคร

ถือเป็นสัญญาณที่ดี สำหรับกาตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ที่จะถึงนี้ ซึ่งต้องเริ่มต้นจากวันรับสมัครส.ส.วันแรก

4 กุมภาพันธ์ วันเริ่มต้น(ของจริง)วันแรก

related