svasdssvasds

Steve Jobs “ทางเดียวที่คุณจะสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ คือต้องรักในสิ่งที่ทำ”

Steve Jobs “ทางเดียวที่คุณจะสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ คือต้องรักในสิ่งที่ทำ”

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

“The only way to do great work is to love what you do” (ทางเดียวที่คุณจะสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ คือต้องรักในสิ่งที่ทำ) คือคำพูดของ สตีฟ จ็อบส์ อัจฉริยะแห่งโลกไอทีและผู้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิ้ลที่ได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อย่างคอมพิวเตอร์ Macintosh iPod iPad และ iPhone จนทำให้เทคโนโลยีของโลกเราเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล

ถึงแม้ว่าอัจฉริยะผู้นี้ได้จากโลกนี้ไป 8 ปีแล้วก็ตาม แต่ผู้คนก็ยังระลึกถึงเขาในฐานะผู้สร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆ ผู้ที่ให้แรงบันดาลใจกับชาวโลก ทำให้เรื่องราวของ สตีฟ จ็อบส์ ถูกเก็บบันทึกไว้ในรูปแบบต่างๆ ทั้งหนังสือ สารคดีรายการโทรทัศน์ บทความในโลกออนไลน์ และภาพยนตร์

ผู้เขียนจึงขอนำเสนอภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับชีวประวัติ และเรื่องราวต่างๆมากมายที่เกิดขึ้นในชีวิตของสตีฟ จ็อบส์ มาคุยให้ฟัง

ภาพยนตร์ JOBS 2013

Steve Jobs “ทางเดียวที่คุณจะสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ คือต้องรักในสิ่งที่ทำ”

หนัง สตีฟ จ็อบส์ อัจฉริยะเปลี่ยนโลก เป็นภาพยนตร์ที่เข้าฉายหลังจ็อบส์ได้จากโลกนี้ไปเพียง 2 ปี นำแสดงโดย แอชตัน คุชเชอร์   ซึ่งในช่วงเวลานั้น คอหนังให้ความสนใจกับภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะเป็นภาพยนตร์ชีวประวัติเรื่องแรกที่นำเสนอชีวิตของสตีฟ จ็อบส์ ซึ่งเล่าตั้งแต่สมัยจ็อบส์เป็นนักศึกษา คิดค้นคอมพิวเตอร์ในโรงรถร่วมกับ สตีฟ วอซเนียก จนได้ก่อตั้งบริษัท Apple เป็นต้นมา แต่หลังภาพยนตร์ได้ออกฉาย นักวิจารณ์ ผู้ชมส่วนใหญ่ รวมทั้งสาวกสตีฟ จ็อบส์และสาวก Apple กลับไม่พอใจภาพยนตร์เรื่องนี้ ระบุว่าเนื้อหาในภาพยนตร์บางส่วนบิดเบือนไปจากความเป็นจริง รวมถึงการดำเนินเรื่องที่น่าเบื่อ และการแสดงของแอชตัน คุชเชอร์ ที่ดูจะพยายามเป็น สตีฟ จ็อบส์มากเกินไป ถึงแม้ว่าเขาจะมีหน้าตาที่คล้าย สตีฟ จ็อบส์มากก็ตาม ทำให้ภาพยนตร์ค่อนข้างล้มเหลวทั้งรายได้และคำวิจารณ์ และทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกลืมไปตามกาลเวลา

ภาพยนตร์ Steve Jobs 2015

Steve Jobs “ทางเดียวที่คุณจะสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ คือต้องรักในสิ่งที่ทำ”

หนัง Steve Jobs เป็นภาพยนตร์ที่เข้าฉายในปี 2015 กำกับโดย แดนนี่ บอยด์ เจ้าของราวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเวที Oscar  และเขียนบทโดย แอรอน ซอร์กิ้น เจ้าของรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง The Social Network  ภาพยนตร์เรื่องนี้แตกต่างจากภาพยนตร์เรื่อง Jobs ตรงที่จะมุ่งเน้นถึงเหตุการณ์สำคัญๆของจ็อบส์และ บริษัท Apple ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวคอมพิวเตอร์ Macintosh  ในปี 1984 การเปิดตัวบริษัท neXT ในปี 1988 และการเปิดตัว iMac ในปี 1998 ซึ่งหลังภาพยนตร์ออกฉายได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์ ผู้ชม และสาวก Apple เป็นอย่างมาก ผู้เขียนประทับใจภาพยนตร์เรื่องนี้หลายๆองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นการรับบท สตีฟ จ็อบส์ ของไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ ที่สามารถถ่ายทอดความเป็นจ็อบส์ได้อย่างสมจริง ด้วยความที่บทภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกเขียนและสร้างสรรค์ออกมาอย่างดี ทำให้ Steve Jobs ที่เป็นภาพยนตร์ที่มีบทสนทนาค่อนข้างมากเแต่ยังดูสนุกและชวนติดตามตลอดทั้งเรื่อง ด้วยความที่เป็นภาพยนตร์เน้นดราม่าและได้รับการโปรโมทน้อยเกินไป ทำให้ภาพยนตร์ไม่ประสบความสำเร็จทางรายได้ และไมเคิล ฟาสเบนเดอร์ก็ต้องพลาดรางวัลนักแสดงนำชายจากเวที Oscar ให้กับ ลีโอนาโด ดิคาปริโอ จากเรื่อง The Revanant อีกทั้งไม่ได้เข้าชิงบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เขียนเสียดายเป็นอย่างมาก

ภาพยนตร์สารคดี Steve Jobs : The man in the machine 2015

Steve Jobs “ทางเดียวที่คุณจะสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ คือต้องรักในสิ่งที่ทำ”

หนัง Steve Jobs : The man in the machine เป็นภาพยนตร์สารคดีที่เล่าถึงชีวประวัติของ สตีฟ จ็อบส์ และเบื้องหลังการทำงานและชีวิตส่วนตัวของเขาตั้งแต่เป็นนักศึกษาจนถึงบั้นปลายชีวิต ผ่านฟุตเทจ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของ Apple การให้สัมภาษณ์ของสตีฟ จ็อบส์ ในช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่ และการให้สัมภาษณ์อดีตพนักงาน Apple รวมถึงผู้คนที่เกี่ยวข้องในชีวิตของจ็อบส์อีกด้วย สารคดีค่อนข้างนำเสนอในเรื่องราวของจ็อบส์ครบถ้วนทุกรายละเอียด ราวกับว่า สารคดีเรื่องนี้เป็นการถอดบทความในหนังสือ Steve Jobs ที่เขียนโดย วอลเตอร์ ไอแซคสัน แล้วเอามาเล่าใหม่ในความยาว 2 ชั่วโมง อีกทั้งยังมีการดำเนินเรื่องที่น่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ และได้ตีแผ่เรื่องราวเบื้องลึกของจ็อบส์ที่ผู้ชมและผู้เขียนอาจไม่เคยทราบมาก่อน ทั้งนิสัยใจคอ บุคลิก การนับถือศาสนา และแนวคิด ความสัมพันธ์ของจ็อบส์กับคนอื่นๆ โดยที่ผู้ชมอาจจะรู้สึกเกลียดชายคนนี้ขึ้นมาก็ได้ แต่ในที่สุดแล้ว การกระทำของจ็อบส์นั้น ทำเพื่อสิ่งที่เขารัก นั่นคือ Apple และผลิตภัณฑ์ที่เขาได้สร้างมันขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนแปลงโลก ถึงแม้ว่าการกระทำของเขาอาจจะไม่เป็นที่พอใจแก่พนักงานหลายๆคนก็ตาม

ภาพยนตร์ทั้ง 3 เรื่องนี้ ผู้เขียนไม่แน่ใจว่า ผู้อ่านเคยชมภาพยนตร์เรื่องไหนบ้าง ชอบหรือไม่ชอบเรื่องไหน หรือได้อะไรจากการชมภาพยนตร์ที่กล่าวถึงอัจฉริยะผู้ทรงอิทธิพลต่อวงการไอทีของโลกนี้บ้าง แต่เชื่อว่า เมื่อผู้อ่านได้ชมภาพยนตร์ที่ผู้เขียนได้เล่ามานี้ ก็คงคิดถึง สตีฟ จ็อบส์ไม่มากก็น้อย

Steve Jobs “ทางเดียวที่คุณจะสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ คือต้องรักในสิ่งที่ทำ”

related