svasdssvasds

ระวังหาเสียงเหนื่อยเปล่า?

ระวังหาเสียงเหนื่อยเปล่า?

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

“ไม่รู้จะหาเสียงเหนื่อยฟรีหรือเปล่า?”.....เสียงบ่นกึ่งเปรยๆ จากนักการเมืองใหญ่ระดับแถวหน้าคนหนึ่งของเมืองไทย พูดให้พิธีกรสาวฟังหลังมาออกรายการที่สถานีในค่ำคืนหนึ่ง สะท้อนถึงอารมณ์ความไม่มั่นอกมั่นใจกับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค.62

นั่นเท่ากับว่า หาเสียงไประแวงไป เงี่ยหูฟังเสียงลือเสียงเล่าอ้างไป ประเภท “กิระ ขลุ สุทัง”(อ้างภาษาบาลีหน่อย) ได้ยินได้ฟังมาว่า”จะไม่มีเลือกตั้ง”ประมาณนั้น !?

อารมณ์ความไม่เชื่อมั่นจะมีเลือกตั้งจริง ไม่ใช่เพิ่งจะเกิดขึ้นในวันนี้ แต่มีมาก่อนหน้านี้แล้ว เพียงแต่ยังหาเหตุปัจจัยมาเป็นตัวสนับสนุนไม่ได้ แต่หนนี้มันมีสิ่งบอกเหตุทำให้ชวนเชื่อหลายเรื่อง ทั้งเรื่อง”บิ๊กเซอร์ไพร้ส์” ที่นำไปสู่การยุบพรรคการเมือง และยังไม่รู้จะมีการยื่นยุบอีกกี่พรรค..

ขณะที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก็ห้าวเป้ง! ออกตัวแรงแบบสุดๆ หาเสียงกับคนรุ่นใหม่”เฟิร์สท์ โหวต” ที่มีเสียงกลมๆ อยู่ราว 8 ล้านเสียง ซึ่งหากได้มาสักครึ่งหนึ่ง หรือ 4 ล้านเสียง ถ้าคิดจากค่าเฉลี่ย 7 หมื่นเสียงต่อ ส.ส.1 ที่นั่ง เท่ากับว่า พรรคอนาคตใหม่ จะได้ ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 40-50 ที่นั่ง..

ระวังหาเสียงเหนื่อยเปล่า?

แต่ไม่รู้กระแส”ฟ้ารักพ่อ” จะหนุนส่งให้”ไพร่หมื่นล้าน” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นำทัพ ส.ส.คนรุ่นใหม่ เข้าสัปปายะสภาสถานได้จริงหรือเปล่า? หรือจะเกิดอาการ”รกพันคอ”แท้ง ดับตายแต่ในครรภ์เสียก่อน! เพราะยิ่งมาแรงเท่าไหร่ อาการลูกผีลูกคนก็มากเท่านั้น

หรือแม้แต่วาทะปริศนาของ”บิ๊กแดง”พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก จากคำว่า”อย่าล้ำเส้น” ถึงเพลง หนักแผ่นดิน ที่ทำให้การเมืองร้อนฉ่าขึ้นมาในบัดดล ก็มีส่วนอย่างสำคัญที่ถูกมองว่า จะเข้ามาเบรคเกมเลือกตั้ง! บางคนมองเป็นความจงใจที่พูดออกมาอย่างนั้น ประมาณว่า ไม่ได้พลาด..เพียงแต่ไม่เหมาะเท่านั้นเอง

ระวังหาเสียงเหนื่อยเปล่า?

แต่ในบางมุม..มองว่า เป็นการจงใจขับรถแฉลบลงข้างทาง! เพื่อกระตุกอารมณ์สังคมที่กำลังเตลิดไปไกล นับจาก”บิ๊กเซอร์ไพร้ส์”ในวันที่ 8 ก.พ.62 เป็นต้นมา แต่คำพูดของ “ผบ.แดง” ก็ก่อให้เกิดบูมเมอแรง สะท้อนกลับไปยังตัวท่าน ครอบครัว และกองทัพอย่างมาก จากเรื่องเพลงหนักแผ่นดิน กลายเป็นเรื่อง”หนักใจ”แทน!?

เพราะ พล.อ.อภิรัชต์ กลายเป็นหมู่บ้านกระสุนตก แถมกองทัพยังเจอลูกหลงเข้าเต็มๆ พรรคการเมือง นักวิชาการ รุมชำแหล่ะ! ประกาศนโยบายปฏิรูปกองทัพ ต้องรีดไขมัน ลดงบประมาณ จัดซื้ออาวุธต้องโปร่งใส เพิ่มประสิทธิภาพให้กองทัพจริงๆ ไม่ใช่แค่หวังคอมมิชชั่น!?

เดือดร้อน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ต้องมาตั้งโต๊ะแถลงข่าว แจกแจงภารกิจกองทัพ แถมเปรียบเทียบงบประมาณยุครัฐบาล คสช.กับรัฐบาล”เจ๊ปู” น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าไม่ได้มีอะไรถี่ห่างแตกต่างกัน แต่ก็มีเสียงท้วงติงว่า ถ้าจะให้เห็นภาพชัดต้องฉายภาพตั้งแต่ก่อนรัฐประหาร คมช.ก็จะเห็นว่างบประมาณกระทรวงกลาโหม มีการปรับเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดต่อเนื่องอย่างไร?

ระวังหาเสียงเหนื่อยเปล่า?

สุดท้ายกระแสพรรค”พลังนินจา”(พลังประชารัฐ) ที่ทำท่าจะตีตื้นขึ้นมาได้ หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 8 ริกเตอร์ ในวันที่ 8 ก.พ.62 แต่พอมาเจอเพลงหนักแผ่นดินเข้าไป ทำให้เกิดลมพัดหวล กระแสตีกลับไปยังอีกขั้ว จนเกิด # ฟ้ารักพ่อ กระหึ่มโลกโซเชี่ยล!?

ทั้งหมดคือเหตุปัจจัย ที่จะนำไปสู่การล้มกระดาน และ นาทีนี้..เสียงบ่นไม่รู้จะหาเสียงเหนื่อยฟรีหรือเปล่า? กับคำพูด”คุณคิดหรือว่าจะมีเลือกตั้ง”ยังตีคู่มาด้วยกันอยู่ครับ!?

โดย บอน ณ บางแก้ว

related