svasdssvasds

หรือ "ยักษ์ใหญ่" จะยอม "ขาดทุน" เพื่อชาติ?

หรือ "ยักษ์ใหญ่" จะยอม "ขาดทุน" เพื่อชาติ?

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ผลจากความรวยกระจุกที่คนไม่กี่เปอร์เซ็นต์ แต่เป็นเจ้าของทรัพยากรเกือบทั้งหมดในประเทศนี้ กำลังปรากฏรูปธรรมให้เห็นจากสถานการณ์โควิด-19 เมื่อผู้ปกครอง ,นายทุนไม่เคยสัมผัสเข้าถึงหัวอกชีวิตประชาชนคนหาเช้ากินค่ำ แรงงาน มนุษย์เงินเดือน รวมถึงข้าราชการตัวเล็กๆ ทั้งประเทศ...

เราพอมองเห็นว่ามีผู้ประกอบการจำนวนหนึ่งเริ่มโดดเข้ามาร่วมใส่ใจดูแลเยียวยาสังคม แต่ก็เป็นส่วนน้อยมาก และไม่ใช่ตัวแทนของคนกลุ่มเล็กๆ ที่กอบโกยความมั่งคั่งของทั้งประเทศนี้ไว้ในมือ...น่าเศร้ากว่านั้น เราเห็นสัญญานความพยายามที่จะฉกฉวยหาประโยชน์จากสถานการณ์ เอาเปรียบ กักตุน โก่งราคา ผูกขาด สารพัดวิธี

ผมอยากเห็นมาตรการลดผลกระทบทางสังคมจากฟากฝั่งเอกชน โดยเฉพาะเครือข่ายกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย ที่จะคืนกลับผนึกกำลังร่วมกันกอบกู้วิกฤติโรคระบาด โดยไม่ต้องตั้งคำถามว่าใครได้ประโยชน์จากวิกฤตินี้ ซึ่งมีแน่ มีมากด้วย

“ไม่ว่ายักษ์ใหญ่ธุรกิจอาหาร ค้าปลีก อุปโภคบริโภค โทรคมนาคม พลังงาน ฯลฯ  เราอยากเห็นการแสดงออกที่เป็นรูปธรรมการหยิบยื่นความช่วยเหลือ เยียวยา คนไทยส่วนใหญ่ ที่ทำงานสายตัวแทบขาดทั้งชีวิต เพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัว ที่สุดท้ายเงินนั้นก็คืนกลับสู่มือเจ้าสัวแค่ไม่กี่ตระกูล”

เราเรียกร้องวินัย ความร่วมมือจากคนไทยทุกคน เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อร้าย เรียกร้องให้รัฐกล้าๆ ตัดสินใจ คิดต่าง เหนือระเบียบกฎเกณฑ์ เพื่อประคองคนในสังคม ลดภาระ หยุดรายจ่าย ชดเชยรายได้

ขณะที่ภาคเอกชนรวมพลังกันเสียสละ ร่วมกัน ”ขาดทุน” เพื่อชาติ เพื่อพิสูจน์ให้คนทั้งประเทศเห็นว่าไทยไม่ทิ้งกันมีจริง

related