svasdssvasds

เมื่อวงการภาพยนตร์ ติดเชื้อโควิด - 19

เมื่อวงการภาพยนตร์ ติดเชื้อโควิด - 19

ไวรัสโคโรนาแพร่กระจายไปทั่วโลก ส่งผลให้ภาพยนตร์หลายๆ เรื่องเลื่อนฉายออกไป โรงภาพยนตร์มีจำนวนผู้มาใช้บริการน้อยลง นักแสดงชื่อดัง ติดเชื้อโควิด-19 ที่ออสเตรเลีย หรือนี่เป็นเป็นวิกฤตครั้งใหญ่ของวงการภาพยนตร์

คำกล่าวที่ว่า “ปี 2020 นี้มันช่างโหดร้ายเสียเหลือเกิน” คงไม่น่าจะเกินความเป็นจริงสักเท่าไหร่ เพราะทั้งในไทยและต่างประเทศต่างเผชิญภาวะวิกฤตหลายๆ อย่าง ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง และสาธารณสุข อย่างที่ทราบกันดีกว่า ทั่วโลกกำลังเผชิญกับวิกฤตจำนวนผู้ ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงตอนนี้เกินแสนคนแล้ว บางประเทศถึงกับต้องประกาศภาวะวิกฤต ปิดเมือง ปิดชายแดนไปตามๆ กัน บางเมืองกลายเป็นเมืองร้าง ไร้ซึ่งสิ่งมีชีวิต (นี่อยู่ในหนัง I am Legend หรือเปล่าเนี่ย) ทำให้ผู้คนไม่กล้าจะออกไปไหน โดยเฉพาะสถานที่แออัด ซึ่งหนึ่งในนั้นคือโรงภาพยนตร์นั่นเอง ดังนั้นจึงไม่มีใครคิดที่จะไปดูหนังในโรงภาพยนตร์ ความซวยจึงตกเป็นของสตูดิโอผู้สร้างภาพยนตร์และโรงภาพยนตร์ ที่กำลังจะขาดรายได้อย่างมหาศาล เพราะไม่มีใครกล้าไปดูหนังในโรง แต่ก็ไม่ทั้งหมด เพราะยังมีคนที่ยังไปดูหนังในโรงภาพยนตร์อยู่ แต่อาจจะมีจำนวนน้อย บางคนคิดว่ารอดูใน Netflix ที่บ้านจะปลอดภัยมากกว่า นั่นก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคน แต่โรงภาพยนตร์ในบ้านเราก็ไม่ได้ละเลยกับสิ่งนี้

โรงภาพยนตร์มัลติเพล็กซ์อย่าง Major Cineplex และ SF มีมาตรการป้องกันในการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อในบริเวณโรงภาพยนตร์ และมีจุดบริการเจลล้างมือแอลกอฮอล์ให้กับลูกค้า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ถามยังมีโปรโมชั่นพิเศษๆ เพื่อดึงดูดให้คนดูกลับมาดูหนังในโรงภาพยนตร์อีกครั้ง

เมื่อวงการภาพยนตร์ ติดเชื้อโควิด - 19

เมื่อวงการภาพยนตร์ ติดเชื้อโควิด - 19

แต่ผู้เขียนค่อนข้างประทับใจมาตรการของโรงหนัง House samyan นอกจากจะทำความสะอาดโรงเหมือนเจ้าอื่นๆ แล้ว House samyan ยังปรับวิธีการกำหนดที่นั่งในโรงภาพยนตร์แบบใหม่ นั่นคือ จะไม่ให้ผู้ชมสามารถเลือกที่นั่งติดกันได้ เพื่อเว้นระยะห่างให้ผู้ชมแต่ละคน เพื่อสร้างความสบายใจให้กับลูกค้า ปรบมือให้เลย

เมื่อวงการภาพยนตร์ ติดเชื้อโควิด - 19

เมื่อวงการภาพยนตร์ ติดเชื้อโควิด - 19

ต่อให้โรงภาพยนตร์แต่ละแห่งออกมาตรการอย่างไร วิกฤตนี้เหมือนจะยังไม่จบสิ้น เพราะสตูดิโอภาพยนตร์หลายๆ ค่าย ต่างกันหนีตายจากวิกฤตนี้ นั่นคือการเลื่อนฉายภาพยนตร์อย่างมีกำหนด และไม่มีกำหนด เพราะต่างคิดว่า ถ้านำภาพยนตร์มาเข้าฉายตามโปรแกรมในช่วงนี้ เตรียมรับวิกฤตหนังขาดทุนได้เลย (โธ่เอ้ย วิกฤตซ้อนวิกฤต) โดยที่หนังเรื่องแรกที่ประกาศเลื่อนฉายคือ

  •  No time to die (James Bond 007) หนังบอนด์เรื่องที่ 25 และเป็นเรื่องสุดท้ายของแดเนียล เคร็ก จากกำหนดการที่ต้องฉายต้นเดือนเมษา เลื่อนไปเป็นพฤศจิกายน
  • Fast & Furious 9 จากเดิมฉาย เดือนพฤษภาคม เลื่อนไปฉาย เมษายนปีหน้า
  • A Quite Place Part II และ Mulan จากเดิมฉายเดือนนี้ เลื่อนฉายไปแบบไม่มีกำหนด
  • The New Mutans หนังมนุษย์กลายพันธุ์ที่เลื่อนฉายมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ครั้งนี้ก็ถูกเลื่อนฉายไปอย่างไม่มีกำหนดเช่นกัน (ซวยอะไรขนาดนี้) เมื่อวงการภาพยนตร์ ติดเชื้อโควิด - 19

ตอนนี้เหลือแต่ Black Widow ที่ยังไม่ประกาศเลื่อนฉาย แต่เชื่อว่าทางสตูดิโอกำลังดูสถานการณ์กันอยู่ ถ้ายังวิกฤตอีก คิดว่าน่าจะเลื่อนฉายแน่นอน ผลกระทบนี้ยังลามไปถึงกองถ่ายทำภาพยนตร์และซีรี่ส์ อย่างเช่น กองถ่ายทำซีรี่ส์ชื่อดังของ Netflix อย่าง Stranger Things ซีซั่น 4 และ Jurassic World: Dominion ซึ่งก็ได้หยุดการถ่ายทำชั่วคราวไปแล้ว เพราะกลัวเชื้อระบาดไปถึงนักแสดงและทีมงาน ขอเป็นกำลังให้กับทีมงาน

ในขณะนี้ มีผู้นำประเทศ ผู้มีชื่อเสียงทั้งในและทั่วโลกเริ่ม ติดเชื้อโควิด-19 กันไปหลายคนแล้ว หนึ่งในนั้นคือ ทอม แฮงส์ และ ริต้า วิลสัน ภรรยาของทอม แฮงส์ ได้ติดเชื้อไวรัส โควิด - 19 ขณะไปถ่ายทำภาพยนตร์ที่ออสเตรเลีย ขณะนี้ทั้งคู่กำลังรับการรักษาอยู่ที่ออสเตรเลีย เราขอเป็นกำลังใจให้ทั้งคู่หายจากการติดเชื้อโดยเร็ว สู้เค้าฟอร์เรส!!

เมื่อวงการภาพยนตร์ ติดเชื้อโควิด - 19

และนี่ผลกระทบจากไวรัสโคโรนา ที่ลุกลามไปทั่วโลก หลังจากนี้หวังว่าประชาชน ภาครัฐ ต้องช่วยกันหาทางออกและป้องกันตนเองจากไวรัสให้ได้ สวมหน้ากาก (ถึงแม้มันจะหายาก) ล้างมือบ่อยๆ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ฟังดูเฉยๆ แต่วิธีนี้เป็นวิธีที่ช่วยให้เราป้องกันจากไวรัสได้อย่างแน่นอน เป็นกำลังใจให้ทุกคน เราจะฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกัน : )

 

related