svasdssvasds

Still Human หนังฮ่องกงน้ำดีที่เปรียบเหมือนเป็นยาบรรเทาจิตใจ

Still Human หนังฮ่องกงน้ำดีที่เปรียบเหมือนเป็นยาบรรเทาจิตใจ

Still Human หนังฟีลกู๊ดฮ่องกงน้ำดี ที่จะทำให้หัวใจของคุณชุ่มฉ่ำ เข้มแข็ง มีความหวัง และมีความฝัน เหมือนยาบรรเทาจิตใจให้กับผู้ชมทั้งเอเชีย

ช่วงนี้มันเครียดนะครับ ไหนจะสถานการณ์บ้านเมือง เศรษฐกิจ บางคนยังมีงานทำอยู่ บางคนตกงาน บางคนกำลังทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริง อยากจะให้กำลังใจกับทุกคนๆ ฝ่าช่วงวิกฤตในช่วงนี้ไปให้ได้

แต่แล้ววันหนึ่ง ผู้เขียนได้ไปดูหนังฮ่องกงเรื่องหนึ่ง เป็นหนังอินดี้เล็กๆ เล่าถึงแรงงานชาวฟิลิปปินส์ มาทำงานในฮ่องกง พล๊อตเรื่องอาจจะดูเฉยๆ แต่แล้วเรากับได้กำลังใจจากหนังอย่างมากมาย เลยอยากเอามาเล่าสู่กันฟังกัน

Still Human เป็นหนังฮ่องกง ที่พูดถึง “เหลียงจงหวิง” ชายแก่ ปากร้ายแต่ใจดี ที่เป็นอัมพาตท่อนล่าง ขยับไปไหนคนเดียวไม่ได้ ต้องอยู่บนรถเข็นตลอดชีวิต ทุกเมียทิ้ง ลูกชายเรียนเมืองนอก มีพี่ชายที่ค่อยมาเยี่ยมบ้าง บางเวลา เหลียงจงหวิง ได้จ้างคนมาคอยดูแลมาหลายคนแต่ก็ไม่ค่อยถูกใจเขาสักที

จนกระทั่งมาเจอกับ เอเวอลีน ซานโตส สาวชาวฟิลิปินส์ บินมาไกลเพื่อรับงานดูแลปรนนิบัติ เหลียงจงหวิง คอยหาข้าวให้กิน ทำความสะอาด เหมือนแม่บ้านคนอื่นๆ ทั่วไป แต่อุปสรรคของการทำงานครั้งนี้คือ เอเวอรีน พูดได้แต่ภาษาอังกฤษ ไม่สามารถพูดภาษาจีนกวงตุ้งได้ ทำให้การสื่อสารของเขากับนายจ้างติดๆ ขัดๆ อยู่บ่อยๆ แต่ทั้งคู่ค่อยๆ ปรับตัวให้กันและกัน

จนกระทั่งวันหนึ่ง เหลียงจงหวิง รู้ขึ้นมาว่า เอเวอรีน ฝันอยากเป็นช่างภาพ อยากเก็บเงินเพื่อไปเรียนถ่ายภาพที่ต่างประเทศ มันเป็นความฝัน ความสุขเดียวที่เอเวอรีนต้องการในตอนนี้ เหลียงจงหวิง จึงใช้สติปัญญา ความสามารถที่เขาพอทำได้ ช่วยและสร้างฝัน และความจริงให้กับเอเวอรีน เพราะเอเวอรีน เปรียบเสมือนคนที่มอบความรัก ความสุข ความหวังให้กับ เหลียงจงหวิง เสมอ แม้จะเป็นแค่แม่บ้านธรรมดาๆ ก็ตาม

Still Human , หนังฮ่องกง

หลังจากได้ดูแล้ว ก็อยากจะบอกว่าค่อนข้างโอเคกับหนังเรื่องนี้ เป็นหนังที่มีเส้นเรื่อง อารมณ์ที่กลางๆ ไม่ได้ดราม่าจัด ค่อนข้าง Feel Good เป็นหนังที่เราตั้งคำถามให้กับคนดูว่า เมื่อคุณมีโอกาสที่ดีพร้อม คุณพร้อมทำตามความฝันแล้วหรือยัง ถ้ายัง มัวทำอะไรอยู่ อย่าอ้างเหตุผล และควรลงมือทำ

ก็ต้องบอกว่าหลังดูเรื่องนี้จบลง ทำให้นึกถึงหนังเรื่อง ilo ilo ของสิงคโปร์ ที่เราเรื่องคนใช้ที่เข้ามาสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับครอบครัว แต่ ilo ilo จะเน้นอารมณ์ดราม่าที่สุดกว่า และตัวละครมีมิติมากขึ้น แต่เรื่องนี้ ก็ดีไม่แพ้ ilo ilo แน่นอน เพราะเล่าเรื่องเรียบง่าย ในแบบฉบับของตัวหนังเอง

Still Human , หนังฮ่องกง

ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือ ทำไมชาวฟิลิปปินส์ถึงเดินทางมายาวไกล เพื่อหางานทำต่างประเทศ (รวมทั้งในไทยก็มีด้วย) อาจจะเป็นเพราะเศรษฐกิจในฟิลิปปินส์ ค่อนข้างแย่กว่าประเทศอื่นๆ หลายๆ คนเดินทางมาหาเงิน มาหาความฝัน ซึ่งตัวละครในหนังที่เป็นกลุ่มเพื่อนๆ ของ เอเวอรีน ก็เช่นกัน ต้องมาใช้ชีวิตในฮ่องกง เพื่อหาเงิน หรือหลีกหนีปัญหาต่างๆ ในครอบครัวเหมือนกัน เป็นชีวิตที่น่าสงสาร

Still Human , หนังฮ่องกง

สรุปแล้ว Still Human เป็นหนังฟีลกู๊ดที่ดีเลย หนังไม่ยาวมาก สามารถดูได้ทุกเพศ ทุกวัย ยิ่งใครที่กำลังหากำลังใจในชีวิต หนังเรื่องนี้จะเป็นยารักษาแผลใจ และเพื่อให้กำลังใจกับคุณแบบไม่รู้ตัว